ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎกระทรวงคุมเข้มสถานที่จําหน่ายอาหาร ตั้งแต่สถานที่จำหน่าย สุขลักษณะอาหาร ภาชนะอุปกรณ์ และผู้ประกอบกิจการ ผู้สัมผัสอาหาร เพื่อให้มีสุขลักษณะที่ดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค มีผลบังคับใช้ใน 180 วัน

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวงเรื่อง สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้ใน 180 วัน โดยมี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นผู้ลงนาม

ทั้งนี้ เหตุผลในการออกกฎกระทรวงดังกล่าว ระบุไว้ว่า ปัจจุบันวัฒนธรรมการบริโภคอาหารของประชาชนเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่นิยมประกอบอาหารเพื่อบริโภคเอง โดยเปลี่ยนเป็นนิยมบริโภคอาหารนอกบ้านหรือบริโภคอาหารปรุงสําเร็จ ดังนั้นสถานที่จําหน่ายอาหารจึงมีผลกระทบสําคัญต่อสุขภาพประชาชน เนื่องจากสถานที่จําหน่ายอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะอาจทําให้เกิดการปนเปื้อนเชื้อโรค สารเคมีหรือโลหะหนัก รวมทั้งมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคที่มีอาหารและน้ําเป็นสื่อ เพื่อให้สถานที่จําหน่ายอาหารมีสุขลักษณะที่ดีและลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรค โดยกฎกระทรวง แบ่งออกเป็น 4 หมวดหลักๆ ด้วยกันดังนี้

1.สุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร ทั้งเรื่องของการจัดสถานที่และบริเวณที่ใช้ประกอบหรือปรุงอาหาร จำหน่าย และบริโภคอาหาร ต้องสะอาด ทำด้วยวัสดุที่แข็งแรง ไม่ชำรุดง่าย มีการระบายอากาศและแสงสว่างเพียงพอ มีที่ล้างมือและอุปกรณ์สำหรับล้างมือ จัดให้มีห้องส้วมสภาพดีแยกเป็นสัดส่วน มีการจัดการมูลฝอยที่ดี การกำจัดน้ำเสีย มาตรการป้องกันสัตว์ แมลงนำโรค มาตรการป้องกันอัคคีภัย

2.สุขลักษณะของอาหาร กรรมวิธีการทำ ประกอบ หรือปรุง เก็บรักษา และการจำหน่ายอาหาร ซึ่งควบคุมทั้งอาหารสด อาหารแห้ง อาหารในภาชนะบรรจุปิดสนิท อาหารปรุงสำเร็จ น้ำดื่ม การจัดการสารเคมี ห้ามใช้ก๊าซหุงต้มเป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหารบนโต๊ะ หรือที่รับประทานอาหาร ห้ามใช้เมทานอลหรือเมทิลแอลกอฮอล์เป็นเชื้อเพลิงในการทำ ประกอบ ปรุง หรือ อุ่นอาหารในสถานที่จำหน่ายอาหาร เว้นแต่เป็นการใช้แอลกอฮอล์แข็งสำหรับใช้เป็นเชื้อเพลิง

3.สุขลักษณะของภาชนะ อุปกรณ์ และเครื่องใช้อื่น ๆ เป็นหลักเกณฑ์เรื่องการจัดการภาชนะ อุปกรณ์ และเครื่องใช้ต่างๆ เช่น ตู้เย็น ตู้แช่ เตาอบ ตู้อบ ไมโครเวฟ การฆ่าเชื้อภาชนะและอุปกรณ์ต่างๆ

4.สุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ต้องมีร่างกายแข็งแรงไม่เป็นโรคติดต่อหรือพาหะนำโรคติดต่อ ผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ รักษาความสะอาดของร่างกาย ล้างมือก่อนเตรียม ประกอบ ปรุง จำหน่าย เสิร์ฟอาหาร

สำหรับบทเฉพาะกาลกำหนดให้สถานที่จำหน่ายอาหารที่ได้รับใบอนุญาตหรือหนังสือรับรองการแจ้งอยู่ก่อนวันที่ กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับ ให้ดำเนินการแก้ไขหรือปรับปรุงให้เป็นไปตามกฎกระทรวงนี้ภายในกำหนดเวลา 180 วัน เว้นสถานที่จำหน่ายอาหารที่มีพื้นที่ไม่เกิน200 ตารางเมตร เรื่องมาตรการอัคคีภัย ให้ปรับปรุงภายใน 1 ปี ส่วนสุขลักษณะผู้ประกอบการอาหารกำหนดเวลา 2 ปี