ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัว-คนลูกทุ่งพร้อมใจร่วมพิธีฌาปนกิจ ‘แม่เล็ก จิตร์หาญ’ แม่ของราชินีลูกทุ่ง ‘ไวพจน์ เพชรสุพรรณ’ แหล่อาลัยสุดซึ้งถึงความรักที่แม่มีต่อลูก ยกย่องมีส่วนสำคัญผลักดันให้ ‘พุ่มพวง ดวงจันทร์’ แจ้งเกิดจนเป็นราชินีลูกทุ่ง

พิธีฌาปนกิจ “แม่เล็ก - จรัญ จิตร์หาญ” มารดาราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ ที่ วัดทับกระดาน ต.บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี มีครอบครัว สลักจิต ดวงจันทร์, จันทร์จวง ดวงจันทร์, ดวงใจ ดวงจันทร์ 3 น้องสาวราชินีลูกทุ่ง ไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามี และเพชร พุ่มพวง ลูกชาย พุ่มพวง ดวงจันทร์ รวมถึงคนในวงการลูกทุ่ง แฟนเพลง แต่งกายชุดดำไว้ทุกข์ มาร่วมแสดงความอาลัย และส่งดวงวิญญาณ 'แม่เล็ก' เป็นครั้งสุดท้าย อาทิ ไวพจน์ เพชรสุพรรณ ศิลปินแห่งชาติ สาขา ศิลปะการสดง (นักร้องลูกทุ่ง) ปี พ.ศ. 2540, ดร.ทวีชัย จริยะเอี่ยมอุดม ผู้บริหารค่ายท็อปไลน์ มิวสิค, เสริมเวช ช่วงยรรยง สมาชิกวงรอยัลสไปท์ส, เดชาธร สุวินิจจิต ผู้บริหาร บ.ช้างไทย เอ็นเตอร์เม้นท์, เสรี รุ่งสว่าง, ศรเพชร ศรสุพรรณ, สมบัติ เมืองอุบล, ภูพาน เพชรปฐมพร, สนธยา ฟ้าจินดา, ใหญ่ อยุธยา, ฝน ธนสุนธร, ทศพล หินมพานต์, จอมขวัญ กัลยา, แนนซี่ ท็อปไลน์, อัมพร แหวนเพชร, เพ็ญนภา มุกดามาตร, จอย บียอนด์, ดวงตา คงทอง, ดาวน้อย ซอยบุปผา ฯลฯ 

ีพิธีฌาปนกิจแม่เล็ก - จรัญ จิตรหาญ-แม่พุ่มพวง-สุพรรณบุรี


บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า โดยเฉพาะช่วงที่ 'พ่อไวพจน์ เพชรสุพรรณ' ศิลปินแห่งชาติ เจ้าของฉายาเจ้าพ่อเพลงแหล่ แหล่อาลัยส่งดวงวิญญาณแม่เล็กสู่สวรรค์ โดยพ่อไวพจน์ด้นสดๆ เป็นเวลา 6 นาที มีเนื้อร้องและท่วงทำนองสุดซึ้ง กล่าวถึง การเกิดแก่เจ็บตายนั้นเป็นสัจธรรมชีวิต ความรักและความอดทนของแม่เล็ก ยึดอาชีพ ทำไร่ทำสวน เลี้ยงลูก 12 คน จนได้ดิบได้ดี มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ลูกสาวคนที่ 5 เป็นนักร้องด้วยการนำไปฝากให้อยู่ในวงดนตรี ไวพจน์ เพชรสุพรรณ เมื่อครั้งมาทำการแสดงที่วัดทับกระดาน ก่อนที่พ่อไวพจน์เมตตารับเป็นลูกบุญธรรม ปลุกปั้นแจ้งเกิดเป็นศิลปินขวัญใจมหาชน จนได้รับการยกย่องให้เป็น 'ราชินีลูกทุ่ง' และเป็นดวงจันทร์ในดวงใจแฟนเพลงมาจวบจนปัจจุบัน แม้เสียชีวิตไปนานกว่า 27 ปีแล้วก็ตาม 


ีพิธีฌาปนกิจแม่เล็ก - จรัญ จิตรหาญ-แม่พุ่มพวง-สุพรรณบุรี

จากนั้น ลูกสาวทั้ง 4 ประกอบด้วย สลักจิต ดวงจันทร์, จันทร์จวง ดวงจันทร์, ดวงใจ ดวงจันทร์ และบุษกร จิตร์หาญ ร้องเพลงให้แม่ฟังเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งเป็นบทเพลงที่แม่เล็กชื่นชอบ ได้แก่ เหมือนข้าวคอยเคียว ของเพลินพิศ พูนชนะ และเพลงคิดถึงคนอยากดัง ของ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ

สำหรับ 'แม่เล็ก' หรือ 'จรัญ จิตร์หาญ' เกิดเมื่อวันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2478 ที่ บ้านดอนตำลึง หมู่ที่ 4 ต. บ่อสุพรรณ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ได้แต่งงานกับ พ่อสำราญ หอมศรี ที่ อ.หันคา จ.ชัยนาท ช่วยกันประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีบุตร-ธิดา ด้วยกัน 12 คน วาระสุดท้ายในช่วงเย็นวันที่ 26 มีนาคม 2562 แม่เล็กมีอาการหมดสติ ที่บ้าน จ.กำแพงเพชร ลูกๆ ได้นำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลกำแพงเพชร พบว่ามีอาการติดเชื้อที่ปอด อาการทรุดลงตามลำดับ ก่อนจากไปอย่างสงบเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2562 ในเวลา 23.20 น. สิริอายุได้ 84 ปี ยังความโศกเศร้าเสียใจให้เกิดกับบรรดาลูกหลาน ญาติพี่น้อง และแฟนเพลงราชินีลูกทุ่งพุ่มพวง ดวงจันทร์


ีพิธีฌาปนกิจแม่เล็ก - จรัญ จิตรหาญ-แม่พุ่มพวง-สุพรรณบุรีีพิธีฌาปนกิจแม่เล็ก - จรัญ จิตรหาญ-แม่พุ่มพวง-สุพรรณบุรีีพิธีฌาปนกิจแม่เล็ก - จรัญ จิตรหาญ-แม่พุ่มพวง-สุพรรณบุรี