ไม่พบผลการค้นหา
คิวเลือกตั้งวันที่ 24 ก.พ. 2562 ทำท่าจะไม่แน่นอนอีกครั้ง เมื่อ มี "ข่าวรับงาน" โยนหินก้อนโต หวังฟังกระแสสังคมต่อการเลื่อนเลือกตั้งไปอีก 30 วัน เป็นวันที่ 24 มี.ค. 2562

กระแสข่าวดังกล่าวที่ออกจากหนังสือพิมพ์ฉบับยักษ์ใหญ่ อ้างเหตุยื้อเลือกตั้ง ไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฐาน ‘พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน’ ทว่า วันเดียวกันก็มีอีกกระแสข่าวเช่นกัน แต่เหตุผลไม่ได้เกิดจาก กกต.เพียงอย่างเดียว

Sanook.com รายงานว่า “พรรคหน้าใหม่ใกล้ชิดรัฐบาล ยังขัดข้องทางการดูด การจัดเตรียมส่งผู้สมัครส.ส.ในหลายพื้นที่ไม่ลงตัว ยังมีหลายบุคคลที่กำลังทาบทามไม่สะเด็ดน้ำ” หมายความว่า หากมีการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป 1 เดือน ของเสียหน้าใหม่ที่ถูกดูด จะสามารถลงเลือกตั้งได้ในวันที่ 24 มี.ค. 62 ตามเงื่อนไขต้องเป็นสมาชิกพรรคภายใน 90 วัน

กระแสข่าวเลื่อนเลือกตั้งเป็นวันที่ 24 มี.ค.62 จึงมี 2 ปัจจัยหลักคือ 1.กกต.พิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน

2.พรรคหน้าใหม่ใกล้ชิดรัฐบาล “ขัดข้องทางการดูด” ไม่พร้อม      


จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต คณะกรรมการการเลือกตั้ง_MG_4387.JPG
  • หลุดไทม์ไลน์กกต.พร้อมจัดกาบัตร 24 ก.พ. 62 ! 

ผลพวงของ "ข่าวปล่อย" ทำให้ กกต.กลายเป็น “ตำบลกระสุนตก” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ทำได้เพียงชี้แจงถึง การกำหนดวันเลือกตั้งนั้น เป็นของ "7 เสือกกต." ตามกรอบ 150 วัน ระหว่างวันที่ 24 ก.พ. - 9 พ.ค. 2562

เลขาธิการ กกต. ยังระบุด้วยว่า เพราะการประกาศกำหนดวันเลือกตั้งจะทำได้หลังจาก พ.ร.ฎ.เลือกตั้งประกาศใช้นับจากนั้น 5 วัน ซึ่ง กกต. จะพิจารณาปัจจัยต่างๆที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง รวมทั้งการพิมพ์บัตรเลือกตั้งด้วย โดยจะต้องดูความเหมาะสมว่าวันเลือกตั้งจะเป็นวันใด ซึ่งเป็นการตัดสินใจของ กกต.ที่จะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้ง

สวนทางกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานกกต. ที่วางคิวซักซ้อมตามไทม์ไลน์การทำงาน ในเอกสาร “แผนการจัดการเลือกตั้งส.ส. (วันเลือกตั้ง 24 ก.พ. 2562)” ข้อมูล วันที่ 13 ธ.ค. 2561 ระบุหมายเหตุว่า “ข้อมูลอาจมีการปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์” มีเนื้อหา 4 ด้าน ประกอบด้วยสาระสำคัญ ดังนี้     

  • มกราคม 2562

-2 ม.ค. 2562 ประกาศใช้ พ.ร.ฏ.เลือกตั้ง ส.ส.(เริ่มหาเสียงได้/เริ่มคิดค่าใช้จ่าย)

-4 ม.ค. 2562 กกต.ออกประกาศกำหนดวันเลือกตั้ง/สถานที่ที่พรรคการเมืองจะส่งบัญชีรายชื่อ/ประกาศจำนวนส.ส.และเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด /ประกาศการลงทะเบียน/วันเลือกตั้งล่วงหน้า/ผอ.กกต.จังหวัดประกาศสถานที่ลงคะแนนสำหรับคนพิการ/กกต.เขตประกาศสถานที่ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า

-14-18 ม.ค. 2562 รับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง พรรคการเมืองส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (เฉพาะพรรคที่ส่งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วเท่านั้น) พรรคการเมืองแจ้งรายชื่อบุคคลที่จะแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

 –5-24 ม.ค. 2562ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า

-25 ม.ค. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประกาศรายชื่อผู้สมัครส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของทุกพรรคการเมือง

– 29 ม.ค. 2562 วันสุดท้ายประกาศบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งและประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง


จัดเลือกตั้ง 1 ธันวา Untitled.png



จัดเลือกตั้ง มกรา 62 ntitled.png


  • กุมภาพันธ์ 2562

– 3 ก.พ. 2562 วันสุดท้ายส่งหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน

- 4-16 ก.พ. 2562 วันเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร

– 13 ก.พ. 2562 วันสุดท้ายเปลี่ยนแปลงหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง/ วันสุดท้ายเพิ่มถอนชื่อ

– 17 ก.พ. 2562 วันเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นอกเขตเลือกตั้ง และคนพิการ/ แจ้งเหตุที่อาจไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

– 23 ก.พ. 2562 วันสุดท้ายรวมบัตรเลือกตั้งจากนอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร

- 24 ก.พ. 2562 วันเลือกตั้งส.ส./ นับคะแนนนอกเขตเลือกตั้ง นอกราชอาณาจักร และในเขตเลือกตั้ง

  • เมษายน 2562

 - 25 เม.ย. 2562 วันสุดท้ายของการประกาศผลการเลือกตั้ง


จัดเลือกตั้ง กุมภา 62 ntitled.png

(ปฏิทินจัดการเลือกตั้งของ สำนักงาน กกต.ที่วางไว้ก่อน พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ประกาศใช้)



จัดเลือกตั้ง มีนา 62 ไทม์ไลน์ กกต titled.pngกกต อิทธิพร กรรมการการเลือกตั้ง

( กกต. 7 คนที่ต้องจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งแรก)

  • ข่าวปล่อยราคาถูก อุ้ม"อีแอบ"กล้วแพ้ ?

เมื่อไทม์ไลน์คิวการทำงานละเอียดยิบทั้งวันเลือกตั้งล่วงหน้า นอกราชอาณาจักร วันเลือกตั้งทั่วไป วันนับคะแนน แจกจ่ายไปยังเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน กกต. ทั่วทุกจังหวัดแล้ว หากพิมพ์บัตรเลือกตั้งไม่ทัน ก็ไม่น่าวางคิวการทำงานได้ขนาดนี้ ก็เท่ากับเป็นคำตอบชัดเจนว่า การชี้นิ้วอ้าง กกต. จึงเป็นเพียงการโยนบาป รับแพะเลื่อนเลือกตั้ง ให้ “อีแอบ" มีเวลาเตรียมตัว ดูด "ทหารราบ" มาก้มเก็บเสียงจาก 350 เขตเลือกตั้ง ดังวลีที่ "รัฐธรรมนูญดีไซน์มาเพื่อพวกเรา"

ซึ่งไปสอดรับกับการขยับของ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ออกโรง "ดักคอ" ทันทีว่า “ไม่ใช่แค่เลื่อนเลือกตั้ง แต่ยังมีข่าวลือจะใช้มาตรา 44 ปลดล็อกสมาชิกพรรคที่ลงเลือกตั้ง ไม่จำเป็นต้องสังกัดพรรคใน 90 วัน แต่สามารถสังกัดพรรคได้จนถึงวันสมัครรับเลือกตั้งได้ ถ้าเลื่อนเลือกตั้งออกไปก็ชัดว่ามีเจตนาช่วยเหลือ ถ้าใช้มาตรา 44 ปลดล็อกก็ชัดยิ่งกว่าชัด”

 เช่นเดียวกับมันสมอง. จากพรรคเพื่อไทย อย่างพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาฯสมช. ฟันธง "ข่าวปล่อยราคาถูก" นี้ว่า ออกอาการ "ปากกล้าขาสั่น" หรือ "กลัวแพ้" นั่นเอง


ทษช แถลง ณัฐวุฒิ นิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา
  • รู้ทันอีก 2 ช่องทางใช้อ้างเลื่อนกาบัตรไม่รู้จบ 

วันเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปอีก 1 เดือนหรือไม่ ยังต้องรอความชัดเจนหลังจาก ประกาศ พ.ร.ฎ.เลือกตั้ง ที่มีกำหนดเผยแพร่ในวันที่ 2 ม.ค. 2562 อีก 5 วัน ตามอำนาจของ “7 เสือกกต.” ต้องกำหนด “วันเลือกตั้งทั่วไป” ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งตารางไทม์ไลน์การทำงานของ กกต.ก็ชัดเจนแล้ว จึงต้องรอดูความจริงใจของ “ผู้มีอำนาจ” ต่อการคืนอำนาจให้ประชาชน ร่วมกันกำหนดอนาคตใหม่ของประเทศไทยนั้นจริงเท็จแค่ไหน


ประยุทธ์

ไม่เพียงเท่านี้ รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)  ยังเปิดช่องให้มี “การเลื่อนเลือกตั้ง” ได้อีก 2 ช่องทาง คือ

 1. มาตรา 104 ให้ กกต.มีอำนาจเลื่อนได้อีก 1 เดือน ด้วยข้ออ้างกว้างๆที่ระบุว่า “ในกรณีที่มีเหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยง” ซึ่งไม่มีใครรู้ขอบเขตการตีความนั้นจำกัดอยู่แค่ไหน ยกตัวอย่าง หาก 7 เสือกกต. ประกาศวันเลือกตั้ง หลังมีประกาศพ.ร.ฎ.ต้นเดือน ม.ค. เป็นวันที่ 24 มี.ค.25 62 นั้น 7 เสือกกต.ก็ยังมีอำนาจเลื่อนการเลือกตั้งตามกฎหมายแม่ได้อีก 1 เดือน เป็น 24 เม.ย. 62 หากพบ “เหตุจำเป็นอันมิอาจหลีกเลี่ยง”

2.มาตรา 265 วรรคสอง ประกอบมาตรา 279 'บทบัญญัติศักดิ์สิทธิ์' ให้ คสช.มีอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับชั่วคราว 2557 อยู่เหนืออำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ไม่สามารถตรวจสอบได้ มีผลถึงชาติหน้า ก็สามารถถูกหยิบมาใช้เพื่อสร้างความได้เปรียบเสียเปรียบต่อการเลือกตั้งได้ตลอดเวลา ตามที่นายณัฐวุฒิตั้งข้อสังเกตไว้

บรรยากาศการเลือกตั้ง 2562 ที่ 'เหนือ กกต. ยังมี มาตรา 44' สังคมไทยก็ยังไม่อาจเชื่อมั่นต่่อการใช้สิทธิเสรีภาพขั้นมูลฐานเข้าคูหา ใช้ปากกาเปลี่ยนแปลงประเทศ จะ 'บริสุทธิ์ยุติธรรม' ตามสโลแกนของกรรมการได้จริงหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง