ไม่พบผลการค้นหา
กรมประมงปลื้ม หลังบังคับใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำวางไข่เลี้ยงตัวอ่อนฝั่งทะเลอันดามันเริ่มเห็นผล โดยพบฝูงลูกปลาทู-ปลาลังจำนวนมาก

นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมงเปิด เผยว่า ได้รับรายงานจากนายสมบุญ ธัญญาผล ประมงจังหวัดกระบี่ ว่าชาวประมงพบฝูงลูกปลาทู-ปลาลังห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร ในบริเวณพื้นที่อ่าวบ่อม่วงและอ่าวแหลมสัก จังหวัดกระบี่ เป็นจำนวนมาก ทางสำนักงานประมงจังหวัดกระบี่จึงได้ประสานงานร่วมกันระหว่างศูนย์ปราบปรามประมงทะเลเขต 3 (กระบี่) และศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงอันดามันตอนบน (ภูเก็ต) นำเรือประมงออกสำรวจทรัพยากรสัตว์น้ำร่วมกับชาวประมงบ้านบ่อม่วง

จากการสำรวจพบว่าฝูงปลาดังกล่าวเป็นลูกปลาทู-ปลาลัง เป็นปลาเศรษฐกิจขนาดประมาณ 4-6 ซม. โดยคาดว่าอีกประมาณ 1-2 เดือน ฝูงลูกปลาดังกล่าวจะโตเต็มวัยสอดคล้องกับข้อมูลทางวิชาการของกรมประมง ทั้งด้านความสมบูรณ์เพศ และความชุกชุมของลูกปลาวัยอ่อนที่พบว่า ในแต่ละปีจะมีความแตกต่างกันแต่โดยทั่วไปจะอยู่ในช่วงเดือน มี.ค.-พ.ค.

จึงคาดการณ์ว่าฝูงลูกปลาดังกล่าวอาจจะเป็นปลาที่เกิดขึ้นในช่วงต้นเดือน พ.ค. เนื่องจากปีนี้มีฤดูร้อนที่ยาวนานมาจนถึงกลางเดือน พ.ค. ทำให้พ่อแม่พันธุ์ปลาบางส่วนพึ่งเคลื่อนตัวไปยังแหล่งวางไข่ในช่วงเดือน เม.ย. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของการประกาศใช้มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่วางไข่เลี้ยงตัวอ่อนฝั่งทะเลอันดามันในระหว่างวันที่ 1 เม.ย. – 30 มิ.ย. ของทุกปีครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 5,000 ตารางกิโลเมตรในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ และตรัง ตั้งแต่ปลายแหลมพันวา อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ถึงปลายแหลมหยงสตาร์ อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง

ในปีนี้พบผลของการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างชัดเจนเห็นได้จากหลังการประกาศปิดเอาอันดามันเพียง 2 เดือน กรมประมงก็ได้รับรายงานว่า พบฝูงลูกปลาทูโผล่ขึ้นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดความสมบูรณ์ของท้องทะเลฝั่งอันดามันและทะเลกระบี่ได้เป็นอย่างดี และมีแนวโน้มที่ทะเลอันดามันจะมีความสมบูรณ์ขึ้นอย่างต่อเนื่อง