ไม่พบผลการค้นหา
รฟม. จ่อลดเที่ยววิ่งลงร้อยละ 10 แจงผู้โดยสารสายสีน้ำเงินลดลงเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 ยันสายสีม่วงยังไม่เปลี่ยนแปลงเวลาเปิด-ปิดบริการ แม้ผวจ.นนทบุรีออกประกาศขอความร่วมมือ ปชช.งดออกจากบ้านเที่ยงคืน-ตี 5

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การเดินรถให้บริการล่าสุดในช่วงการระบาดของโควิด-19 และรัฐบาลรณรงค์ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" พบว่าจำนวนผู้โดยสารขณะนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ตัวเลขเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ผ่านมาเหลือผู้โดยสารประมาณ 98,000 คนต่อวัน จากการให้บริการในช่วงวันปกติที่มีผู้โดยสารเดินทางจำนวนมาก (พีค) เช่น วันศุกร์กว่า 400,000 คนต่อวัน หรือลดลงเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 เท่านั้น ขณะที่รถไฟฟ้าสายสีม่วง ผู้โดยสารลดลงเหลือวันละ 13,000- 14,000 คน จากปกติวันละ 70,000 คน

ส่วนคำถามว่าล่าสุดนายกรัฐมนตรี โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อาจมีคำสั่งเข้มข้นยกระดับควบคุมการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะขึ้นอีก หากจำนวนผู้ติดเชื้อฯ ยังเพิ่มต่อเนื่องนั้น 

ผู้ว่าฯ รฟม. ระบุว่า รฟม.มีแผนรองรับไว้พร้อมแล้ว ทั้งการลดจำนวนเที่ยววิ่งลงร้อยละ 10 ซึ่งจะส่งผลให้ความถี่ของรถที่จะเข้าสถานีห่างขึ้น ทั้งในช่วงพีคและออฟพีคของวัน (พีคเช้า 06.30-08.30 น. และเย็น 16.00-20.00 น.) โดยช่วงเช้าความห่างของขบวนรถเข้าสถานีจะเพิ่มขึ้นจากทุก 3 นาที เป็น 3 นาทีครึ่ง ส่วนในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน หรือ off peak จะเพิ่มจาก 7 นาที เป็น 10 นาที 

อย่างไรก็ตาม มาตรการรถเที่ยววิ่งร้อยละ 10 นี้ นายภคพงศ์ กล่าวย้ำว่า รฟม.จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพิ่มเติม เพื่อกำกับดูแลเรื่องการปฏิบัติตามมาตรการระยะห่างทางสังคม หรือ Social Distancing ทั้งการยืนรอที่สถานี และบนขบวนรถ มีการปฎิบัติอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งขอให้ผู้โดยสารปฏิบัติตามแนวทางของรัฐบาล คือ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ" หากไม่มีเหตุจำเป็นก็ขอให้หยุดการเดินทางในช่วงการระบาดของโควิด-19

ส่วนประเด็นที่จังหวัดนนทบุรีมีการประกาศขอความร่วมมือประชาชนไม่ออกจากที่อยู่อาศัยตั้งแต่เวลา 23.00 -05.00 น.นั้น ผู้ว่าฯ รฟม. กล่าวยืนยันว่า ยังไม่มีผลทำให้รถไฟฟ้าสายสีม่วงต้องเปลี่ยนแปลงเวลาเปิดและปิดให้บริการแต่ละวันแต่อย่างใด