ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากงานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำจบลง กระแสชื่นชมเกิดขึ้นทั่วโลก เมื่อเหล่านักแสดงฮอลลีวูดร่วมใจกันรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศและเชิดชูสิทธิสตรีกันผ่านทั้งสุนทรพจน์ และการแต่งกายชุดดำ รวมถึงการติดเข็มกลัด Time's Up แต่มีคนดังบางคนที่ไม่ใส่ชุดดำไปงานนี้ แล้วถูกวิจารณ์อย่างหนัก แต่พวกเธอต่างมีคำตอบ ว่าเหตุใดจึงไม่ใส่ชุดดำ

งานประกาศผลรางวัลลูกโลกทองคำเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเป็นงานที่การเมืองนำหน้าสีสันแฟชั่นและการลุ้นรางวัล เนื่องจากนี่เป็นงานใหญ่งานแรกที่จัดขึ้นหลังจากการเปิดโปงพฤติกรรมล่วงละเมิดและคุกคามทางเพศนักแสดงหญิงในฮอลลีวูดของฮาร์วี ไวน์สตีน ผู้สร้างคนดังของวงการ ในงานนี้นอกจากเหล่านักแสดงและบุคคลในแวดวงบันเทิงจะพร้อมใจกันแต่งชุดดำ และติดเข็มกลัด Time's Up ซึ่งเป็นชื่อโครงการระดมทุนช่วยเหลือผู้ถูกคุกคามทางเพศโดยคนในฮอลลีวูดกว่า 300 คน ยังมีการกล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องการต่อต้านการคุกคามทางเพศและรณรงค์เรื่องสิทธิสตรีอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะสุนทรพจน์ของโอปราห์ วินฟรีย์ ที่ทำให้ถึงกับมีการคาดหมายกันว่าเธออาจลงเล่นการเมือง ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2020  

นอกจากนี้ยังมีผู้หญิงเข้าชิงในเกือบทุกสาขารางวัล ยกเว้นรางวัลเกี่ยวกับนักแสดงชาย และผู้ได้รับรางวัลก็มาจากเชื้อชาติและสีผิวที่หลากหลาย ถือเป็นความพยายามทลายกำแพงแห่งการกีดกั้นและความไม่เท่าเทียมทุกๆชนิดที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีอยู่ในวงการบันเทิงอเมริกัน 

อย่างไรก็ตาม มีผู้ร่วมงานบางคนที่ไม่ได้สวมชุดสีดำ และถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าพวกเธอไม่ให้ความร่วมมือกับธีมงาน และเพิกเฉยต่อปัญหาการคุกคามทางเพศ ไม่รู้จักกาลเทศะ ในขณะที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียบางคนกลับมองว่าคนที่วิจารณ์ผู้ที่ไม่ได้แต่งชุดดำไปงานลูกโลกทองคำ เป็นพวกปากว่าตาขยิบ เรียกร้องสิทธิสตรี แต่กลับตัดสินผู้หญิงเพียงเพราะเสื้อผ้าที่เธอสวมใส่ ซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล

อันที่จริงแล้ว คนดัง 3 คนที่ไม่ได้สวมชุดสีดำไปงานลูกโลกทองคำ ต่างมีเหตุผลชัดเจนว่าเหตุใดจึงเลือกที่จะแตกต่าง

AP18007834033876.jpg

1. เมเฮอ ทัทนา ประธานสมาพันธ์สื่อฮอลลีวูดต่างประเทศ หรือ Hollywood Foreign Press Association ผู้มอบรางวัลลูกโลกทองคำ สวมชุดสีแดงสดมาร่วมงาน แต่ติดเข็มกลัด Time's Up หลายคนอาจมองว่าเธอทำเช่นนี้เพราะต้องการเป็นจุดสนใจ แต่ทัทนาให้เหตุผลว่าตามวัฒนธรรมอินเดีย บ้านเกิดของเธอ ไม่มีใครใส่สีดำไปในงานเฉลิมฉลอง และเธอเลือกชุดนี้ร่วมกับแม่ของเธอที่นครมุมไบ เพราะฉะนั้นชุดนี้จึงเป็นชุดที่เธอใส่เพื่อแม่ และทัทนาก็ยืนยันว่าเธอสนับสนุนการรณรงค์ต่อต้านการคุกคามทางเพศอย่างเต็มที่ ในสุนทรพจน์เปิดงานของเธอก็กล่าวถึงประเด็นนี้อย่างจริงจัง

AP18008204393903.jpg

2. บลังกา บลังโก นักแสดงชาวอเมริกัน เดินบนพรมแดงในชุดราตรียาวไหล่เบี่ยงกำมะหยี่สีแดงเข้ม นอกจากจะไม่ใช่ชุดดำ ยังเป็นชุดที่เปิดเผยเรือนร่างอย่างมาก ตรงข้ามกับสิ่งที่นักแสดงส่วนใหญ่ใส่มาในงาน บลังโกถูกวิจารณ์ว่าชุดแสนสวยของเธอไม่ถูกกาลเทศะ เพราะนี่ไม่ใช่เวลาของแฟชั่นโชว์เรือนร่าง แต่เป็นการร่วมแสดงพลังเพื่อสิทธิสตรี แต่บลังโกตอบโต้ในทวิตเตอร์ของเธอว่า ประเด็นล่วงละเมิดทางเพศ ยิ่งใหญ่กว่าสีชุดที่เธอใส่มากมายนัก และอธิบายต่อว่าเธอเพียงแค่ชอบสีแดง เพราะฉะนั้นจึงเลือกใส่สีแดงมาในงาน แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเธอไม่สนใจแคมเปญ Time's Up ในทางตรงกันข้าม เธอสนับสนุนนักแสดงทุกคนที่กล้าลุกขึ้นมารณรงค์เรื่องการยุติการคุกคามทางเพศ และบลังกายังย้ำด้วยว่าส่วนหนึ่งของการคุกคามที่ผู้หญิงเผชิญ ก็คือการถูกชี้นิ้ววิจารณ์แบบที่เธอโดนนั่นเอง

AP18007844796055.jpg

3. บาร์บารา ไมเออร์ นางแบบและนักแสดงชาวเยอรมัน สวมชุดราตรีผ้าโปร่งสีพาสเทล ปักดอกไม้หลากสีไปร่วมงานลูกโลกทองคำ โดยเธอประกาศชัดเจนว่าตั้งใจไม่สวมชุดดำตามธีมงาน เนื่องจากเธอไม่เห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าการจัดงานลูกโลกทองคำเพื่อสิทธิสตรีและเพื่อให้ผู้หญิงกล้ายืนหยัดเพื่อสิทธิของตนเอง หมายถึงการให้ทุกคนสวมชุดดำ ไม่แฟชั่น ไม่เปิดเผยเรือนร่าง ซึ่งถือเป็นการพรากความสุขจากการแต่งกายที่สะท้อนถึงบุคลิกของตนเองไปจากผู้หญิง

เรียบเรียง: พรรณิการ์ วานิช