ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจในประเทศเนเธอร์แลนด์ เข้าจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 4 คน ซึ่งถูกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเบลเยียมอ้างว่า พวกเขากำลังวางแผนเพื่อลักพาตัวตนเอง

วิเซนต์ ฟาน ควิกเคนบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของเบลเยียม และนายกเทศมนตรีของเมืองคอร์เทรค ในภูมิภาคแฟลนเดอร์ตะวันตก ได้ออกมากล่าวหาว่ามี “เจ้าพ่อยาเสพติด” เป็นผู้วางแผนในการลักพาตัวครั้งนี้ 

ฟาน ควิกเคนบอร์นระบุว่า เขาได้รับโทรศัพท์ในวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) ที่ผ่านมา จากอัยการของรัฐ ซึ่งได้เตือนเขาถึงกรณีการลักพาตัวซึ่งมีเขาเป็นเป้าหมาย 

“ผมจะถูกควบคุมด้วยการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในช่วงนี้ และผมจะไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่วางแผนไว้ได้บางกิจกรรม มันไม่ใช่สิ่งที่น่าพึงพอใจ แต่มันก็เข้าใจได้” ฟาน ควิกเคนเบอร์นกล่าว “แต่ผมขอพูดอย่างชัดเจน ผู้คนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้กำลังได้รับผลที่ตรงข้ามกับที่พวกเขาคาดหวังไว้ เพราะมันกลับทำให้ผมแข็งแกร่ง และเชื่อมั่นยิ่งขึ้นว่า เรายังคงต้องสู้ต่อไป อาชญากรต้องรู้สึกเหมือนถูกคุมขัง เพราะเราจะยังคงต่อสู้กับอาชญากรรมกันต่อไปด้วยกำลังคนและทรัพยากรที่มากกว่าเดิมเสียอีก”

“ด้วยหลักนิติรัฐในระบอบประชาธิปไตย เราจะไม่ยอมแพ้ต่อการใช้ความรุนแรง ไม่เด็ดขาด” เขากล่าว

อัยการของรัฐเบลเยียมกล่าวในวันเสาร์ (24 ก.ย.) ว่าตำรวจได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้กับฟาน ควิกเคนบอร์น ซึ่งพวกเขาเชื่อว่ามีภัยคุกคามที่รุนแรงต่อตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมคนนี้ กลุ่มอัยการกล่าวว่า มีผู้ต้องสงสัย 3 คนถูกคุมตัวอยู่ในเนเธอร์แลนด์ และเจ้าหน้าที่ของเบลเยียมกำลังอยู่ในกระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่

โฆษกของสำนักงานอัยการเนเธอร์แลนด์ในกรุงเฮกแถลงว่า ผู้ต้องสงสัย 3 คนเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ทั้งหมด และมีอายุ 20, 29 และ 48 ปี ทั้งนี้ ในวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) มีแหล่งข่าวระบุว่า มีผู้ต้องสงสัยคนที่ 4 ซึ่งถูกจับกุมตัวได้แล้วที่เนเธอร์แลนด์เช่นกัน

อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู นายกรัฐมนตรีของเบลเยียม ทวีตข้อความเมื่อวันเสาร์ (24 ก.ย.) โดยระบุว่า การข่มขู่ฟาน ควิกเคนบอร์นเป็นสิ่งที่ “ยอมรับไม่ได้อย่างยิ่ง แต่เราจะไม่หวาดหวั่น การปฏิบัติงานจะยังดำเนินต่อไป”

สำนักข่าว AFP ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวว่า มีการตรวจพบอาวุธอัตโนมัติในยานพาหนะบริเวณใกล้กับบ้านของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในเมืองคอร์เทรค โดยสำนักข่าว VRT ของเบลเยียมรายงานว่า อาวุธนั้นได้แก่ ปืนอาก้า ปืนชนิดอื่นๆ และน้ำมันเชื้อเพลิง 2 ขวด


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/sep/26/four-arrested-over-alleged-plot-to-kidnap-belgian-justice-minister