ไม่พบผลการค้นหา
'คุณหญิงสุดารัตน์' ชี้กรณีข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ต้องไม่นำภาษีของประชาชนไปจ่าย จี้ 'ประยุทธ์' เมื่อประกาศรับผิดชอบเองก็ต้องทำให้ได้ ด้าน กมธ.งบประมาณฝั่งเพื่อไทยจะเสนอตัดงบส่วนนี้ออกให้หมด

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่มีเอกสารหลุดการตั้งงบประมาณปี 2564 มาสู้คดีเหมืองทองอัครากว่า 111 ล้านบาท ว่า "บาทเดียวของภาษีประชาชน ก็ไม่ควรต้องเสียให้กับความผิดพลาดที่เผด็จการก่อไว้" ซึ่ง ส.ส. เพื่อไทย เสนอแปรญัตติตัดงบค่าใช้จ่ายเรื่องข้อพิพาทเหมืองทองอัครา และภาษีประชาชนต้องไม่เสียไปกับความลุอำนาจของเผด็จการในขณะนั้น

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ย้อนไทม์ไลน์ให้เห็นว่า เมื่อ 1 ม.ค. 2560 หัวหน้า คสช. ซึ่งคือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในตอนนั้นใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 72/2559 สั่งปิดเหมืองทองอัครา ต่อมาวันที่ 18 ก.ย. 2562 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าหัวหน้า คสช. ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ

ดังนั้นเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ จึงไม่สามารถนำเงินของรัฐที่เก็บจากภาษีอากรของประชาชนมาจ่ายได้ และในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เคยประกาศชัดเจนว่าจะรับผิดชอบคดีปิดเหมืองอัคราด้วยตัวเอง ก็อย่าพูดอย่างเดียว หลอกลวงประชาชนไปวันๆ 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ตอนนี้รัฐจ่ายค่าสู้คดีไปแล้ว 389 ล้านบาท และค่าเสียหายที่จะต้องจ่ายตามมา หากแพ้คดีอีกเกือบ 40,000 ล้านบาท ถ้านายกฯ ประกาศแล้วว่าจะรับผิดชอบ ก็ควรควักเงินของตัวเองจ่าย โดยกรรมาธิการงบประมาณของพรรคเพื่อไทยจะเสนอตัดงบประมาณส่วนนี้ออกทั้งหมด เพราะ "บาทเดียวของคนไทย ก็ไม่ขอจ่ายเป็นค่าโง่ให้เผด็จการ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง