ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ออกแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ตำรวจอเมริกันใช้กำลังจับกุม "จอร์จ ฟลอยด์" คนอเมริกันผิวสีจนเสียชีวิต ชี้เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงที่คนทั่วโลกไม่อาจยอมรับได้ พร้อมเรียกร้อง 4 ข้อให้ทางการสหรัฐเร่งดำเนินการ

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ประเทศไทย ออกแถลงการณ์ประท้วงเหตุการณ์ตำรวจอเมริกันทรมานนายจอร์จ ฟลอยด์คนอเมริกันผิวสีอย่างรุนแรงจนเสียชีวิต โดยระบุว่า ขอประณามอย่างรุนแรงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2563 ที่ตำรวจอเมริกัน แห่งเมืองมินนิแอโปลิส มลรัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา ได้จับกุมนายจอร์จ ฟลอยด์ ประชาชนอเมริกันผิวสี ใส่กุญแจมือ บังคับให้นอนราบลงกับพื้นแล้วใช้เข่ากดตรงซอกคอเป็นเวลานาน โดยที่นายฟลอยด์มิได้ต่อสู้ขัดขืนการจับกุม ซี่งถือว่าเป็นการทรมาน จนนายฟลอยด์เสียชีวิตเนื่องจากหายใจไม่ออก เหตุการณ์ดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากในหมู่ประชาชนทุกผิวสี จนเกิดการประท้วงลุกลามไปทั้ง 50 มลรัฐทั่วประเทศ

สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายฟลอยด์และต่อชาวอเมริกันต่อเหตุการณ์ความสูญเสียที่เกิดขึ้น เหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงที่คนทั่วโลกไม่อาจยอมรับได้ ดังนั้นจึงขอเรียกร้องดังต่อไปนี้

1. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 คน ที่ร่วมกระทำผิดทรมานนายฟลอยด์จนเสียชีวิตจนถึงที่สุด 

2. ขอเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขอโทษต่อประชาชนอเมริกัน โดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มคนผิวสีอย่างเป็นทางการ 

3. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาดำเนินการให้มีการปรับปรุงแก้ไขปัญหาการเหยียดผิวอันเป็นมูลเหตุในการกระทำในเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่ฝังรากลึกในสังคมอเมริกามาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในยุคที่มีผู้นำที่มีทัศนะความคิดเหยียดเชื้อชาติผิวสีอยู่แล้ว ยิ่งทำให้มีการดูถูกเหยียดหยามคนที่แตกต่างไปจากตน ทำให้สังคมอเมริกันเกิดความแตกแยกรุนแรง ไม่มีความปลอดภัย 

4. ขอให้ทางการสหรัฐอเมริกาปรับเปลี่ยนทัศนคติและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐครั้งใหญ่ โดยเฉพาะตำรวจอเมริกันที่มักใช้ความรุนแรงกับประชาชนต่างสีผิว ดูถูกเหยียดหยามคนผิวสี ทุกเชื้อชาติ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ส่งเสริมความเสมอภาค ให้อยู่ในวิถีการดำรงชีวิตของคนอเมริกันทุกคน 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :