ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ก้าวไกล แนะรัฐบาลรับฟังความเห็นผู้ประกอบการธุรกิจน้ำเมารายย่อย หลังมีการเผยแพร่ร่างประกาศห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านสื่อออนไลน์ ซัดแก้ไขไม่ตรงจุด ปิดกั้นการลงทุน แนะรับฟังความเห็นรอบด้าน

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีมีการเผยแพร่ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านเฟซบุ๊กว่า สรุปใจความคือ ประกาศสำนักนายกฉบับนี้ ต้องการไม่ให้มีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบบออนไลน์ เพราะอ้างว่าควบคุมผู้ซื้อไม่ได้ซึ่งไม่จริงการขายออนไลน์ก็คุมได้ และมีตัวอย่างเยอะมากมายในต่างประเทศ เช่น bevmo ขอสหรัฐอเมริกาที่ต้องยืนยันอายุและตัวตนของผู้จะซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนตามกฎหมายควบคุมของสหรัฐอเมริกา จริงๆแล้ว หากรัฐต้องการควบคุม รัฐบาลสามารถออกประกาศที่สร้างเงื่อนไขให้กับดีลเลอร์ หรือผู้จำหน่าย ซึ่งสามารถกำกับช่องทางที่ลงทะเบียนกับรัฐอย่างถูกต้องได้ รวมถึงผู้ซื้อจำเป็นต้องลงทะเบียนยืนยันอย่างเคร่งครัด อีกอย่างการลงทะเบียนร้านค้าออนไลน์ก็มีการจัดทำโดยผู้ที่เป็นช่องทางค้าออนไลน์อยู่แล้ว หากกำหนดให้มีการ catagorize สินค้าและจำกัดผู้ซื้อ ก็ทำได้เช่นกัน

"ผมจึงเห็นว่า การออกประกาศเช่นนี้ไม่ได้แก้ปัญหาตามวัตถุประสงค์ได้ตรงจุด แต่เป็นการฆ่าล้างบางธุรกิจรายย่อยเพียงอย่างเดียว ผมอยากให้มีการรับฟังความเห็นอย่างรอบด้าน เพราะกฎหมายคือบรรทัดฐานกลางของสังคมที่ทุกคนปฏิบัติร่วมกัน"

ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ระบุว่า ที่ผ่านมามีการพยายามควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยรัฐแบบไม่ฟังความเห็นประชาชน ยังไม่มีตัวเลขยืนยันได้ว่าสามารถทำได้จริงตามวัตถุประสงค์ เพราะในชั้นกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจที่ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ที่รับผิดชอบเรื่องการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาชี้แจง ก็ยังไม่สามารถหาตัวเลขการลดลงของผู้ดื่มมายืนยันว่า มาตรการรัฐในรูปแบบการแบน จะควบคุมนักดื่มหน้าใหม่ได้จริง

"ดังนั้นการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนก่อนออกกฎหมาย น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะการปิดกั้นการซื้อขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออนไลน์ จะเป็นการปิดกั้นการลงทุนไปด้วย ขอฝากถึงนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยครับ" นายเท่าพิภพ ระบุ 

อ่านเพิ่มเติม