ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนมหากาพย์วิวาทะของ นักวิชาการ กล่าวหาสำนักข่าวแห่งหนึ่งรับใช้นักการเมือง โดยนำเสนอข้อเท็จจริงย้อนหลังเหตุการณ์นองเลือดเดือนตุลาคมเมื่อ 40 ปีที่แล้ว กระทั่งนักวิชาการคนดังกล่าวถูกฟ้องร้องและต้องขอโทษสำนักข่าวที่ตัวเองเคยโจมตี

ย้อนไปเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 คล้อยหลังการเลือกตั้งไม่ถึงสัปดาห์ ได้เกิดวิวาทะการเมืองในโลกโซเชียลมีเดีย เมื่อเพจ THE STANDARD ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า 28 มีนาคม 2507 หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วางจำหน่ายฉบับปฐมฤกษ์ นายแสง เหตระกูล ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จากลูกจ้างโรงพิมพ์ตงหนำ สี่แยกวัดตึก กรุงเทพฯ ต่อมาเริ่มก่อตั้งบริษัท สี่พระยาการพิมพ์ จำกัด ออกหนังสือรายสัปดาห์ชื่อ ‘เดลิเมล์วันจันทร์’ เมื่อปี 2476

ต่อมาปี 2493 ออกหนังสือพิมพ์รายวัน เดลิเมล์ แต่ถูกรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ สั่งปิดแบบไม่มีกำหนด และไม่มีเหตุผลและข้อกล่าวหา ต่อมาวันที่ 28 มีนาคม 2507 สี่พระยาการพิมพ์ กลับมาพิมพ์หนังสือพิมพ์อีกครั้ง ใช้ชื่อ ‘แนวหน้าแห่งยุคเดลินิวส์’ นำเสนอข่าวทั่วไป มีจำนวน 16 หน้า ราคาฉบับละ 1 บาท ต่อมาปี 2521 ได้ขอเปลี่ยนชื่อหนังสือพิมพ์เป็น ‘เดลินิวส์’ เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2522 ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ถนนวิภาวดีรังสิต เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ

ขณะที่ภาพดังกล่าวภาพดังกล่าวเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับ 4 ตุลาคม 2519 ซึ่งคาบเกี่ยวกับช่วงเหตุการณ์นองเลือดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำให้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กได้ออกมาท้วงติงการเผยแพร่ว่าเพจดังกล่าวมีเจตนาในการโพสต์อย่างไร ซึ่งบายรายได้แสดงความกังวลว่าจะมีการปลุกคนให้ออกมาชุมนุมต้องรัฐบาลคสช. และได้นำฉบับ ณ วันนั้นมาโพสต์ในช่องแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นภาพในเวลาอยู่ในภายหลังการปกครองภายใต้รัฐบาลเผด็จการ จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ปี 2507 

ก่อนที่ภาพดังกล่าวจะถูกแชร์ว่อนโซเชียลมีเดีย แม้จะได้รับการแก้ไขก็ตาม แต่นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการอิสระ ด้านสื่อมวลชน ได้หยิบประเด็นดังกล่าวมาโพสต์บนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า

สื่อ/เสี้ยม? นี่คือตัวอย่างของสื่อเสี้ยม สื่อแซะ ที่หวังผล เอาโน่นมาจับนี่ ยำรวมกัน เพื่ออาศัยความหมายแฝง ซ่อนเร้น ให้คนมาร่วมชุมนุมที่ธรรมศาสตร์เพื่อ เรื่องของเรื่อง คือ มีใบปลิว แจกว่อน เพื่อจะมีการนัดชุมนุมกดดัน รัฐบาล และกกต.เรื่องการเลือกตั้งและการจัดตั้งรัฐบาลจะจัดโดยกลุ่ม (แนวคนอยากเลือกตั้ง, คนต่อต้านเผด็จการ) และจะใช้วันที่ 31 มีนาคม นัดกันที่ธรรมศาสตร์ โดยจะเป็นวันเดียวกันที่มีการซ้อมรับปริญญา , และเพื่อเป็นการสร้างกระแส ก็เลยไปเอาเหตุการณ์ ที่หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับวันแรก (ภาพหน้าหนึ่ง) มาโพสต์ เพื่อเสมือนว่า "ชวนรำลึก" ถึงเหตุการณ์ ตอน นศ มธ หยุดเรียน ออกมาขับไล่นายกรัฐมนตรีที่มาจากทหาร

หลายคนมองว่า นี่คือแผนการสร้างความวุ่นวายเพื่อเป็นข่าว ชิงพื้นที่สื่อ และจุดประเด็นยุยงให้ นศ. มธ. ลุกขึ้นมาประท้วง รัฐบาลปัจจุบัน เรื่องของเรื่อง คือ เดอะสแตนดาร์ด นี่ ไม่เคยนึกถึง วันรำลึกหนังสือพิมพ์เดลินิวส์อะไรหรอกครับไม่ได้คิดว่า เดลินิวส์มีวันครบรอบอะไรสำคัญนักหรอก แต่แค่จะดึงภาพหน้าหนึ่งเดลินิวส์ ฉบับแรก มาจุดกระแสก่อม็อบ เท่านั้นเองเราในฐานะคนที่คลุกคลีกับวงการสื่อมานาน ทำงานตรวจสอบสื่อทั้งโดยลับและโดยแจ้ง มองออกว่าอันไหนสื่อ อันไหนเสี้ยม

"เดอะสแตนดาร์ด นี่ อยู่อีกจำพวก ที่มีทุนหนุนหลัง และเลือกข้างทางการเมืองชัดเจน เป็นสื่อ อีกประเภทหนึ่ง สร้างภาพว่าเป็นสื่อหัวสมัยใหม่ แต่ยังใช้วิธีการยุแยง ตะแคงรั่ว เหมือนเดิม แต่แอบเนียน เอาตรงๆนะ เดอะสแตนดาร์ดนี่ ไม่สแตนดาร์ดหรอก ใกล้ชิดกับแหล่งทุนเดียวกันกับฝั่งโน้นนั่นแหละ คนสื่อก็ทำมาหากินเหมือนอาชีพอื่น แต่เสแสร้ง เปิดตัวสร้างภาพว่าตนเป็นสื่อแนวใหม่ แนวทางเลือก ไม่คิดว่าคนอ่านเขาเดาทางออก ว่าพี่มาแนวทางเดียวกัน มาจากแหล่งทุนเดียวกัน ระวังจะโดนขุดเรื่อง แหล่งทุน เจ้าของและดีลเบื้องหลังบ้าง" 

จนมีสำนักข่าวบางแห่งไปรายงาน โดยยกแหล่งทุนให้การสนับนุนเพจดังกล่าวเป็นประเด็นหลัก นับตั้งแต่นั้นมาร่วม 3 เดือน ที่เรื่องดังกล่าวได้กลายเป็นมหากาพย์ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยตามความเห็นต่างของแต่ละฝ่าย ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมือง ที่เริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นๆ 

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา 'ธาม เชื้อสถาปนศิริ' ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า 

บันทึกข้อความขอโทษ

ตามที่ข้าพเจ้าทั้งสาม นายธาม เชื้อสถาปนศิริ จำเลยที่ 1, บริษัท คม ชัด ลึก มีเดีย จำกัด จำเลยที่ 2 , นายปิยะ รัฐกิจวิจารณ์ ณ นคร จำเลยที่ 3 ได้ลงทั้งข้อความ,รูปถ่ายและบทความในทำนองหาว่าบริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด เป็นสื่อที่ไม่เป็นกลาง,มีการเสี้ยม,มีนักการเมืองหนุนหลัง ฯ เป็นต้นนั้น ซึ่งเป็นการหมิ่นประมาทจนเป็นเหตุให้บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด ได้รับความเสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง ,บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด จึงได้ฟ้องเป็นคดีอาญา อ.922/2562 ต่อศาลอาญานั้น 

กรณีดังกล่าวเกิดจากความเข้าใจผิด โดยข้อความที่จำเลยทั้งสามได้ลงไปนั้นคาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริง บัดนี้ข้าพเจ้าทั้งสามได้ยอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในข้อความที่ลงทำให้บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัดได้รับความเสียหาย จึงขอโทษมา ณ โอกาสนี้ และขอสัญญาว่าจะไม่กระทำการให้บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด ได้รับความเสียหายในลักษณะดังกล่าวนี้อีกไป 

ซึ่งภายหลังการโพสต์บันทึกข้อความการขอโทษ ก็มีผู้ใช้หลายหลายที่ติดตามได้โพสต์ร่วมให้กำลังใจ นายธาม เชื้อสถาปนศิริ นักวิชาการด้านสื่อมวลชน อดีตนักวิชาการประจำสถาบันวิชาการสื่อสาธารณะ ไทยพีบีเอส ที่ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของสื่อมวลชนหลายกรณี ก่อนที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสื่อดิจิทัลของอสมท. และได้ยื่นลาออกเมื่อปี 2560