ไม่พบผลการค้นหา
พาณิชย์จับมือ 'เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์-ท็อปส์' ปั้น 'ตลาดจริงใจ' นำสินค้าเกษตร 300 รายการจาก 20 อำเภอใน จ.อุดรธานีขึ้นห้าง ก่อนปูพรมอีก 9 จังหวัด ตลอดปี 2562 ตั้งเป้าสร้างยอดขายให้เกษตรกร 3 พันล้านบาทต่อปี

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีภารกิจในการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยใช้หลักการตลาดนำการผลิต (Demand Driven) ซึ่งให้เกษตรกรผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาด เพื่อให้สินค้ามีตลาดรองรับที่แน่นอน จึงได้สร้างโมเดลค้าปลีกรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ 'ตลาดจริงใจ' ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับบริษัทกลุ่มเซ็นทรัล จำกัด และท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต เชื่อมโยงเครือข่ายเกษตรกร/กลุ่มเกษตรกรท้องถิ่นและเกษตรอินทรีย์ ทั้งจากในจังหวัดและจังหวัดรอบข้าง เข้ามาจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าตลอดทั้งปี 

โดยมีจังหวัดอุดรธานีเป็นจังหวัดนำร่องที่จำหน่ายสินค้าจากเกษตรกรและชุมชนกว่า 300 รายการ หมุนเวียนไปตามฤดูกาลตลอดทั้งปี จาก 50 ตำบล 20 อำเภอ ในจังหวัดอุดรธานีและจังหวัดใกล้เคียง นอกจากนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้เชื่อมโยงเครือข่ายภาคประชาชน นำสินค้าจากเกษตรท้องถิ่นและเกษตรอินทรีย์จากสหพันธ์เกษตรกรรมยั่งยืนแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายเกษตรกรรมอินทรีย์แบบมีส่วนร่วมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสมาชิกครอบคลุม 21 จังหวัด เข้ามาจำหน่ายสินค้าในห้างตลอดทั้งปี และในปี 2562 กระทรวงพาณิชย์จะต่อยอดผลสำเร็จจากโมเดลตลาดจริงใจครั้งนี้โดยการขยายโมเดลตลาดจริงใจ Farmers’ Market นี้ให้ครอบคลุมจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจหลักทั่วประเทศ 10 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, อุบลราชธานี, ขอนแก่น, ชลบุรี, นนทบุรี, เชียงใหม่, นครราชสีมา, กรุงเทพฯ, นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดการณ์ว่าโมเดลตลาดจริงใจจะสร้างยอดขายรวมได้มากกว่า 3 พันล้านบาทต่อปี 

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับทิศทางในอนาคต กระทรวงพาณิชย์มุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถต่อยอดเป็นสินค้าอินทรีย์มูลค่าสูงและนวัตกรรม เพื่อใช้เป็นกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ โดยจะผนึกกำลังหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างเป็น Super body ที่มีเครือข่ายการผลิตที่มีพลังและมีมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภค และมีเครือข่ายการค้าและการตลาดทั้งในและต่างประเทศ จะช่วยให้เกษตรกรและผู้ประกอบการมีรายได้ที่มั่นคงสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศได้ยั่งยืนอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :