ไม่พบผลการค้นหา
ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2563 มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย ต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ซึ่งหลายเรื่องส่งผลกระทบจนถึงปัจจุบัน รวมถึงเหตุการณ์สูญเสียครั้งยิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ทั้งผลกระทบจากค่าฝุ่นละออง PM2.5-ไฟป่าภาคเหนือ-ปล้นทอง จ.ลพบุรี-กราดยิงโคราช-ซูเปอร์สแปรดเดอร์โควิด-19-กระแสเหยียดสีผิว "จอร์จ ฟลอยด์" - การหายตัวไปของ "วันเฉลิม" ผู้ลี้ภัยทางการเมือง

1.ฝุ่นคลุมเมือง PM2.5

ฝุ่นPM2.5-อาคาร-ฝุ่น

สถานการณ์ PM2.5 หรือ ฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน ที่พบบ่อยขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับปี 2563 วิกฤตฝุ่นละอองได้แพร่กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค โดยเฉพาะ จ.เชียงใหม่ ค่ามลพิษในเมืองเชียงใหม่ ทะลุ 1,000 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ขณะที่เว็บไซต์ AirVisual ยังจัดอันดับคุณภาพอากาศ จ.เชียงใหม่ คุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 1 ของโลกด้วย หากมองจากสถิติในช่วงที่ค่าฝุ่นพบว่าความรุนแรงของฝุ่นจะเกิดในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ กลายเป็นปัญหาสะสมเรื้อรังที่ยังไม่มีทางออกที่ตอบโจทย์ รวมถึงการขาดแคลนหน้ากากอนามัย N95 ที่พบว่ามีราคาสูงขึ้นทำให้ประชาชนต้องใช้หน้ากากอนามัยถึง 2-3 ชั้น เพื่อป้องกันความปลอดภัยจากฝุ่นละออง 

โดยมีการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญหลายสถาบัน ได้ชี้ว่าสาเหตุหลัก ได้แก่ การเผาในที่โล่ง การคมนาคมขนส่ง การผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมการผลิต โดยสถานการณ์ที่ย่ำแย่เช่นนี้ ได้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนอย่างรุนแรง รวมถึงได้เกิดดราม่าจากวาทกรรมของ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้ให้สัมภาษณ์กับ นายสุทธิชัย หยุ่น นักข่าวชื่อดัง โดยยืนยันว่าค่าฝุ่น PM 2.5 ยังไม่รุนแรงและเห็นว่าผู้ที่นำผลกระทบด้านสุขภาพเช่นการนำเลือดกำเดา แผลพุพอง โพสต์ผ่านสื่อโซเชียลนั้น 'ดราม่าเกินไป' กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงทัศนะดังกล่าว 

2.ไฟป่าภัยจากมนุษย์หรือธรรมชาติ

ไฟป่า เชียงใหม่.jpg

ต้นปี 2563 ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่สถานการณ์ไฟป่าส่งผลกระทบอย่างรุนแรงโดยมีการระดมกำลังจากหลายภาคส่วน ทั้งกรมป่าไม้ที่รับผิดชอบโดยตรง หรือภาคประชาชน และชาวชุมชนในพื้นที่ ต่างออกมาทำแนวกันไฟเพื่อยับยั้งการแพร่ขยายความเสียหาย จนนำไปสู่การสูญเสียชีวิตไปเกือบ 10 ราย ตลอดภาวะวิกฤตภัยพิบัติ หลายครอบครัวต้องสูญเสียผู้นำ หลายครอบครัวต้องเสียเสาหลักของบ้าน จากผลพวงของการลุกลามที่เกิดขึ้นนานกว่า 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.พ. - เมษายน ได้ทำลายผืนป่าหลายหมื่นไร่ อาทิ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ได้เกิดไฟป่าในบนพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ที่คาดว่ามีพื้นที่เสียหาย 2,000 ไร่ จนนำไปสู่ในการร่วมกันติดแฮชแท็ก #saveภูกระดึง เพื่อเป็นการให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกนายที่ออกปฏิบัติการดับไฟที่ภูกระดึงครั้งนี้ พร้อมขอให้บรรดาสัตว์ป่าปลอดภัยไปพร้อมกันด้วย 

เวลาต่อมา วันที่ 12 มี.ค. ผืนป่าทางภาคเหนือ เริ่มมีฝุ่นควันสีขาวในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ก่อนลุกลามขยายวงกว้างหลายจุด ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้เกิดเปลวไฟไหม้ป่าไม้ที่แห้งแล้ง แม้ว่าบางจุดจะมีการดับ แต่มีบางจุดได้กลับมาประทุใหม่ กลายเป็นอุปสรรคให้แก้เจ้าหน้าที่และเหล่าจิตอาสา รวมถึงเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ค่าฝุ่นค่า PM2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่ พุ่งสูงขึ้นไปอยู่ที่ 1,000 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำสถิติสูงสุดในรอบหลายสิบปี

ออสเตรเลียเผชิญกับวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่  

ออสเตรเลียเผชิญวิกฤตไฟป่าครั้งรุนแรงที่สุด อันเนื่องมาจากอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ รวมทั้งสภาพความแห้งแล้งที่กระจายไปทั่วพื้นที่ ขนาดของไฟครอบคลุมพื้นที่ 60,000 ตารางกิโลเมตร สองเท่าของประเทศเบลเยียม เผาไหม้กระจายไปทั่วประเทศ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องต่อสู้กับสภาพอากาศที่ร้อนจัดและคลื่นความร้อนที่อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ที่กลายเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมไฟป่า

000_1NG317.jpg

วิกฤติไฟป่ารุนแรงครั้งนี้ มีประชาชนเสียชีวิตราว 23 คน รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่มีประชากรมากที่สุด มีผู้สังเวยชีวิต 17 คน บ้านเรือนเสียหายกว่า 1,500 หลังคาเรือน ประชาชนหลายพันคนกลายเป็นคนไร้ที่อยู่อาศัย ขณะที่บางเมืองไม่มีไฟฟ้าใช้ การสื่อสารถูกตัดขาด 

000_1NF7X0.jpg

แม้กระทั่งสัตว์ป่าก็ต้องเผชิญชะตากรรมไม่แพ้กัน ข้อมูลจากนักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ระบุว่า เฉพาะรัฐนิวเซาท์เวลส์รัฐเดียวสัตว์ป่าตายประมาณ 480 ล้านตัว ในจำนวนนี้มีโคอาล่าตายถึง 8,000 ตัว ถือเป็น 1 ใน 3 ของประชากรโคอาล่าทั้งหมดในรัฐนิวเซาท์เวลส์ นำมาสู่ภาพหญิงคนหนึ่งเข้าไปช่วยเหลือโคอาล่าน้อยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และปีนขึ้นไปอยู่บนต้นไม้ กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์ ยิ่งสร้างความสะเทือนใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้มากขึ้น

ขณะโลกออนไลน์ร่วมด้วยช่วยกันติดแฮชแท็ก PrayForAustralia จนขึ้นอันดับ 1 เทรนทวิตเตอร์ ส่งกำลังใจให้ประชาชน และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในออสเตรเลีย พร้อมกันนี้ยังมีคนดังในแวดวงบันเทิงไทย พร้อมใจกันโพสต์ร่วมแสดงความเห็นใจ ส่งแรงใจ และเชิญชวนทุกคนร่วมบริจาค เพื่อช่วยให้สถานการณ์สงบลงในเร็ววัน อาทิ นักร้องสาว "ลุลา-กันยารัตน์ ติยะพรไชย" ประกาศผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว จัดคอนเสิร์ตเพื่อหาเงินบริจาคช่วยไฟป่าที่ออสเตรเลีย ในฐานะที่เธอเองเคยไปศึกษาต่อที่นั่น

ดูโพสต์นี้บน Instagram

ช่วยกันแชร์นะคะ 🤟🏻ขอบคุณค่ะ

โพสต์ที่แชร์โดย Lula Kanyarat 🌼 (@lulaandlulis) เมื่อ

ด้าน กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์ หรือ เจน BNK48 โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กแนะนำช่องทางการบริจาคเงินทาง กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล World Wide Fund for Nature – WWF พร้อมระบุช่องทางการบริจาคเงินช่วยเหลือเหตุการณ์ไฟป่าในออสเตรเลียครั้งนี้

3.อดีต ผอ.รร.จ.ลพบุรี สิ้นคิดควงปืนปล้นทองยิงดับผู้บริสุทธิ์

วันที่ 9 ม.ค. เวลาประมาณ 20.40 น. คนร้ายสวมหมวกไอ้โม่ง ใช้อาวุธปืนเข้าไปชิงทองร้านทองออโรร่า ภายในห้างโรบินสัน อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยใช้ปืนยิงพนักงานร้านทอง เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และเด็กชายวัย 2 ขวบ เสียชีวิตรวม 3 ราย และบาดเจ็บอีก 4 ราย จากนั้นคนร้ายได้ขี่รถจักรยานยนต์หนีไปพร้อมกับทองคำน้ำหนัก 28 บาท มูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท

1-7-2563 6-30-44.jpg

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งล่าตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็ว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์สะเทือนขวัญ สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน จนในที่สุดเมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2563 เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ "หนุมาน" กองปราบปราม ได้จับกุมนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ขณะกำลังขับรถยนต์ออกจากบ้านพัก

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพจากเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายประสิทธิชัย พบว่ามีการโพสต์ภาพข่าวที่ตัวเองก่อเหตุ นอกจากนี้ยังพบว่าหลังก่อเหตุ นายประสิทธิชัย ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ มีการโพสต์ภาพพาแฟนสาวไปเที่ยว และแฟนสาวยังโพสต์ภาพนายประสิทธิชัยขณะเตะฟุตบอลเนื่องในกิจกรรมวันครูอีกด้วย

จักรทิพย์ แถลงคดีชิงทอง.jpg
  • ผบ.ตร.แถลงข่าวชี้แจงรายละเอียดการจับกุมตัวคนร้ายได้

ต่อมาวันที่ 23 ม.ค.2563 ผู้บัญชาการตรวจแห่งชาติ นำแถลงข่าวจับกุมนายประสิทธิชัย โดยไม่นำตัวมาแถลง แต่ใช้วิธีโฟนอินมายังห้องแถลง เพื่อให้สื่อมวลชนซักถาม ผู้ต้องหาระบุว่า มูลเหตุในการก่อเหตุครั้งนี้ เกิดจากปัญหาส่วนตัว และปัญหาการเงิน ส่วนที่ยิงผู้อื่นเป็นการยิงเปิดทางให้กลัวเท่านั้น โดยวางแผนล่วงหน้า 2-3 วันก่อนก่อเหตุ ทำคนเดียว ไม่ได้ปรึกษาใคร พร้อมยืนยันว่าไม่เคยมีปัญหาขัดแย้งกับผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนที่กระสุนปืนไปโดนเด็กนั้นยืนยันว่ามองไม่เห็นและไม่ได้ตั้งใจ เชื่อว่ากระสุนปืนพลาดแฉลบไปโดน ยอมรับรู้สึกสำนึกผิดและเสียใจต่อการกระทำที่ทำลงไป และเมื่อสื่อมวลชนถามว่า หลังก่อเหตุ ทำไมกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ ผู้ต้องหาระบุว่า พยายามทำตัวให้เป็นปกติ ไม่ได้คิดหนี แต่ทุกครั้งที่เห็นข่าวในใจรู้สึกเสียใจกับการกระทำ

จักรทิพย์ ชัยจินดา-แถลง-ชิงทอง-ลพบุรี-สื่อมวลชน-ฐปนีย์

ขณะพนักงานสอบสวน ส่งสำนวนสั่งฟ้องนายประสิทธิชัย 9 ข้อหาหนัก ได้แก่ 1.ฆ่าผู้อื่นเพื่อตระเตรียมการ หรือเพื่อสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น หรือเพื่อจะเอาหรือเอาไว้เพื่อประโยชน์แต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ 2.พยายามฆ่าผู้อื่นเพื่อเตรียมการ หรือเพื่อความสะดวกในการที่จะกระทำความผิดอย่างอื่น 3.ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนโดยใช้อาวุธและใช้ยานพาหนะ เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และได้รับอันตรายสาหัส 4.ยิงปืน ใช้ดินระเบิดโดยใช้เหตุในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมชน 5.พาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันสมควร และโดยไม่ได้รับอนุญาต 6.มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 7.มีและใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครอง 8.ใช้อาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ในการกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่น หรือชิงทรัพย์ 9.มียุทธภัณฑ์ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

4.สลดเสียงปืนยิงกราด คืนเดียวตายหลายศพ จ.นครราชสีมา 

ช่วงเย็นของวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เริ่มมีรายงานมีผู้เสียชีวิตต่อเนื่องในจังหวัดนครราชสีมา จำนวนมาก แต่ยังไม่รู้ใครเป็นผู้ก่อเหตุ จนกระทั่งในโลกโซเชียลได้เห็นการถ่ายทอดสดของ จ.ส.อ.จักรพันธุ์ ที่ห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช โดยกราดยิงผู้คนตามรายทาง และจับผู้คนในห้างเป็นตัวประกัน ทั้งยิงถังแก๊ส ทำให้เกิดระเบิดและเพลิงลุกไหม้ในห้าง ตลอดทั้งคืนเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช่วยเหลือตัวประกันออกมาจากห้างสรรพสินค้าให้ได้มากที่สุด รุ่งเช้าตำรวจตัดสินใจวิสามัญฆาตกรรม ปิดฉากเหตุกราดยิงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย สรุปผู้เสียชีวิต 30 ราย บาดเจ็บ 57 คน ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 32 คน

TM21 โคราช
  • เปิดห้างวันแรกเชิญชวนมาเที่ยวให้กำลังใจ

จุดเริ่มต้น จ.ส.อ.จักรพันธ์ ซื้อบ้านในโครงการสวัสดิการทหารที่ตำบลโคกกรวด จำนวน 1,500,000 บาท และได้ให้นางอนงค์ มิตรจันทร์ ดำเนินการเรื่องเอกสารและการจัดตกแต่งภายในบ้านให้ จนมีเงินส่วนเกินที่เหลือ 50,000 บาท นางอนงค์จึงส่งเงินส่วนนี้ให้นายพิทยาซึ่งเป็นนายหน้า จ่าสิบเอก จักรพันธ์จึงได้ขอเงินส่วนนี้คืน แต่พันเอกอนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา เป็นคนกลาง มีการนัดนางอนงค์มาชี้แจงข้อเท็จจริง รวมถึงนายพิทยา นายหน้า เมื่อมีการพูดคุยกัน นายหน้าเสนอขอจ่ายเงินชดใช้ให้ แต่ไม่มีเงิน เพราะใช้เงินหมดไปแล้ว จึงขอกู้ยืมเงินจากนางอนงค์ แต่เป็นการตกลงจำนวนเงินที่ไม่ลงตัว เพราะก่อนหน้านี้ จ.ส.อ.จักรพันธ์ เข้าใจว่าตัวเองจะได้เงินคืน 400,000 บาท เมื่อตกลงกันไม่ได้ 

จ.ส.อ.จักรพันธ์ ใช้ปืนยิงผู้บังคับบัญชา คือ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ นางอนงค์ มิตรจันทร์ แม่ยายของพันเอก อนันต์ฐโรจน์ ถึงแก่ความตายที่บ้านพักใน ต.หนองจะบก อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ขณะที่นายหน้าวิ่งหนีไป จึงถูกไล่ยิงเข้าข้างหลังแต่ไม่เสียชีวิต จากนั้น จ.ส.อ.จักรพันธ์ ไปชิงอาวุธสงครามออกมาจากคลังอาวุธกองพันสรรพาวุธกระสุนที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 ค่ายสุรธรรมพิทักษ์ ตำบลไชยมงคล โดยยิงทหารเวรกองรักษาการณ์ และทหารดูแลคลังอาวุธ มีพลทหารบาดเจ็บ 1 นาย เสียชีวิตอีก 1 นาย 

TM21 โคราช
  • ร่วมให้กำลังใจหลังจบเหตุการณ์

ต่อมา จ.ส.อ.จักรพันธ์ ขับรถฮัมวีหลบหนีออกไปทางด้านหลังค่าย มุ่งไปทางวัดป่าศรัทธารวม ตำบลหัวทะเล เพราะทราบว่าภรรยาของผู้บังคับบัญชาออกไปทำบุญที่วัดป่าศรัทธารวม ได้กราดยิงผู้คนตามรายทางถึงแก่ความตายรวม 9 คน คนร้ายกราดยิงกระสุนนับร้อยนัด โดยยิงคนในรถเสียชีวิตและบาดเจ็บ ยังยิงเด็กนักเรียนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และยังเดินไปยิงซ้ำอีก จากนั้นมีตำรวจมา 2 นาย ไม่ทันลงจากรถก็ถูกยิงจนพรุนเสียชีวิต แต่หลังทราบว่า ภรรยาของผู้บังคับบัญชาไปกินข้าวที่เทอร์มินอล 21 โคราช จึงตามไป พร้อมกับกราดยิงผู้คนตามรายทาง และจับผู้คนในห้างเป็นตัวประกัน พร้อมซ่อนตัวอยู่ในห้างสรรพสินค้าตลอดทั้งคืน จนกระทั่งสิ้นสุดเหตุการณ์เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้าย รวมเวลาความเป็นความตาย 17 ชั่วโมง

5.เวทีมวยลุมพินี ซูเปอร์สเปรดเดอร์โควิด-19

นับตั้งแต่วันที่ 13 มกราคม 2563 ที่มีประกาศจากรัฐบาลว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 คนแรกในประเทศไทย แม้จะเป็นชาวต่างชาติ แต่ก็นับว่าเป็นคนแรกที่พบภายในประเทศ หลังจากนั้นเป็นต้นมามีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เลขหลักเดียวไปจนถึงเลขสองหลัก เนื่องจากมีการพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนจากการเที่ยวสังสรรค์ในสถานบันเทิง และกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศในช่วงดังกล่าว

สนามมวยลุมพินี โควิด โคโรนา -1.jpg
  • ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโควิด-19 สนามมวยลุมพินี

จนกระทั่งวันที่ 13 มีนา "แมทธิว ดีน" นักแสดง และพิธีกรชื่อดัง ได้แจ้งผ่านอินสตาแกรมของตัวเองว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมแจงไทม์ไลน์การเดินทางในช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นแมทธิวได้เดินไปที่ไหนมาบ้าง มีทั้งอัดรายการ เป็นพิธีกรงานมวยหนึ่งที่สนามมวยลุมพินี ต่อมาวันที่ 16 มีนาคม นายพินิจ พลขัน หรือ มิสเตอร์ป๋อง พิธีกรงานมวยที่ทำคู่กับแมทธิวประกาศตัวว่าติดโควิด-19 ด้วยอีก 1 คน ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเริ่มออกแอคชั่นด้วยการไล่ติดตามตัวบุคคลที่อยู่ในสนามมวยแห่งนั้นในวันเดียวกันกับแมทธิว ดีน มาตรวจหาเชื้อกันจ้าละหวั่น

แมทธิว ดีน
  • แมทธิว ดีน วันที่ประกาศว่าตนเองติดเชื้อโควิด-19

หลังจากนั้น จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นสู่หลักสิบแตะร้อย และหลักร้อย โดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าใหญ่ควบคุมนั้น ส่ง นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกของศูนย์ ออกมาอัปเดตตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันจะพบได้ว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อในต่างจังหวัดส่วนใหญ่เป็นเซียนมวยที่เดินทางกลับบ้านหลังชมมวยในสนามมวยแล้ว ทำให้มีคนตั้งข้อสงสัยว่าทำไมสถานที่แออัดอย่างสนามมวยนี้ถึงยังสามารถจัดให้มีการแข่งขันได้อีก ในเมื่อถ้าลองเปรียบเทียบดูแล้ว แทบทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในสนามมวยล้วนแต่เป็นการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 ได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการนั่งใกล้ชิดกันพร้อมกับตะโกนเชียร์, การสัมผัสสารคัดหลั่งเหล่าบรรดานักมวยที่ชกบนสังเวียน หรือแม้แต่การพลาดดื่มน้ำจากขวดหรือแก้วเดียวกันก็สามารถแพร่เชื้อได้

อภิรัชต์
  • พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และประธานอำนวยการสนามมวยลุมพินี

จึงเกิดการตั้งคำถามว่าเพราะเหตุใดยังคงให้จัดชกมวยได้อยู่อีก ทำให้มีการสืบค้นเอกสารจนพบว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มีชื่อเป็นประธานอำนวยการสนามมวยลุมพินีแห่งนี้ อีกทั้งยังมีหนังสือฉบับหนึ่งเป็นข้อสั่งการที่ ลงนามโดยนายพีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาศ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ทำออกมาขอความร่วมมือหน่วยงานราชการให้งดจัดกิจกรรมที่อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค หรือแม้แต่สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย ยังทำหนังสือขอความร่วมมือส่งไปยังนายสนามมวยลุมพินี เพื่อขอความร่วมมืองดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมใดๆ ที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมาก และอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ แต่กลับถูกเพิกเฉย ปล่อยให้มีการจัดการชกมวยอยู่ จนเกิดการแพร่ระบาดออกไปเป็นวงกว้างอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งต่อมา พล.อ.อภิรัชต์ ได้สั่งให้มีการตรวจสอบกรณีนี้ นำมาซึ่งการย้าย พล.ต.ราชิต อรุณรังษี เจ้ากรมสวัสดิการทหารบก ในฐานะนายสนามมวยลุมพินี เข้าไปช่วยรายการภายใน บก.ทบ. เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา และเรื่องก็เงียบหายไปโดยไร้การแสดงความขอโทษหรือแสดงความรับผิดชอบต่อการฝ่าฝืนหนังสือขอความร่วมมือนั้นจากกองทัพแต่อย่างใด

6.'จอร์จ ฟลอยด์' จุดกระแสโลกออนไลน์สร้างชีวิตที่เท่าเทียม

วันที่ 25 พ.ค. 2563 ชายชาวแอฟริกัน-อเมริกัน วัย 46 ปี เสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 4 นาย ในเมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐอเมริกา โดยมีคลิปวิดีโอเผยแพร่ขณะที่ "ฟลอยด์" ถูกควบคุมตัวระหว่างต้องสงสัยว่าเป็นชายที่ซื้อบุหรี่ด้วยแบงก์ปลอม และมีทีท่ามึนเมา ตามคำให้การของเจ้าของร้านสะดวกซื้อ หนึ่งในเจ้าหน้าที่จับ "ฟลอยด์" นั้นกดเขาลงกับพื้น แล้วใช้เข่ากดที่ด้านหลังคอไว้ ทำให้ "ฟลอยด์" ร้องออกมาว่า "หายใจไม่ออก" หลังผ่านไปหลายนาที เขาแน่นิ่งไปเพราะหมดสติ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเรียกหน่วยกู้ชีพมายังที่เกิดเหตุ "ฟลอยด์" ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แพทย์วินิจฉัยว่าเขาเสียชีวิตใน 1 ชม.ต่อมา

REUTERS-ประท้วงการตายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจควบคุมตัว มินเนอาโปลิส สหรัฐอเมริกา-2.JPG

การตายของ "ฟลอยด์" ปลุกกระแสในโลกออนไลน์เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีตคลิปวิดีโอพร้อมแฮชแท็กเรียกร้องความเป็นธรรมให้เขา #JusticeforFloyd พร้อมระบุว่าข้อหาที่เขาได้รับนั้นไม่ได้มีโทษถึงตาย แต่เขาตายก่อนตั้งแต่ถูกจับกุม ซึ่งในคลิปยังแสดงให้เห็นด้วยว่า "ฟลอยด์" นั้นไม่มีอาวุธระหว่างถูกจับกุม จากทวีตนี้ปลุกความไม่พอใจในตัวชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยจึงออกมารวมตัวกันหน้าสถานีตำรวจเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ "ฟลอยด์" 

AFP-คุกเข่าประท้วงการตายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่ถูกตำรวจควบคุมตัว มินเนอาโปลิส สหรัฐอเมริกา-1.jpg

ด้านตำรวจที่ใช้เข่ากด "ฟลอยด์" จนหมดสตินั้น ชื่อว่า "ดีเร็ก ชอฟวิน" ซึ่งภายหลังสำนักงานตำรวจระบุว่า เขาและเจ้าหน้าที่อีก 3 นายถูกไล่ออกแล้ว แต่การประท้วงยังคงดำเนินต่อไปและดูเหมือนจะทวีความรุนแรงขึ้น กลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งมีการทำลายข้าวของ มีกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนมองว่าการปฏิบัติต่อ "ฟลอยด์" นั้นเกินกว่าเหตุ การประท้วงขยายวงกว้างไปยังเมืองอื่นๆ ทั่วสหรัฐฯ เช่น เดนเวอร์, เมมฟิส, โคลัมบัส, พอร์ตแลนด์ หรือแม้กระทั่งนครนิวยอร์ก มีกลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิคนผิวดำ หรือ Black Lives Matter ออกมาเรียกร้องให้ดำเนินคดีทางกฎหมายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้ง 4 นายที่เกี่ยวข้องกับการตายของ "ฟลอยด์" ในขณะที่ครอบครัวของ "ฟลอยด์" เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับตำรวจที่จับกุมเขาในข้อหา "ฆาตกรรม"

ดูโพสต์นี้บน Instagram

#blackouttuesday

โพสต์ที่แชร์โดย Gam wichayanee (@gamwichayanee) เมื่อ

ในฝั่งประเทศไทยเอง มีศิลปินดาราจำนวนไม่น้อยที่ร่วมรณรงค์ในสิทธิคนผิวดำ ด้วยการโพสต์ภาพสีดำ และติดแฮชแท็ก #blacklivesmatter เช่น ฮิวโก้ จุลจักร, ซินดี้ บิชอพ, ลูกเกด เมทินี, เอมี่ กลิ่นประทุม, แก้ว วิชญาณี, มารีญา พูนเลิศลาภ, และปู ไปรยา เป็นต้น และเขียนข้อความให้กำลังกับประชาชนชาวอเมริกันที่ออกไปเดินขบวนประท้วงในขณะนั้น

7.การอุ้มหาย 'ผู้ลี้ภัยการเมือง' ที่ยังไร้คำตอบ

วันเฉลิม กัมพูชา

เป็นเวลาเกือบ 1 เดือนเต็ม นับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย. 2563 ได้เกิดเหตุการณ์กลุ่มคนปริศนาทำการอุ้ม "วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หรือต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่อาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ขณะลงมาซื้อข้าวที่คอนโด โดย น.ส.สินันตา สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวได้เล่าว่า ระหว่างพูดคุยโทรศัพท์กับวันเฉลิม ได้ยินประโยค "โอ๊ย หายใจไม่ออก" และมีเสียงผู้ชายพูดเป็นภาษากัมพูชา ก่อนถูกตัดสายทิ้งไป 

ต้าร์-วันเฉลิม คือใคร

"วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์" หรือต้าร์ เป็นนักกิจกรรมทำงานภาคประชาสังคม เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิให้กับกลุ่มคนที่ไร้สิทธิไร้เสียงในสังคม ภายหลัง 22 พ.ค. 2557 ได้เกิดรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันเฉลิม ได้ลี้ภัยการเมืองไปที่ประเทศกัมพูชา และได้ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียเคลื่อนไหววิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนถูกชายฉกรรจ์อุ้มหายไป 

ทำให้เกิดปรากฎการณ์ออกมาทวงถามรัฐบาล ว่าเหตุใดผู้ลี้ภัยคนไทยถึงถูกอุ้มหาย โดยมีคนจากหลากหลายวงการ รวมถึงกลุ่มภาคประชาชน และองค์กรสิทธิมนุษยชน อาทิ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2560 , รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล , พริษฐ์ ชีวารักษ์ แกนนำกลุ่มสห สหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย , โชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพ และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ,แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้ออกมารณรงค์ทำกิจกรรมเรียกร้องให้รัฐบาล รวมถึงทางการกัมพูชา เร่งรัดติดตามกรณีที่เกิดขึ้น ล่าสุดความคืบหน้ายังคงไร้คำตอบ ส่วนการเคลื่อนไหวของผู้คนยังคงดำเนินต่อไป