ไม่พบผลการค้นหา
ศิลปินลูกทุ่งสาว 'ตั๊กแตน ชลดา' ไปได้สวย ปลื้มปั้นคนในครอบครัวเป็นยูทูบเบอร์ มีรายได้หลักหมื่นต่อเดือน ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 ระบาด หลังสอนให้ทำมาหากินกับอาชีพยุคใหม่ควบคู่กับการเป็นเกษตรกร

ศิลปินลูกทุ่งสาว ตั๊กแตน ชลดา ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ระบาด ถูกยกเลิก และเลื่อนงานคอนเสิร์ต อีเวนท์ ตั้งแต่เดือนมีนาคม-มิถุนายน 2563 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด กลับไปอยู่บ้านที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านสวนสุดร่มรื่นอบอุ่นกับพ่อแม่ พี่ๆ และญาติๆ เก็บผักผลไม้จับปลามาทำอาหารรับประทานแบ่งเบารายจ่าย

ตั๊กแตน ชลดา บอกกับ วอยซ์ออนไลน์ ว่า นอกจากมีความสุขกับการใช้ชีวิตเรียบง่าย เธอยังรู้สึกดีใจที่ได้เห็น ครอบครัวพี่ชายคนโต พี่ชายคนเล็ก และพี่สาว ไปได้สวยกับการปรับตัวจากเกษตรกรมาเป็นยูทูบเบอร์ควบคู่กัน มีรายได้เพิ่มจากอาชีพยุคใหม่ ประมาณ 10,000-20,000 บาท ต่อเดือน โดยเธอเป็นผู้สมัครช่องยูทูบให้กับทุกคน แนะนำการสร้างคอนเทนต์ เน้นหยิบสิ่งที่อยู่รอบตัวมาสร้างมูลค่าเพิ่มโดยไม่ต้องลงทุน สอนการถ่ายวิดีโอ การตัดต่อและการอัปโหลดคลิปวิดีโอ

ตั๊กแตน ชลดา.jpg

"รู้สึกภูมิใจและดีใจที่เราแบบไม่ได้หาเงินให้เขาอย่างเดียว แต่ยังสอนเขาหากินเองได้ด้วย มันก็เป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง โอเคมันอาจจะไม่ใช่เงินเยอะมากมาย แต่ช่วยครอบครัวได้นะ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนรถ ก็ว่าไป อย่าว่าแต่หมื่นสองหมื่นเลย แตนมองว่าต่อให้ได้เดือนละสามพันห้าพัน เขาอยู่แบบ บ้านไม่ต้องเช่าข้าวไม่ต้องซื้อ นี่มีเงินเก็บกันเลยนะ

"พี่น้องก็มีคนละช่อง แต่ถ้านับรวมทีมงานและหลายๆ คนที่แตนช่วยเหลืออยู่ด้วยน่าจะเปิดให้ 20-30 ช่องได้ค่ะ แรกๆ สอนให้พี่ๆ เขาถ่ายคลิป สอนหลานๆ ช่วยตัดต่อคลิปจะได้ทำเป็น ทำให้พ่อแม่ได้ เพราะแตนคงไม่มีเวลาทำให้เขาตลอดไป ดึงเขาช่วยเขาขึ้นมาเพื่อที่ให้มีคนติดตามให้ได้ก่อน ถ่ายยังไงมือไม่สั่น แสงต้องยังไงคนดูจะไม่เวียนหัว ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตัวเขา แต่เขาก็อาศัยความสะดวกคอนเทนต์คล้ายกัน แนะนำให้ทำแบบไม่ใช้เงินเลย เอาสิ่งที่อยู่รอบตัวเรามาทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มและดึงดูดความสนใจให้คนติดตามมากที่สุด อะไรที่ต้องใช้เงินจะบอกเขาว่ามันไม่คุ้มนะ"

เจ้าของเสียงร้องเพลงโบกใหญ่ๆ ที่เพิ่งปล่อยผลงานใหม่ออกมาให้แฟนๆ ฟัง 3 เพลงรวด ได้แก่ กล้องวงจรปิด, คนรักนอกสมรส และยอมให้เธอในนอกใจ บอกที่มาของการชักชวน พี่ๆ และคนในครอบครัวมาเป็นยูทูบเบอร์ เพราะต้องการให้ทุกคนมีช่องทางทำกินเพิ่ม หลังเธอทุ่มสุดตัวสร้างบ้านใหม่ให้ครอบครัวพร้อมกันทีเดียว 4 หลัง ประกอบด้วยบ้านของพ่อแม่ พี่ชายคนโต พี่ชายคนเล็ก และพี่สาว งบประมาณที่ตั้งไว้ทั้งหมดเกือบ 10 ล้านบ้าน

"แตนคิดว่าเราหาเงินได้มากที่สุดในครอบครัว ถ้าเราไม่แบ่งปันครอบครัวในขณะที่เรามีมากกว่าทุกคน แตนว่าคงไม่ถูกต้อง แตนคิดว่าบนสวรรค์คงไม่มีธนาคาร มองว่าเงินหามาได้เราก็ใช้ไป ใช้ให้มีประโยชน์และคุ้มค่ามากที่สุดกับตัวเราและครอบครัว แตนอาจจะไม่ได้มาถึงจุดนี้ก็ได้ ถ้าเกิดไม่มีพ่อแม่พี่น้อง แตนเกิดมาพ่อแม่ก็ทำไร่ทำนา พี่ชายพี่สาวก็ช่วยเลี้ยง มองเห็นความลำบากของกันละกัน เมื่อเราลืมตาอ้าปากได้ก็ช่วยเขาเท่าที่เราช่วยได้

"แตนก็ไม่ได้สร้างให้เขาไปทุกสิ่งอย่างนะ เขายังทำงานหาเลี้ยงปากท้องเหมือนเดิม ไม่ใช่นั่งงอมืองอเท้าอย่างเดียว กว่าช่องยูทูบจะเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้ค่อนข้างยากพอสมควร บอกให้เขาทำบ่อยมาก แต่เขาก็ไม่ทำ ก็เลยคิดว่าต้องทำให้เขาเห็นก่อน เวลากลับบ้านก็จะบอกให้ทีมงานถ่ายโน่นนี่แล้วก็ทำให้เขาจนมันติดขึ้นมา จนเขาเห็นว่ามันเป็นอาชีพได้ สามารถสร้างรายได้เพิ่มให้กับครอบครัวได้ ได้ค่าน้ำค่าไฟก็ยังดี ทำจนเขาเห็นว่ามันได้จริงๆ เขาก็เลยเชื่อ ตอนนี้มีรายได้ทุกช่อง คนติดตามยังไม่เยอะก็จริง ขยันป้อนคอนเทนต์ลงไปในช่อง ก็ได้แล้วนะหมื่นสองหมื่น ทุกคนก็แฮปปี้ไม่มีใครไม่อยากทำ"

ตั๊กแตน ชลดา.jpg

ตั๊กแตน บอกอีกว่า ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ระบาด ที่ยังไม่มีใครบอกได้ว่าเหตุการณ์นี้จะยุติเมื่อไหร่ นับว่าเป็นความโชคดีที่คนในครอบครัวสามารถดูแลตัวเองได้ ในขณะที่มีบางคน บางครอบครัวมีความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบาก ทำให้เธอผ่อนคลายจากความเครียด ความวิตกกังวล หลังได้รับผลกระทบถูกยกเลิก และเลื่อนงานคอนเสิร์ตออกไปอย่างไม่มีกำหนด

"ตอนนี้คิดว่าทุกคน หนักหนาสาหัสพอๆ กันทุกอาชีพ แตนเองก็หนักมากงานยกเลิกไปหมด เดือนพฤษภาฯ มิถุนาฯ ก็ยังไม่มีวี่แวว โดยปกติศิลปินจะมีงานช่วงหน้าเทศกาลตั้งเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ผ่านช่วงวิ่งงานนี้ไปก็หน้าฝน จนถึงมิถุนายนถ้าโควิดยังไม่จบคนที่ทำอาชีพร้องเพลง นักดนตรี แดนเซอร์ เวที แสงสีเสียง น่าจะหืดขึ้นคอกันเป็นปี ของแตนค่าใช้จ่ายทุกอย่างยังเหมือนเดิม

"แต่พ่อๆ พี่ๆ คนในครอบครัวมีรายได้สามารถดูแลตัวเองได้ เราก็ยังพอถูๆ ไถๆ ไปได้ โชคดีอย่างหนึ่งที่เราสอนให้เขาปรับตัวมาก่อน ซึ่งที่ตั้งใจทำมันประจวบเหมาะกับช่วงนี้ ทำให้เขาพอได้อยู่ได้กิน ในขณะที่ลูกน้องก็ดูแลเขาดีมาตลอดก็ยังไม่เดือดร้อนอะไร ยังใช้เงินเก่าดูแลตัวเองกันไป " ตั๊กแตน เล่า

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :