ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เสนอตั้ง "กมธ.ศึกษาการใช้อำนาจ คสช. - ม.44" บอก ส.ส. คือผู้แทนราษฎร ไม่ใช่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาคณะรัฐประหาร

ที่รัฐสภา (เกียกกาย) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงสรุปในฐานะผู้เสนอญัตติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบจากการใช้อำนาจของ คสช. การออกคำสั่งของและการใช้มาตรา 44 ของ คสช. โดยระบุว่า การตั้ง กมธ.วิสามัญชุดนี้เพื่อศึกษาการใช้อำนาจของ คสช.ว่ามีผลอย่างไร และถ้าเห็นว่าจำเป็นต้องศึกษาประกาศคำสั่งคณะรัฐประหารอื่นๆ ด้วยก็ไม่ขัด ซึ่ง กมธ.ที่จะเกิดขึ้นไม่อาจบังคับสั่งรัฐบาลได้ ไม่อาจดำเนินคดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานหัวหน้าคณะรัฐประหารได้ เราแค่ศึกษาทำรายงานเสนอสภาและผลักดันให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปดำเนินงาน 

สำหรับหลายความเห็นที่บอกว่า ไม่มีความจำเป็นต้องตั้ง เพราะมี กมธ.สามัญอยู่แล้ว โดยเฉพาะชุดที่ตนเป็นประธาน คือ กมธ.กฎหมายฯ แต่ก็มีเพียง 15 ท่าน นอกจากนี้ ส.ส.ก็ไม่ครบทุกพรรค ดังนั้น ถ้าตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษา จะเป็นการเปิดโอกาสให้แต่ละพรรคเข้ามาร่วมด้วย อย่างน้อย 37 คน หรืออย่างมาก 49 คน รวมทั้งจะได้เชิญคนนอก ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญได้มาร่วมศึกษาได้ด้วย

"ถ้ามีการตั้ง กมธ.ขึ้น เราจะได้ศึกษาพวกประกาศ คำสั่ง คสช. หลายเรื่องที่ดี หลายเรื่องจำเป็นเร่งด่วนต้องออกตอนนั้น หลายเรื่องมีบุคคลที่สุจริตได้ประโยชน์ ซึ่งถ้ามีฉบับไหนดีก็ให้ใช้ต่อเพียงแต่ศึกษาเพื่อเปลี่ยนให้เป็น พ.ร.บ. ไม่ใช่ยังเป็นประกาศคำสั่ง คสช.ที่อยู่ในระบบกฎหมาย สำหรับในส่วนที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ขัดความยุติธรรมอย่างร้ายแรงก็ยกเลิก ส่วนที่ยกเลิกแล้วผลร้ายยังดำรงอยู่ ก็ควรหามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งเราจะสามารถรับฟังความคิดเห็นในวงกว้างขึ้น ตามโควต้า ส.ส. มีข้อเสนอให้หน่วยงานดำเนินการต่อไป"

นายปิยบุตร กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการอภิปรายว่า ประกาศคำสั่ง คสช. มีการยกเลิกหลายฉบับ หลงเหลือเพียงนิดเดียว ซึ่งจริง แต่ก็มีอีกหลายฉบับ ที่ยังไม่ยกเลิก และพรรคอนาคตใหม่ได้เสนอร่าง พ.ร.บ.ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ยังมีคำสั่งที่มีเงื่อนแง่ปม เช่น ยกเลิกแล้ว แต่ที่ผ่านมามีผลร้ายเกิดขึ้นเรียบร้อย เช่น การปลดองค์กรอิสระ การละเมิดเสรีภาพประชาชน หรือหลายเรื่องมีบุคคลจำนวนมากถูกดำเนินคดีอยู่ คือ ยังถูกผลพวงคำสั่งนั้นอยู่ หรือที่เลิกแบบมีเงื่อนไข เช่น เกี่ยวกับประมง ยกเลิกแล้ว แต่จะมีผลต่อเมื่อกองทัพเรือทำแผนเกี่ยวกับการประมงแล้วเสร็จ หรือยกเลิกบางข้อ เช่น ให้เลิก 3/58 เพียงข้อ 12 ห้ามชุมนุมการเมือง 5 คน แต่ก็ยังให้อำนาจพนักงาน เจ้าหน้าที่ ทหารมีส่วนร่วมสืบสวนสอบสวน ดังนั้้น ถ้าให้เหตุผลว่า คสช. หายไปแล้ว ประกาศสิ้นไปแล้ว ยังไม่เพียงพอ เพราะยังมีผลพวง และผลร้ายจากประกาศคำสั่งยังอยู่ต่อเนื่อง

"การตั้ง กมธ.ศึกษาเรื่องนี้ จะแสดงออกถึงการจัดการความคิด ความเชื่อ ที่ผมขอเรียกว่าเป็นอวัฒนธรรม อย่างการพ้นผิดลอยนวล วิธีคิดที่บอกว่า เรื่องเกิดแล้ว ให้จบ อย่ารื้อฟื้น วิธีคิดว่าเดินหน้าสู่ปรองดอง ให้เลิกแล้วต่อกัน แม้เรื่องนั้นกระทำผิดกฎหมายสูงสุดคือกระทำต่อรัฐธรรมนูญ ถ้าคิดอย่างนี้ คนตั้งใจจะทำผิด คนที่ตั้งใจจะทำรัฐประหารอีกก็ย่ามใจ และทำอีกเรื่อยๆ จากนั้นก็ตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ อภัยโทษตัวเอง ไม่ต้องรับผิด วิธีคิดแบบนี้ทำให้วงจรอุบาทว์อยู่ต่อไป ทั้งนี้ หลายประเทศที่ผ่านรัฐประหารบ่อยครั้ง แต่วันนี้ไม่มีแล้ว อย่าง ตุรกี กรีซ เกาหลีใต้ อาร์เจนตินา เหตุที่จัดการรัฐประหารไม่ให้เกิดขึ้นอีกได้ เพราะเขาไม่ยอมให้มีวัฒนธรรมลอยนวลเกิดขึ้น ใครทำผิด ต้องนำมาสอบสวน อย่างน้อยที่สุดก็มีรายงานศึกษาออกมาเป็นบทเรียน" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า นี่เป็นหมุดหมายสำคัญยิ่งของสภาผู้แทนราษฎร คณะรัฐประหารครองอำนาจมา 5 ปี เราไม่มีอำนาจ ประชาชนไม่มีปากเสียง คสช. ละเมิดสิทธิเสรีภาพหลากหลายแวดวง วันนี้มีการเลือกตั้งแล้ว เริ่มทยอยกลับสู่สภาวะปกติ แต่อย่างน้อยที่สุด เรามีสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้เป็นสภาชุดแรกที่มาจากการเลือกตั้งหลังรัฐประหาร รับมอบอำนาจจากประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุด จึงมองไม่เห็นเหตุผลที่จะไม่ใช้อำนาจแทนราษฎร เพื่อเริ่มต้นจัดการมรดกบาป คสช. หากสภาแห่งนี้นิ่งเฉย ปล่อยผ่านไป เราจะเอาหน้าไปไว้ไหนเมื่อพบปะกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจ คสช. หรือ เวลาส่องกระจกมองตัวเอง เราซึ่งเป็นผู้เดือดร้อนจากคณะรัฐประหาร โดนจับปรับทัศนคติ เรียกรายงานตัว แต่วันนี้เมื่อมีอำนาจแล้ว ไม่กล้าทำอะไรเลย แม้แต่ลงมติให้มีการตั้ง กมธ. เพื่อศึกษาเรื่องนี้ และถ้าวันหน้ามีการรัฐประหารเกิดอีก เรายอม ไม่ทำอะไร ก็จะวนเวียนอย่างนี้เรื่อยไปอีก

"เรา ส.ส. มีอาชีพ ได้รับเงินเดือนได้เพราะประชาชนเลือกมา ภารกิจของเราคือเอาเสียง เอาความต้องการประชาชน มาแปลงให้เกิดขึ้นในสภา เราคือผู้แทนราษฎร เราไม่ใช่ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาคณะรัฐประหาร นี่คือช่วงเวลาประวัติศาสตร์การเมืองไทย รัฐสภาไทยจะบันทึกว่า ห้วงยามอำนาจกลับมาเป็นของประชาชน ประชาชนเลือกผู้แทนมาแล้ว อยู่ที่ ส.ส. จะลงมติอย่างไร จะให้สภาเริ่มต้นทบทวนการใช้อำนาจ คสช. หรือ สยบยอมการใช้อำนาจ คสช. และในวันหน้า เมื่อมีรัฐประหารอีกท่านจะพูดกับประชาชนอย่างไร จะพูดกับลูกหลานอย่างไร ถ้าวันหนึ่งเขาได้มาเปิดบันทึกการลงมตินี้เห็นท่านสยบยอม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน แต่เรื่องนี้คือการทำหน้าที่ของ ส.ส. เรามาจากการเลือกตั้งของประชาชน ขอให้ใช้อำนาจเพื่อตรวจสอบการใช้อำนาจ คสช." นายปิยบุตร กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :