ไม่พบผลการค้นหา
นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามลายู แปลคำแถลง ดร. Nikmatullah หนึ่งในตัวแทนบีอาร์เอ็นในคณะพูดคุยสันติภาพกับรัฐบาลไทย

ฮารา ชินทาโร นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชาญด้านภาษามลายูได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เมื่อวานนี้ ดร. Nikmatullah หนึ่งในตัวแทนบีอาร์เอ็นในคณะพูดคุยได้ปล่อยแถลงการณ์ทาง Youtube และ Facebook เกี่ยวกับความ (ไม่) คืบหน้าของการพูดคุย เนื่องจากเนื้อหาเป็นภาษามลายูจึงขออนุญาตแปลเป็นภาษาไทย ดังนี้ 

ขอความสันติสุข ความเมตตา และความเป็นสิริมงคลจากพระองค์อัลลอฮฺจงมีแด่ท่าน

ตั้งแต่ปี ค.ศ.1960 บีอาร์เอ็นได้ต่อสู้มาเพื่อสิทธิ เอกราช การปลดปล่อย ความยุติธรรม และอธิปไตยของประชาชนปาตานี แต่บีอาร์เอ็นก็ไม่ปฏิเสธการเจรจาสันติภาพ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้จากการเริ่มการเจรจาครั้งใหม่เมื่อปี 2020 ที่เป็นการสานต่อจากการเจรจเมื่อปี 2013 โดยมีมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก 

ในวันที่ 31 ต.ค.บีอาร์เอ็นได้ออกแถลงการณ์เพื่อชี้แจงต่อประชาชนปาตานีให้ทราบว่า ความขัดแย้งที่ปาตานีต้องได้รับการแก้ไขอย่างมีศักดิ์ศรี สอดคล้องกับเจตจำนงของความริเริ่มเบอร์ลิน (Berlin Initiative) กับหลักการทั่วไปกระบวนการพูดคุยสันติภาพ (General Principle) ที่ประกาศในวันที่ 31 มี.ค.2022

 ตามที่การตอบรับอย่างดีต่อคำประกาศเหล่านี้ ฝ่ายบีอาร์เอ็นขอชี้แจงว่า รัฐบาลไทยกับบีอาร์เอ็นกำลังพยายามจะร่างแผนที่นำทาง (roadmap) ซึ่งเป็นข้อตกลงต่างๆ ระหว่างทั้งสองฝ่ายเกี่ยวกับการนำใช้หลักการทั่วไป รวมไปถึงการยุติความเป็นปรปักษ์กันสองฝ่าย การรับรองความปลอดภัยและความคุ้มกันทางกฎหมายเพื่อให้ตัวแทนของบีอาร์เอ็นสามารถกลับมายังมาตุภูมิได้เพื่อดำเนินการปรึกษาหารือกันกับประชาชนปาตานี 

นอกจากนี้บีอาร์เอ็นก็ประสงค์จะสัมผัสกับความเดือดร้อนอันยาวนานของประชาชนโดยตรง เพื่อบีอาร์เอ็นกับประชาชนปาตานีสามารทำงานรวมกันได้ในการบรรลุถึงระบบการปกครองตามหลักการกระจายอำนาจและประชาธิปไตย โดยมีสภานิติบัญญัติเพื่อประชาชน 

บีอาร์เอ็นทำงานอย่างจริงจังเพื่อบรรลุการแก้ไขที่รับรองอัตลักษณ์ของประชาคมปาตานีซึ่งประกอบด้วยหลากหลายเชื้อชาติ โดยเฉพาะชาวมลายูปาตานีที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคแห่งนี้ตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ 

การผลิตแผนที่นำทางสำหรับกระบวนการพูดคุยยังไม่สำเร็จ เนื่องจากรัฐบาลไทยไม่ยอมรับข้อเสนอของบีอาร์เอ็น แต่หวังว่า บีอาร์เอ็นจะสามารถรายงานถึงความคืบหน้าต่อไปได้ก่อนการประชุมการพูดคุยครั้งต่อไป ภายใต้การอำนวยความสะดวกของรัฐบาลมาเลเซียที่นำโดย ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ดาโต๊ะ ซือนี อันวาร์ อิบราฮิม เพราะท่านสามารถนำความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกต่อกระบวนการเพื่อสร้างสันติภาพอันแท้จริงสำหรับประชาชนปาตานี 

วิญญาณแห่งการต่อสู้อยู่ในจิตใจของชาวปาตานีทุกคน และบีอาร์เอ็นจะไม่หยุดในการต่อสู้จนถึงเราจะประสบความชัยชนะ ห้ามถอยหลัง และจะไปข้างหน้าต่อไป


ที่มา : https://youtu.be/UpERh9SH-PI