ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด แจ้งแนวทางปฎิบัติยกระดับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 โดยเฉพาะการตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่ควบคุมสูงสุด

หลังจากนายกรัฐมนตรี​ ได้ออกข้อกำหนด ออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ล่าสุด​ ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินในส่วนที่เกี่ยวกับการสั่งการและประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีหนังสือด่วนที่สุด​ ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด​ ดำเนินการตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะบุคคลจากเขตพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด​ ยกระดับการบังคับใช้มาตรการป้องกันโรค การยกระดับพื้นที่ควบคุมสูงสุดที่จำเป็นโดยต้องมีมาตรการเข้มงวดอย่างยิ่ง​ พร้อมปราบปราม​ และลงโทษผู้กระทำผิดอันเป็นเหตุให้เกิดการระบาดของโรค​ ภายใต้เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติงานถูกต้องและโปร่งใส 

โดยการตั้งจุดตรวจ/ด่านตรวจในเส้นทางคมนาคมของจังหวัด​ที่เป็นเส้นทางหลัก ทั้งพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัด และ​เส้นทางคมนาคมที่เป็นเส้นทางรอง​ นายอำเภอ​ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องบูรณาการจัดตั้งจุดตรวจคัดกรองตามความจำเป็นและเหมาะสม

นอกจากนี้ต้องประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนงดหรือชะลอการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด เว้นแต่กรณีมีเหตุจำเป็นซึ่งต้องแสดงเหตุผลและหลักฐานต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมทั้งเข้ารับการตรวจคัดกรองและต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่อาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางและทำให้ต้องใช้ระยะเวลาการเดินทางมากกว่าปกติ

สำหรับการตรวจคัดกรองการเดินทางข้ามจังหวัดให้ดำเนินการ เช่น กรณีเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จำนวน 5 จังหวัด​ประกอบด้วย จันทบุรี ชลบุรี จตราด ระยอง และสมุทรสาคร เน้นการตรวจคัดกรองใน 5 ประเด็น ได้แก่ ตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง , สอบถามหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน , ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ของผู้เดินทาง , ตรวจสอบเอกสารการรับรองความจำเป็น/การปฏิบัติหน้าที่/การติดต่อราชการ , บันทึกข้อมูลผู้เดินทาง 

ส่วนกรณีเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมสูงสุด จำนวน 23 จังหวัด เน้นการตรวจคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทาง , สอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน , ตรวจสอบการติดตั้งและใช้ระบบแอปพลิเคชั่น "หมอชนะ" ของผู้เดินทาง , บันทึกข้อมูลผู้เดินทาง ขณะที่กรณีเดินทางออกนอกพื้นที่ควบคุมและเฝ้าระวังสูง จำนวน 49 จังหวัด เน้นการตรวจตรวจวัดอุณหภูมิและสังเกตอาการผู้เดินทางสอบถามเหตุผลความจำเป็น และสถานที่ปลายทางจากผู้เดินทางให้ชัดเจน

1.jpg2.jpg3-13.jpg4.jpg




ข่าวที่เกี่ยวข้อง :