ไม่พบผลการค้นหา
เนสท์เล่ทุ่มเงินกว่า 7,150 ล้านดอลลาร์ซื้อสิทธิ์ในการขายผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์นอกร้าน เพื่อกระตุ้มยอดขายสินค้าประเภทกาแฟของตัวเอง

เนสท์เล่ บริษัทยักษ์ใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ จ่ายเงินสูงถึง 7,150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 220,000 ล้านบาท เพื่อซื้อสิทธิ์การขายผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์นอกร้าน ซึ่งหมายถึงการขายที่นอกเหนือจากการขายในร้านสตาร์บัคส์ เช่น การขายตามร้านซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้าต่างๆ โดยผลิตภัณฑ์ประเภทกาแฟเป็นสินค้าหลักอย่างหนึ่งของเนสท์เล่อยู่แล้ว และตอนนี้เนสท์เล่มีสินค้าประเภทกาแฟอยู่หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเนสกาแฟหรือคอฟฟีเมท ซึ่งการได้สิทธิ์จำหน่ายสินค้าของสตาร์บัคส์จะเข้ามาช่วยเติมเต็มตลาดกาแฟระดับบนของเนสท์เล่ด้วย

หลังจากนี้เนสท์เล่และสตาร์บัคส์ก็จะพัฒนาสินค้าและทำการตลาดร่วมกัน ซึ่งสำหรับสตาร์บัคส์แล้ว การขายผลิตภัณฑ์ประเภทกาแฟนอกร้านจะช่วยให้สตาร์บัคส์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น โดยปัจจุบัน สตาร์บัคส์มีรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์นอกร้านอยู่ที่ 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ส่วนเนสท์เล่กำลังถูกเหล่าผู้ถือหุ้นกดดันให้หาช่องทางเพิ่มกำไรให้มากกว่านี้ เพราะแม้สินค้าเนสท์เล่จะขายดีในยุโรป แต่ว่ายอดขายในสหรัฐฯ ถือว่าไม่ดีมาก ซึ่งการซื้อสิทธิ์ขายผลิตภัณฑ์ของสตาร์บัคส์น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับเนสท์เล่ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า แม้เนสท์เล่จะต้องจ่ายไปมากกว่า 7,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็คุ้มค่า และน่าจะคืนทุนได้ภายใน 3-4 ปี  

ภาพ: AP

ข่าวเกี่ยวข้อง :