ไม่พบผลการค้นหา
ภาคีนักศึกษาหอการค้าไทย จัดแฟลชม็อบย้ำ 3 ข้อ 2 จุดยืน ขบวนการเคลื่อนไหวเยาวชน แกนนำลั่นต้องรื้ออำนาจ คสช. ก่อนสร้างทางสู่ประชาธิปไตย ปัดล้มล้างการปกครอง

ภาคีนักศึกษามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ บริเวณ สนามหญ้า หน้าตึก 24 หรือ ตึกเรือใบ ภายในมหาวิทยาลัย เพื่อยืนยันและสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง 2 จุดยืน ของกลุ่มเยาวชนปลดแอก คือ หยุดใช้อำนาจรัฐคุกคามประชาชน, ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และ ยุบสภา จัดเลือกตั้งใหม่ภายใต้กติกาเป็นประชาธิปไตย กับไม่เอารัฐบาลแห่งชาติและไม่เอาการรัฐประหาร โดยมีวงสามัญชนเล่นดนตรีในงานด้วย 

ขณะที่นักศึกษาต่างสลับกันขึ้นเวทีปราศรัย โดยมีเนื้อหาหลักมุ่งโจมตีการสืบทอดอำนาจของ คสช. การควบคุมสื่อสารมวลชน การคุกคามผู้เห็นต่าง การใช้กฎหมายสร้างความชอบธรรมให้รัฐบาลสืบทอดอำนาจไม่ต่างจากการออกประกาศของคณะรัฐประหาร หรือมีลักษณะ "กฎหมายหุ้มปืน" และ โจมตีความล้มเหลวในการบริหารประเทศของ "รัฐบาลประยุทธ" โดยเฉพาะการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า เศรษฐกิจตกต่ำ นักศึกษาจบใหม่ไม่มีงานทำ รวมถึง ย้ำ "3 ข้อเรียกร้อง 2 เงื่อนไข" ของขบวนการเคลื่อนไหวเยาวชนห้วงนี้ ตามแนวทางการรื้ออำนาจ คสช. และสร้างหนทางสู่ประชาธิปไตย พร้อมปฏิเสธที่จะร่วมพูดคุยในเวทีของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ตั้งขึ้น เพราะเห็นว่าเป็นการปาหี่ ไม่มีความจริงใจ เป็นเพียงการซื้อเวลาของผู้มีอำนาจเท่านั้น

ผู้ปราศรัยหลายคนต่างย้ำถึงการออกมาชุมนุมของนักศึกษาว่า ไม่ได้ต้องการความรุนแรงและไม่ได้เป็นการ "ชังชาติ"อย่างที่ฝ่ายตรงข้ามกล่าวหา แต่เป็นความรักและปรารถนาดีต่อประเทศชาติ ด้วยการนำเสนอปัญหาของประเทศและสะท้อนความต้องการของประชาชน แม้ผู้ปราศรัยบางคนยอมรับว่า กังวลเรื่องความปลอดภัยที่ขึ้นเวทีหรือมาร่วมชุมนุม แต่ก็ตัดสินใจแสดงออกทางการเมือง เพราะต้องการเห็นประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองอย่างที่ควรจะเป็น

ด้าน ณัฐพงษ์ อุ่นจิตร นักศึกษาปี 3 คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แกนนำและผู้ก่อตั้งเพจภาคีนักศึกษาหอการค้า ปราศรัยตอนหนึ่งย้ำว่า การเคลื่อนไหวของภาคีฯ นั้นต้องการให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและมีรัฐสวัสดิการ ไม่ได้ต้องการล้มล้างการปกครองแต่อย่างใด ซึ่งหลังจากก่อตั้งเพจขึ้นมา มีผู้ไม่เห็นด้วยและกล่าวโจมตีจำนวนมากด้วยความไม่เข้าใจ แต่ทางภาคีฯก็พยายามอธิบายและยืนยันที่จะจัดชุมนุมครั้งนี้ และร่วมผลักดันข้อเรียกร้องต่อไป แม้ไม่มั่นใจว่า ตนจะมีคดีความหรือโดนหมายจับจากการชุมนุมครั้งนี้หรือไม่ก็ตาม

ณัฐพงษ์ แสดงความกังวลเรื่องความรุนแรง และเชื่อว่าฝ่ายอำนาจรัฐจะพยายามจัดม็อบชนม็อบ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตนและเพื่อนในภาคีฯ จะไปร่วมการชุมนุมกับคณะประชาชนปลดแอกวันที่ 16 ส.ค. นี้ อย่างแน่นอน

นักศึกษา หอการค้า ยุบสภา แก้รัฐธรรมนูญนักศึกษา หอการค้า ไล่เผด็จการ ป้ายไฟ ไอแพด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง