ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเหตุคนร้ายกระจายกำลังใช้อาวุธปืน กราดยิงพื้นที่ 6 จุด ทั่วกรุงเวียนนา รวมถึงบริเวณใกล้โบสถ์ชาวยิว เสียชีวิตแล้ว 3 คน บาดเจ็บอีกหลายราย มือปืนถูกวิสามัญ แต่บางส่วนยังลอยนวล ด้านนายกฯ ออสเตรียระบุชัดว่าเป็น 'ก่อการร้าย'

คาร์ล เนแฮมเมอร์ รัฐมนตรีกิจการภายในของออสเตรียเปิดเผยว่า เหตุดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาราว 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น บริเวณจตุรัส Schwedenplatz ใกล้กับโบสถ์ยิวกลางกรุงเวียนนา ซึ่งเชื่อว่าเป็นจุดก่อเหตุหลัก โดยตำรวจระบุว่ากลุ่มคนร้ายซึ่งมีปืนไรเฟิลเป็นอาวุธ ยังได้กระจายตัวก่อเหตุกราดยิงตามสถานที่ต่างทั่วเมืองถึง 6 จุด และเกิดการปะทะกันระหว่างคนร้ายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าปิดล้อมที่เกิดเหตุ มีคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต 1 คน ที่ศพพบระเบิดและกระสุนปืนจำนวนมาก โดยมีรายงานด้วยว่า ผู้ก่อเหตุได้ตะโกนสรรเสริญพระเจ้าในระหว่างลงมือกราดยิง

ออสเตรีย กราดยิง.jpg

เหตุกราดยิงดังกล่าวส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 15 คน จำนวนนี้มีอาการสาหัส 7 คน ขณะที่ตำรวจได้กระจายกำลังไล่ล่าตัวผู้ก่อเหตุซึ่งยังคงหลบหนี ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า มีคนร้ายหลับหนีอย่างน้อย 1 คน 

"เรายังคงต่อสู้กับคนร้ายที่น่าจะเป็นผู้ก่อการร้าย ผู้ต้องสงสัยหลายคนถือปืนไรเฟิล ... คาดว่ามีผู้กระทำผิดที่ก่อเหตุด้วยอาวุธหนักจำนวนหลายคนในครั้งนี้" เนแฮมเมอร์กล่าว

ทางการได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการออกมาในที่สาธารณะเพื่อความปลอดภัย พร้อมระดมกำลังตำรวจจำนวนมากเข้าพื้นที่เกิดเหตุ

ด้านนายกรัฐมนตรีเซบาสเตียน เคิร์ซ ผู้นำออสเตรีย ได้แถลงระบุว่าเหตุกราดยิงครั้งนี้เป็นการก่อการร้ายแน่นอน 

เคิร์ซกล่าวเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้ ไม่อาจตัดแรงจูงใจที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านชาวยิวได้ เนื่องจากการโจมตีจุดสำคัญเกิดใกล้กับโบสถ์ยิวใจกลางเมือง เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเตรียมการมาอย่างดี

ออสเตรีย กราดยิง ก่อการร้าย.jpg

การโจมตีครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ก่อนหน้าที่มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ของรัฐบาลออสเตรียจะมีผลบังคับใช้ ส่งผลให้มีประชาชจำนวนมากออกมาใช้ชีวิตตามที่สาธารณะหลายแห่ง

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงเวียนนา ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก เตือนคนไทยที่อาศัยในเวียนนาระมัดระวังตัว หลีกเลี่ยงพื้นที่สาธารณะ และการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ และขอให้ติดตามข่าวเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด