ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยื่นหลักฐานใหม่ อุทธรณ์ กกต.ให้ทบทวน มติยกคำร้องกรณี "ธนาธร" อ้างทำบลายด์ทรัสต์ ชี้เข้าข่ายเป็นการหลอกลวง

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. มีคำวินิจฉัยที่ 152/2562 เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา โดยยกคำร้องกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวว่าเมื่อเข้าสู่ตำแหน่งทางการเมืองจะโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือไทยซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด บริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์

โดยเป็นการโอนทรัพย์สินให้กองทุนเป็นผู้ดูแล ทำให้ผู้เป็นเจ้าของทรัพย์สินไม่สามารถเข้าไปเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพย์สินของตนเองได้ การโอนทรัพย์สินในลักษณะนี้เป็นมาตรฐานใหม่ ไม่เคยมีนักการเมืองคนใดทำมาก่อน ซึ่ง กกต.เห็นว่า การกล่าว อ้างของนายธนาธรในลักษณะเช่นนี้มีลักษณะเป็นเพียงการหาเสียงเลือกตั้งให้แก่ตนเองเท่านั้น ไม่เป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น จึงยกคำร้องนั้น

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่าการกระทำที่ผ่านมาของนายธนาธร เมื่อได้รับการประกาศรับรองให้เป็น ส.ส.ระบบบัญชีเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่จาก กกต. และมีการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 25 พฤษภาคม2562 แล้ว แต่จนถึงบัดนี้นายธนาธรยังไม่ดำเนินธุรกรรมการโอนหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิท ให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบริหารจัดการทรัพย์สินแทนในรูปของบลายด์ทรัสต์ตามการแถงข่าวหาเสียง ก่อนการเลือกตั้งแต่อย่างใด ซึ่งปรากฏหลักฐานโดยชัดแจ้งว่าหุ้นของบริษัทมหาชนในเครือซัมมิทดังกล่าวนายธนาธรยังคงถืออยู่ ตามแบบแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของนายธนาธรที่ยื่นต่อ ป.ป.ช.เมื่อ 28 สิงหาคม2562 ที่ผ่านมา

ดังนั้นเมื่อหลักฐานปรากฏเช่นนี้ จะไม่เรียกว่าเป็นการหาเสียงหลอกลวงหรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่นได้อย่างไร การกระทำเช่นนี้ จึงถือว่าเข้าข่ายหลอกลวง สมาคมฯจึงนำหลักฐานใหม่ ซึ่งเป็นบัญชีแสดงทรัพย์สินและหนี้สิน ของนายธนาธร ที่แจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ไปยื่นอุทธรณ์ต่อ กกต. เพื่อขอให้ทบทวนคำวินิจฉัยอีกครั้ง เพราะถือว่าเป็นข้อมูลใหม่ตามกฎหมาย ที่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ 


อ่านเพิ่มเติม