ไม่พบผลการค้นหา
ผู้หญิงชาวฟิลิปปินส์วิจารณ์ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เตว่าเป็นเผด็จการที่เหยียดเพศ หลังเขาสั่งให้ทหารยิงอวัยวะเพศของกลุ่มติดอาวุธผู้หญิง

นักสิทธิมนุษยชนและนักสิทธิสตรีในฟิลิปปินส์ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายโรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ สั่งทหารว่าไม่จำเป็นต้องสังหารผู้หญิงที่ร่วมกลุ่มติดอาวุธคอมมิวนิสต์ แต่ให้ยิงอวัยวะเพศ เพราะหากไม่มีอวัยวะเพศ พวกเธอก็ไร้ประโยชน์

เอ็มมี เด เฮซุส ส.ส.จากพรรคผู้หญิงกาเบรียลา โจมตีนายดูแตร์เตว่า คำพูดของประธานาธิบดีส่งเสริมความรุนแรงต่อผู้หญิง อีกทั้งยังเป็นการยืนยันว่าตัวเขาเป็นเผด็จการนิยมระบอบชายเป็นใหญ่ที่อันตรายที่สุด ทั้งเหยียดเพศและเผด็จการรวมกันในคนเดียว

นอกจากนี้ เด เฮซุสยังตอบโต้นายแฮร์รี โรก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ที่กล่าวว่า บางครั้งนักสิทธิสตรีก็โวยวายเกินจริง คำพูดของนายดูแตร์เตออกจะตลกขบขัน ควรหัดหัวเราะเสียบ้าง โดยเด เฮซุสระบุว่าคำพูดของนายดูแตร์เตไม่ตลกเลยแม้แต่น้อย พร้อมเรียกร้องให้ผู้หญิงฟิลิปปินส์แสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดเพศในงาน One Billion Rising ในเดือนนี้และในวันสตรีสากล 8 มีนาคมที่จะถึง

ด้านนายการ์โลส เอช กอนเด นักวิจัยของฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำฟิลิปปินส์กล่าวว่า นี่เป็นเพียงหนึ่งในหลายครั้งที่นายดูแตร์เตแสดงความเห็นเหยียดเพศหญิง โดยช่วงการหาเสียงเลือกตั้งในปี 2016 นายดูแตร์เตได้พูดถึงเหตุจลาจลในเรือนจำเมื่อปี 1989 ที่มิชชันนารีชาวออสเตรเลียถูกข่มขืนและฆ่าโดยนักโทษ แต่เขากลับเล่นมุกตลกว่าอยากมีโอกาสได้ข่มขืนเธอด้วยเช่นกันเพราะเธอสวย และเมื่อพฤษภาคมปี 2017 นายดูแตร์เตยังได้พูดเชิงขบขันกับทหารในมินดาเนาว่า ระหว่างที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เขาอนุญาตให้ทหารข่มขืนผู้หญิงได้ 3 คนโดยไม่ถูกลงโทษ

อ่านเพิ่มเติม: