ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลังเตรียมออกพันธบัตร Green Bond ธ.ก.ส. พร้อมหนุน สบน. ออกพันธบัตรออมทรัพย์ 1 บาทเพิ่ม หลังพันธบัตรออมทรัพย์ของรัฐบาลได้รับความสนใจจากนักลงทุน

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การขายพันธบัตรออมทรัพย์ ราคา 1 บาทต่อหน่วย ที่เปิดจำหน่ายวันแรกใช้ระยะเวลาเพียงนาทีเศษสามารถขายหมดเกลี้ยง วงเงิน 200 ล้านบาท จึงสั่งการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ศึกษาแนวทางจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นวอลเล็ต สบม.หน่วยละ 1 บาทเพิ่มเติม เนื่องจากการขายต่อหน่วยเพียง 1 บาท จองซื้อขั้นต่ำ 100 บาท ทำให้ประชาชนรายย่อยสามารถออมผ่านพันธบัตรของรัฐบาลได้มากขึ้น ส่วนจะเปิดจำหน่ายเมื่อไร ต้องดูช่วงเวลาเหมาะสมและสอดคล้องกับแนวทางการใช้เงินของรัฐบาล แต่เพื่อเป็นทางเลือกในการออมให้กับประชาชนในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำและมีความผันผวนสูง

ทั้งนี้ยังพร้อมส่งเสริมธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ระดมทุนด้วยการออกพันธบัตร Green Bond เพื่อระดมทุนจากตลาดนำไปพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม หลังจากหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะเปิดระดมทุนได้ในเร็ว ๆ นี้ เพราะสภาพคล่องในตลาดเงินยังมีอยู่จำนวนมาก โดยยอมรับว่าการกู้เงินมาใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจต้องใช้เงินอย่างระมัดระวัง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ สร้างคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ สร้างเยาวชน สร้างชาติ