ไม่พบผลการค้นหา
แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันกับปาปัวนิวกินีเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สหรัฐฯ พยายามตอบโต้อิทธิพลของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้กองกำลังของสหรัฐฯ สามารถเข้าถึงสนามบินและท่าเรือของปาปัวนิวกินี ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคมหาสมุทรแปซิฟิก โดยการลงนามนับเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นความพยายามที่สหรัฐฯ กำลังทำการตอบโต้อิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของจีนในภูมิภาคนี้

“ความร่วมมือด้านการป้องกันร่างขึ้นโดยสหรัฐฯ และปาปัวนิวกินี ในฐานะหุ้นส่วนที่เท่าเทียมและมีอำนาจอธิปไตย” บลิงเคนกล่าวในพิธีลงนามร่วมกับ เจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี

“เรากำลังยกระดับจากที่เคยมีความสัมพันธ์ทั่วไป… ไปสู่ความสัมพันธ์ที่มีความเฉพาะกับสหรัฐฯ โดยข้อตกลงความร่วมมือด้านการป้องกันได้สำเร็จเสร็จสิ้นลงแล้ว” มาราเปกล่าว

ปาปัวนิวกินีมีประชากรเกือบ 10 ล้านคน และประเทศนี้มีที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ส่งผลให้ปาปัวนิวกินีมีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ ในการต่อต้านภัยคุกคามจากจีนในหมู่ภาคเอเชียแปซิฟิก

ข้อตกลงใหม่มีขึ้น ในขณะที่ผู้นำของประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก กำลังรวมตัวกันเพื่อประชุมสุดยอดในเมืองหลวงของปาปัวนิวกินีอย่างพอร์ตมอร์สบี โดยในการประชุมแยกกัน นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้เดินทางเยือนปาปัวนิวกินี เพื่อเข้าร่วมการประชุมกับผู้นำ 14 ชาติเกาะภูมิภาคแปซิฟิกด้วย


ที่มา:

https://www.dw.com/en/us-signs-defense-pact-with-papua-new-guinea/a-65694172?mobileApp=true&fbclid=IwAR3ORCIMcRf8bdxnTSEOyz7mu7U8d9zNceXGfgW4qkFS2YKcpc5C7UNkW9M