ไม่พบผลการค้นหา
สมศักดิ์ เทพสุทิน เผยพยายามหาแนวทางลดจำนวนนักโทษที่แออัดในเรือนจำกว่า 3 แสนคน ชี้กองทุนยุติธรรมช่วยแบ่งเบาภาระได้ - พร้อมมีส่วนไกล่เกลี่ยคนผิดนัดชำระ กยศ.

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงกรณีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย สมาชิกวุฒิสภา แสดงความเป็นห่วงเรื่องนักโทษที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยยอมรับว่าขณะนี้นักโทษล้นคุก หากเปรียบตัวเลขเรือนนอนมาตรฐานสากล 2.25 ตารางเมตรต่อ 1 คน เราควรรับนักโทษได้ไม่เกิน 1 แสนคน แต่วันนี้มีกว่า 3 แสนคน ส่วนนักโทษเด็ดขาด ไม่สามารถปล่อยได้ แต่ในส่วนนักโทษที่ยังเป็นผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี คดียังไม่สิ้นสุด ถ้ามีแนวทางให้ไม่ต้องอยู่ในที่คุมขัง กระทรวงยุติธรรมดำเนินการโดยใช้เงินจากกองทุนยุติธรรม ซึ่งกองทุนดังกล่าวเกิดขึ้นในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำเนินการมา 3 ปีแล้ว มีนักโทษได้รับการปล่อยตัวโดยเงินประกันจากกองทุนนี้ 2,369 ราย สัดส่วนนักโทษจากปี 2561 จำนวน 62,610 ราย และในปี 2562 ใช้เงินจากกองทุนยุติธรรมประกันตัวออกไปทำให้ลดนักโทษลงไปได้ ลดลง 647 ราย มั่นใจว่าการดำเนินการตามกองทุนนี้ช่วยให้ปริมาณนักโทษลดลง 

“ส่วนกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภาฝากประเด็นการพัฒนากฎหมาย เรามีแผนแล้วและมีสำนักงานกิจการยุติธธรรมดูแลการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งสามารถดำเนินการได้เลย ส่วนประเด็นกองทุน กยศ.ไม่ตรงกับงานของกระทรวงยุติธรรมโดยตรง แต่เรามีกระบวนการไกล่เกลี่ย ทำให้คนที่ผิดนัดนำเงินมาคืนกองทุนให้รุ่นน้องได้กู้ยืมต่อไป” นายสมศักดิ์ กล่าว