ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนหลายหมื่นคนรวมตัวกันทั่วสเปน เพื่อประท้วงต่อต้านแผนการของรัฐบาลรักษาการ ที่จะดำรงตำแหน่งต่อไปอีกวาระหนึ่ง หลังจากการที่รัฐบาลเปนได้พยายามเสนอการนิรโทษกรรมแก่ผู้ที่มีส่วนร่วม ในการผลักดันเอกราชของคาตาลันอย่างผิดกฎหมาย และเป็นความพยายามที่ล้มเหลวลงเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

การเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ซึ่งจะนำไปใช้กับผู้สนับสนุนเอกราชคาตาลันหลายร้อยคน ที่มีส่วนร่วมในความพยายามฝ่ายเดียวที่จะแยกคาตาลันออกจากสเปน ได้นำไปสู่การประท้วงอย่างรุนแรงบริเวณหน้าสำนักงานใหญ่กรุงมาดริดของพรรคแรงงานสังคมนิยมสเปน (PSOE)

ในขณะที่ เปโดร ซานเชซ ผู้นำพรรค PSOE และนายกรัฐมนตรีรักษาการของสเปน กล่าวแย้งว่าการเสนอการนิรโทษกรรมแก่ผู้สนับสนุนเอกราชคาตาลัน จะช่วยส่งเสริมการอยู่ร่วมกันหลังวิกฤติทางการเมืองและการเรียกร้องเอกราชของดินแดนคาตาลันในปี 2560 อย่างไรก็ดี ฝ่ายตรงข้ามซานเชซได้ประณามการเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลรักษาการ ว่าเป็นวิธีการเหยียดหยามชาวสเปน และเป็นความพยายามในการครองอำนาจเอาไว้ในมือตัวเอง

ประเด็นเรื่องการนิรโทษกรรมผู้สนับสนุนเอกราชคาตาลันในสเปน เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่ยังไม่มีข้อสรุปในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าพรรคอนุรักษ์นิยมอย่างพรรคประชาชน (PP) จะสามารถคว้าคะแนนได้มากสุด แต่กลับไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แม้ว่าจะได้รับการสนับสนุนจากพรรค Vox พรรคการเมืองฝ่ายขวาสุดโต่ง และกลุ่มการเมืองเล็กๆ อื่นๆ ก็ตามที

อย่างไรก็ดี พรรคฝ่ายซ้ายอย่าง PSOE และกลุ่มการเมืองซูมาร์ พันธมิตรฝ่ายซ้ายของสเปน สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนที่จำเป็นในการจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยพวกเขาสัญญาว่าจะมีการนิรโทษกรรมให้กับพรรคสนับสนุนเอกราชคาตาลันหลัก 2 พรรคของสเปน เพื่อแลกกับเสียงสนับสนุนในการตั้งรัฐบาลแก่พรรค PSOE โดยมีการคาดการณ์ในตอนนี้ว่า ซานเชซจะได้รับอนุมัติจากรัฐสภาสเปนให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในการอภิปรายและลงคะแนนเสียงช่วงปลายสัปดาห์ที่จะถึงนี้

มีการประท้วงต่อต้านการนิรโทษกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 พ.ย.) ตามเมืองต่างๆ ทั่วสเปน รวมถึงมาดริด บาร์เซโลนา เซบียา และบาเลนเซีย โดยมีผู้ประท้วงในกรุงมาดริดถือหุ่นจำลองของซานเชซที่มีจมูกยาวเป็นพินอคคิโอ พร้อมกันกับการตะโกนว่า “เอา เปโดร ซานเชซ ไปขังคุก” นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังถือป้ายที่มีข้อความต่างๆ ซึ่งรวมถึง “ประชาธิปไตยในสเปนตกอยู่ในความเสี่ยง”, “ซานเชซคนทรยศ” และ “ไม่มีการนิรโทษกรรมสำหรับผู้ก่อการร้าย ยุโรป ช่วยพวกเราด้วย”

อย่างไรก็ดี ซานเชซได้เรียกร้องให้พรรคฝ่ายขวาอย่าง PP แสดง “จิตสำนึก” และยุติการพยายามปลุกปั่นสิ่งต่างๆ “ผมขอให้พวกเขาเคารพผลการลงคะแนนเสียง และความชอบธรรมของรัฐบาลที่เราจะจัดตั้งขึ้นเร็วๆ นี้” ซานเชซกล่าวเมื่อวันเสาร์ (11 พ.ย.) “ผมขอให้พวกเขากล้าหาญ และปฏิเสธการเกาะหนึบของพวกฝ่ายขวาสุดโต่ง และละทิ้งเส้นทางปฏิกิริยาที่พวกเขากำลังติดตามไปสู่นรกขุมนี้ เราจะปกครองชาวสเปนทั้งหมด เป็นเวลาอีก 4 ปีแห่งความก้าวหน้าทางสังคมและการอยู่ร่วมกัน”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/nov/12/protests-spain-amnesty-deal-catalan-separatists-independence?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR040qefWGkWEXFWZtXBULXNH-_6DbTe5IH7KxoFH3wfP4lSgYEY21SNPWA