ไม่พบผลการค้นหา
ครอบครัวของ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ ชายชาวอเมริกันผิวสีที่เสียชีวิตระหว่างการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาว ได้ยื่นฟ้องเมืองมินนีแอโพลิสและตำรวจ 4 นาย โดยกล่าวหาว่าตำรวจละเมิดสิทธิของฟลอยด์และข้อบังคับของตำรวจ

‘เบน ครัมป์’ ทนายความด้านสิทธิพลเมืองยื่นคำฟ้องต่อศาลแขวงในเมืองมินนีแอโพลิสเรียกร้องค่าเสียหายในนามตัวแทนของลูกๆ และพี่น้องของ ‘จอร์จ ฟลอยด์’ โดยกล่าวหาว่าตำรวจละเมิดสิทธิของฟลอยด์ขณะควบคุมตัวเขา รวมถึงกล่าวหาว่าเมืองมินนีแอโพลิสอนุญาตให้เกิดวัฒนธรรมการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ เหยียดเชื้อชาติ และการลอยนวลพ้นผิดงอกงามในหมู่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคำฟ้องดังกล่าวได้เรียกร้องค่าเสียหายไม่ระบุจำนวน ระบุชื่อตำรวจทั้ง 4 นายที่เกี่ยวข้องและเมืองมินนีแอโพลิสในฐานะจำเลยที่ร่วมในการจับกุมฟลอยด์ฐานต้องสงสัยใช้ธนบัตรปลอมมูลค่า 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง นอกจากนี้ ในคำฟ้องร้องดังกล่าวยังเรียกร้องให้มีการรับรองว่าเมืองมินนีแอโพลิสต้องฝึกและควบคุมเจ้าหน้าที่อย่างเหมาะสมในอนาคตอีกด้วย

ฟลอยด์วัย 46 ปี ถูกตำรวจผิวขาวจับกุมเมื่อวันที่ 25 พ.ค. โดยภาพจากคลิปวิดีโอแสดงให้เห็นว่าเขาพยายามร้องขอชีวิต บอกว่าหายใจไม่ออกในระหว่างถูกตำรวจผิวเขาคนหนึ่งใช้เข่ากดลงไปที่คอของเขาเป็นเวลานานเกือบ 9 นาที ในขณะที่เจ้าหน้าที่คนอื่นๆ กันไม่ให้ผู้เห็นเหตุการณ์เข้าแทรกแซง ซึ่งการตายของฟลอยด์ได้จุดกระแสโกรธแค้นในเรื่องการเลือกปฏิบัติต่อคนผิวสีจนทำให้เกิดการประท้วงตำรวจทั่วประเทศท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 และจุดประเด็นถกเถียงเรื่องการเหยียดเชื้อชาติขึ้นมาอีกครั้งในสังคมอเมริกาที่จะมีการจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 3 พ.ย. นี้

‘อิริก นิลส์สัน’รักษาการอัยการเมืองมินนีแอโพลิสเรียกการตายของฟลอยด์ว่าเป็น “โศกนาฏกรรม” โดยจะพิจารณาคำฟ้องร้องดังกล่าวที่มาความยาว 40 หน้า

ทั้งนี้ ‘เดเรค ชอวิน’ ตำรวจที่ใช้เข่ากดคอฟลอยด์ ได้ถูกจับกุมแล้วหลังเกิดเหตุการณ์ 4 วัน โดยเขาให้การปฏิเสธข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยเจตนาแต่ไม่ได้วางแผนก่อนล่วงหน้า และทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท ส่วนตำรวจอีก 3 นาย ที่อยู่ในเหตุการณ์ถูกตั้งข้อหามีส่วนช่วยเหลือและส่งเสริมการกระทำดังกล่าว  

อ้างอิง CNA / ABC