ไม่พบผลการค้นหา
พิธีเฉลิมพระชนมพรรษาในเดือน ก.ย.จะถูกยกเลิก หลังสุลต่านมาเลเซียทรงมีรับสั่งให้รัฐบาลนำงบจัดงานไปสมทบ 'กองทุนแห่งความหวัง' ซึ่งตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.เพื่อจัดการภาระหนี้ประเทศ

สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 สุลต่านแห่งมาเลเซียพระองค์ที่ 15 ทรงมีรับสั่งให้รัฐบาลระงับพิธีฉลองใหญ่ในวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระองค์ ซึ่งตรงกับวันที่ 8 ก.ย.ปีนี้ รวมถึงระงับพิธีจัดเลี้ยงน้ำชา เพื่อจะได้นำงบประมาณในการจัดงานไปสมทบทุนกองทุนแห่งความหวังซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อการนำไปใช้บริหารจัดการภาระหนี้ของประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิงแถลงการณ์ของสำนักพระราชวัง ซึ่งระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ทรงรู้สึกยินดีที่รัฐบาลจะจัดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา แต่พระองค์ทรงมีรับสั่งให้ระงับการจัดพิธีเฉลิมฉลอง ส่วนพระราชพิธีอื่นๆ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 ก.ย.จะยังดำเนินไปตามหมายกำหนดการเดิม

อย่างไรก็ตาม สำนักพระราชวังและสำนักนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชาธิบดีมูฮัมหมัดที่ 5 ไม่ได้เปิดเผยว่างบประมาณที่ใช้ในการจัดงาน ซึ่งจะถูกนำไปสมทบกับกองทุนแห่งความหวังนั้น มีจำนวนเท่าใดแน่ แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สุลต่านแห่งมาเลเซียทรงมีพระดำรัสเกี่ยวกับการบริหารจัดการหนี้สินของประเทศ 

โดยเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา พระองค์ทรงเสนอให้รัฐบาลลดเงินค่าใช้จ่ายส่วนพระองค์ลงจากเดิมร้อยละ 10 จนกระทั่งจบรัชกาลของพระองค์ในปี 2564 ส่วนคณะรัฐมนตรีมาเลเซียก็ตกลงให้ลดเงินเดือนของตัวเองร้อยละ 10 และปลดพนักงานรัฐ 17,000 คน เพื่อนำเงินไปแก้ไขปัญหาหนี้สาธารณะด้วยเช่นกัน

ส่วนกองทุนแห่งความหวังถูกตั้งขึ้นดยมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบัน โดยมีเป้าหมายในการระดมทุนจากทุกภาคส่วน รวมถึงประชาชนธรรมดา เพื่อแบ่งเบาภาระหนี้สาธารณะ ซึ่งคิดเป็นเงินรวมกว่า 1 ล้านล้านริงกิต หรือประมาณ 8 ล้านล้านบาท

จากการสำรวจข้อมูลครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 30 ส.ค. กองทุนดังกล่าวมีเงินรวมกว่า 179 ล้านริงกิต หรือประมาณ 1,432 ล้านบาท และมหาเธร์ระบุว่าจะปิดรับเงินบริจาคสมทบกองทุนประมาณเดือน ก.ย.หรือ ต.ค.ที่จะถึงนี้

ที่มา: Channel News Asia/ Strait Times/ Today Online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: