ไม่พบผลการค้นหา
‘รอน-ภัทรภณ โตอุ่น’ นักร้องนักแสดง ขึ้นแท่นครูโยคะ เปิดสอนแก้ไขปัญหาทางกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกาย และเล่นกีฬา โดยได้แรงบันดาลใจจากตัวเองที่เคยบาดเจ็บ กล้ามเนื้อมีปัญหา เลือกหันมาเรียนโยคะและสามารถรักษาให้หายจนกลับสู่ภาวะปกติ

‘รอน-ภัทรภณ โตอุ่น’ หรือ รอน AF5 หากใครติดตามอินสตาแกรมส่วนตัวของเขา จะเห็น รอน แชร์คลิป ที่เขาเล่นโยคะอยู่เสมอ ซึ่งจุดเริ่มต้น ที่ รอน หันมาสนใจเล่นโยคะ เพราะอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งหาทางแก้ไขหลายวิธีด้วยกันก็ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เรียนโยคะ จากกล้ามเนื้อที่มีปัญหา ก็ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมกับมีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นกว่าเดิม

หลังจากนั้นเขาได้ศึกษาและฝึกฝนการเล่นโยคะเรื่อยมา จนสามารถก้าวเป็น “ครูสอนโยคะ” ที่สตูดิโอ “โยคะ แอนด์ มี” สาขา Promenade พร้อมคิดคลาสเรียนใหม่ “Yoga for Sports” เป็นคลาสโยคะคลาสแรกในประเทศไทย ที่คิดค้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางกล้ามเนื้อหลังเล่นฟิตเนส เล่นกีฬา โดยเฉพาะ

รอน .JPG

รอน เล่าถึงการที่หันมาสนใจโยคะ ว่า "เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้วครับ ผมเล่นละครด้วย เต้นด้วย ผมนั่งรถนาน เดินทางบ่อยๆ บางทีเราก็ปวดเมื่อยร่างกาย แล้วก็ไปนวดบ้าง ไปหาหมอบ้าง ก็เลยอยากจะแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ก็เลยมาฝึกโยคะ จนจับพลัดจับผลูที่โยคะแอนด์มี เห็นว่าหน่วยก้านพอได้ พอดีเปิด teacher training ก็เลยชวนผมมาฝึก แล้วก็ได้มาเป็นครูสอนอยู่ที่นี่ แต่ยังไม่ทิ้งงานบันเทิงนะครับ ยังเล่นอยู่นะครับอย่าเข้าใจผิด คือจริงๆ เราสามารถแบ่งเวลาได้ มีถ่ายละคร เรารอบท รออะไรต่างๆ เรามีเวลาก็สามารถทำได้"

รอน .JPG
"การเล่นโยคะ พอเราได้ฝึก มันได้แก้ไขปัญหาจากต้นเหตุแล้ว สมาธิ เลือดลมต่างๆ แล้วมันส่งผลให้การใช้ชีวิตของเราดีขึ้น ก็เลยรู้สึกติดใจ แล้วอยากบอกต่อ อยากให้ทุกคนลองฝึกดู"

หลายคนมองว่าเรียนโยคะนั้นยาก จริงๆ แล้ว ยากขนาดนั้นไหม

"ผมจะบอกว่ามันใช้ความอดทนมากกว่า ถ้าเราอยากเห็นผลในระยะยาว ผมเชื่อว่ามันมีประโยชน์ มันไม่ได้ยากนะ แต่มันต้องมีวินัย อย่างเช่นอยากจะไปออกกำลังกาย ก็ต้องตื่นเช้า อยากสุขภาพดี เราต้องใช้ความมีวินัยในการปรับ แค่นั้นเอง มันไม่ได้ยากครับ"

รอน.JPG

โยคะ ฟอร์สปอร์ต ที่รอนได้นำมาสอน เป็นการคิดค้นของเราเอง

"คือผมต้องบอกก่อนว่าอย่างนี้ครับ โยคะท่าต่างๆ เขาเรียกว่า อัสนะ ซึ่งมันมีอยู่แล้วทั้งหมดเลย เพียงแต่ว่าการนำเอาท่ามาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน มันคือเทคนิคของครูแต่ละคนที่ว่า เตรียมตัวสอน อัสนะ ท่าไหน เพื่อให้ร่างกายมันพร้อมที่จะไปทำท่ายากมากยิ่งขึ้น ผมก็เลยเอาซีรีย์ต่างๆ มาร้อยเรียงกันให้เหมาะกับปัญหาที่เราเจอด้วยตนเอง คืออย่างลูกศิษย์บอก บางทีเล่นฟิตเนส เจ็บหัวไหล่ บางทีเจ็บหลังล่าง มันเกิดจากอะไรนะ บางทีเรายกผิดองศา หรือบางทีเราไม่ได้เตรียมร่างกายของเราให้พร้อม เพราะฉะนั้นเนี่ย อัสนะ โยคะ ฟอร์ สปอร์ตที่ผมร้อยเรียงมา มันจะช่วยแก้และเสริมสร้างประสิทธิภาพให้การออกกำลังกายมันดียิ่งขึ้น

รอน.JPG