ไม่พบผลการค้นหา
'ก้าวไกล' โต้รองโฆษก พปชร.ชี้ช่องยุบพรรคตามกฎหมายพรรคการเมือง ปมให้คณะก้าวหน้าครอบงำพรรคตามหาความจริงคดีสลายชุมนุมปี 53 ย้ำความสูญเสีย 10 ปีไม่ควรลืม ย้ำทวงความเป็นธรรมให้ผู้เสียชีวิตถ้าถูกยุบพรรคน่าสังเวชกว่าคดีกู้เงิน

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. และทีมโฆษกพรรคก้าวไกล ตอบโต้ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ให้ข้อมูลที่พาดพิงถึงพรรคก้าวไกล กรณีดำเนินกิจกรรมภายใต้แฮชแท็ก #ตามหาความจริง โดย น.ส.พรรณิการ์ เเละคณะก้าวหน้า ครอบงำมีโทษถึงยุบพรรคเเละเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคว่า สิ่งที่พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมืองซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนมีสิทธิ์ทวงคือความยุติธรรมที่มีเงื่อนงำมาสิบปี การเปิดเผยข้อเท็จจริงกรณีการสูญเสียจากเหตุการณ์ชุมนุมในเดือน พ.ค. ปี 2553 เป็นสิ่งที่ควรทำสังคมต้องไม่ลืมความรุนแรงที่เกิดขึ้น ตลอดสิบปีที่ผ่านมาผู้เสียชีวิตยังไม่เคยได้รับความเป็นธรรม 

"คุณทิพานัน ต้องการให้ประเทศเดินหน้าแบบไหนกันในขณะที่เผด็จการซ่อนขยะเหม็นเน่าไว้ใต้พรมมาเป็นเวลาสิบปี เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นเริ่มต้นจากความอยุติธรรมในบ้านเมืองนี้ แต่จบด้วยความสูญเสียที่ต้องแลกด้วยชีวิตคนบริสุทธิ์ 99ศพ วันนี้การทวงถามความจริงไม่ใช่หน้าที่ของพรรคก้าวไกลหรือคณะก้าวหน้า แต่ควรเป็นหน้าที่คนในชาติด้วยซ้ำ ประเด็นการยุบพรรคที่คุณทิพานันกล่าวนั้นหากจะยุบ เพราะพวกเราทวงถามความเป็นธรรมให้ชีวิตผู้บริสุทธิ์แล้ว ผมคิดว่ามันน่าสังเวชกว่ากรณีเงินบริจาคเท่ากับเงินกู้ของพรรคอนาคตใหม่เสียอีก" นายณัฐชา ระบุ

นายณัฐชา ระบุว่า ประเด็นที่ น.ส.พรรณิการ์และคณะก้าวหน้า ครอบงำพรรคก้าวไกล นั้น ตนมองว่าตลกมาก ไม่ใครครอบงำเราได้ เพราะ เราคือสายเลือดเดียวกัน ที่บอบช้ำจากการทำร้ายของศาลรัฐธรรมนูญ ทำให้เราต้องเลือกปกป้องสิทธิ์ เเละเรียกร้องเสรีภาพ เหมือนกัน เพียงแต่ตนยังเป็นสส. ก็ทำหน้าที่ขับเคลื่อนในสภา ส่วนคณะก้าวหน้า ก็ดำเนินงานนอกสภา เพื่อความเป็นธรรมของสังคม 

พปชร.ชี้ช่องกฎหมายพรรคการเมืองยุบ 'ก้าวไกล'

ก่อนหน้านี้ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่มีกรรมการบริหารพรรค รวมถึงส.ส. พรรคก้าวไกลเคลื่อนไหวกิจกรรมภายใต้ #ตามหาความจริง ที่เป็นเหตุการณ์เกี่ยวกับการชุมนุมเดือนพ.ค. 2553 ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ควรออกมาชี้ว่า พรรคก้าวไกลยินยอมให้ น.ส.พรรณิการ์ วานิช และคณะก้าวหน้า ควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมทางการเมืองดังกล่าวหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่เป็นการกระทำของกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส. พรรคก้าวไกลทั้งสิ้น ซึ่งการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยมีโทษถูกยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล

เนื่องจากน.ส.พรรณิการณ์ได้โพสต์ข้อความทางทวิตเตอร์ประกาศพร้อมข้อความว่า “ตามหาความจริงเป็นแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้นพร้อมทั้งเชิญชวนให้ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมที่แฟนเพจเฟซบุ๊กคณะก้าวหน้าระหว่างวันที่ 12-20 พ.ค. 63”   ซึ่งอาจมีความมีความเกี่ยวข้องกันอย่างชัดเจนสอดรับกันเป็นกระบวนการกับความเคลื่อนไหวของ ส.ส. พรรคก้าวไกล 

"การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำของพรรคก้าวไกล ที่อาจเข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 28 ที่พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมือง ซึ่งมีโทษถูกยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคตาม มาตรา 92" รองโฆษก พปชร. ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง