ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีต่างประเทศของเวเนซุเอลากล่าวหาว่า สหรัฐฯ สนับสนุนความพยายามรัฐประหารล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร หลังมีการเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ พบกับฝ่ายที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลนายมาดูโร

นายฮอร์เฆ อาร์เรอาซา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของเวเนซุเอลากล่าวว่า เวเนซุเอลาประณามแผนการแทรกแซงเวเนซุเอลาของสหรัฐฯ ด้วยการช่วยเหลือฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก่อรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลของนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีของเวเนซูเอลา

นอกจากนี้ นายอาร์เรอาซากล่าวว่า รายงานของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์สได้ฉายให้เห็นหลักฐานใหม่ว่าสหรัฐฯ มีแผนดังกล่าวจริง


ท่าทีของนายอาร์เรอาซามีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอดีตผู้บัญชาการทหารเวเนซุเอลากำลังหาทางโค่นล้มรัฐบาลนายมาดูโร ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเดอะ นิวยอร์ก ไทม์สว่า นับตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปี 2560 จนถึงปีนี้ ฝ่ายต่อต้านนายมาดูโรกับเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ได้นัดประชุมกันอย่างลับๆ หลายครั้ง

รายงานดังกล่าวระบุว่า ฝ่ายที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาลนายมาดูโรได้ขอวิทยุที่มีระบบเอ็นคริปต์ป้องกันการดักฟัง เพื่อใช้สื่อสารกันเองระหว่างการจับกุมนายมาดูโรและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ แต่สหรัฐฯ ไม่เคยตอบรับคำขอดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ซึ่งทำให้ฝ่ายต้านรัฐบาลนายมาดูโรรู้สึกหงุดหงิดใจ

ด้านนายอีโบ โมราเลส ประธานาธิบดีโบลิเวีย พันธมิตรฝ่ายซ้ายของนายมาดูโรก็ออกมาประณามการประชุมลับระหว่างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กับฝ่ายที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลนายมาดูโร พร้อมระบุว่า ประเทศเสรีในแถบลาตินอเมริกาจะยืนหยัดต่อสู้กับการโจมตีสันติภาพและประชาธิปไตยจากฝ่ายจักรวรรดิ


อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับรายงานฉบับนี้ แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (8 ก.ย.) นายการ์เร็ตต์ มาร์กีส โฆษกคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ อยากเห็นเวเนซุเอลาเปลี่ยนผ่านไปเป็นประชาธิปไตยอย่างสันติและเรียบร้อยมากกว่า และรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ยินเสียงแห่งความกังวลของประชาชนชาวเวเนซุเอลามาตลอดว่าพวกเขามีเป้าหมายในการสร้างประชาธิปไตยในประเทศบ้านเกิดขึ้นมาอีกครั้ง

ที่มา : The New York Times