ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ตำรวจมอสโก ประเทศรัสเซีย จับกุมกลุ่มผู้ประท้วง 549 ราย จากทั้งหมดกว่า 1,000 ราย ซึ่งออกมาประท้วงให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจับกุมนักข่าวรัสเซีย 'อิวาน โกลูนอฟ' เมื่อสัปดาห์ก่อน ออกมารับผิดชอบ พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้ชาวรัสเซียผู้ถูกคุมขังด้วยการยัดข้อหาลักษณะเดียวกัน

จุดประสงค์เดิมของการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้น มีจุดประสงค์เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว อิวาน โกลูนอฟ นักข่าวสืบสวน วัย 36 ปี ประจำสำนักข่าวออนไลน์เมดูซา (Meduza) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในลัตเวีย แม้ว่าโกลูนอฟจะได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 11 มิถุนายน หนึ่งวันก่อนกำหนดการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ประท้วงยังคงออกมาเรียกร้องเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้นักโทษการเมืองที่ถูกจับในลักษณะเดียวกัน

afp-golunov-russia.jpg
  • อิวาน โกลูนอฟ นักข่าวรัสเซียผู้ถูกจับกุมด้วยข้อหาที่ประชาชนกังขา

อิวาน โกลูนอฟ ผู้มีชื่อเสียงจากการทำข่าวคอร์รัปชันในรัสเซีย ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน โดยตำรวจรัสเซีย อ้างว่าพบเมฟีโดรน 3.56 กรัม ในกระเป๋าและโคเคน 5.42 กรัม ที่อะพาร์ตเมนต์ของโกลูนอฟ และตั้งข้อหาครอบครองและพยายามค้ายาเสพติด หากตัดสินว่ามีความผิด โกลูนอฟอาจถูกจำคุก 10 ถึง 20 ปี เพื่อนร่วมงานและทนายของโกลูนอฟ อ้างว่าตำรวจยัดยาเพื่อใส่ความเขา

"ผมไม่ได้ก่ออาชญากรรม ผมพร้อมให้ความร่วมมือกับการสืบสวน ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องอะไรกับยาเสพติด" โกลูนอฟกล่าวกับสำนักข่าวในรัสเซีย


กระแสต่อต้านและการปล่อยตัวอย่างไม่คาดฝัน

การจับกุมโกลูนอฟส่งผลให้ชาวรัสเซียรวมถึงบรรดาสื่อมวลชนเกิดความไม่พอใจ และมีการต่อต้านข้อหาในครั้งนี้อย่างแพร่หลาย คณะกรรมการคุ้มครองนักข่าว (The Committee to Protect Journalists) องค์กรอิสระของอเมริกา เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวโกลูนอฟโดยทันที อีกทั้งยังชี้ว่ารัสเซียมีประวัติอย่างอย่างนานในการจับกุมและตั้งข้อหาผู้สื่อข่าวอิสระด้วยเหตุผลทางการเมือง

วันที่ 7 มิถุนายน กลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคน ประท้วงการจับกุมโกลูนอฟหน้ากองบัญชาการตำรวจมอสโก พร้อมถือป้ายที่มีข้อความว่า "ฉันชื่ออิวาน โกลูนอฟ ฉันเป็นนักข่าว มาจับฉันด้วยสิ"

ต่อมา ปาเวล ชิคอฟ ทนายจากอาโกรา (Agora) องค์กรทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนนานาชาติ อ้างว่าแพทย์ฉุกเฉินตรวจพบว่าโกลูนอฟได้รับบาดเจ็บกระทบกระเทือนทางสมอง ซี่โครงหัก รวมถึงมีแผลถลอกหลายแห่ง จึงสันนิษฐานว่าลูกความคนนี้ถูกตำรวจทำร้ายร่างกายขณะคุมขัง อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจปฏิเสธว่ามีการใช้กำลัง

จากเดิมในวันที่ 8 มิถุนายน จะมีการพิจารณาว่าจะกักตัวโกลูนอฟไว้หรือไม่ ทว่าตำรวจได้นำตัวโกลูนอฟไปส่งโรงพยาบาลหลังเขาเล่าว่ารู้สึกไม่สบาย อย่างไรก็ตาม สำนักข่าว RIA รายงานว่าทางโรงพยาบาล City Clinical Hospital No. 71 ชี้ว่าไม่พบหลักฐานการบาดเจ็บร้ายแรงใดๆ หลังตรวจเลือดและทำซีทีสแกน ก่อนที่จะนำตัวไปขึ้นศาลในช่วงเย็น

ในคืนนั้นเอง ศาลสั่งให้ปล่อยตัวโกลูนอฟจากเรือนจำไป โดยสั่งกักตัวให้อยู่ภายในบ้านเป็นเวลา 2 เดือนแทน ขณะดำเนินการพิจารณาคดี โดยปฏิเสธคำร้องจากพนักงานสืบสวนให้นำโกลูนอฟกลับไปคุมขังในเรือนจำ

ในวันจันทร์ที่ 10 มิถุนายน หนังสือพิมพ์หลักของรัสเซีย 3 หัวได้แก่ Kommersant, RBK และ Vedomosti พาดหัวหน้าหนึ่งว่า "ฉันคือ/เราคืออิวาน โกลูนอฟ

ทางด้าน ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย ระบุว่าความผิดพลาดอาดเกิดขึ้นได้ "สิ่งสำคัญคือการระลึกถึงข้อผิดพลาด เพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำรอยอีก"

000_1HE0FQ.jpg
  • 3 หนังสือพิมพ์รายวันรัสเซีย ขึ้นข้อความ "ฉันคือ/เราคืออิวาน โกลูนอฟ" บนหน้าหนึ่ง สนับสนุนนักข่าวผู้ถูกคุมขัง

ในวันที่ 11 มิถุนายน ตำรวจรัสเซียได้ถอนฟ้องอีวาน โกลูนอฟในข้อหายาเสพติดทั้งหมด และปล่อยเขาจากการกักตัวในบ้าน โดยวลาดิเมียร์ กาลากอยเซฟ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยรัสเซีย ให้เหตุผลว่าไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อหาเพียงพอ

"ผมยังไม่อยากจะเชื่อเลยว่าได้รับการปล่อยตัว" โกลูนอฟกล่าว และยืนยันว่าจะทำงานในฐานะนักข่าวต่อไป แต่จะไม่สืบสวนคดีของตัวเอง เพราะนั่นจะนับว่าเป็นผลประโยชน์ทับซ้อนจากหน้าที่


รัสเซียเดินหน้าประท้วง ตร.รวบกว่า 500 ราย

เดิมทีในวันพุธที่ 12 มิถุนายนซึ่งเป็นวันชาติรัสเซีย ผู้ชุมนุมประท้วงมีแผนรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวอิวาน โกลูนอฟ ทว่าหลังจากตำรวจถอนฟ้องในอังคาร กลุ่มผู้ประท้วงราว 1,200 คน ยังคงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องให้ตำรวจที่จับกุมโกลูนอฟรับผิดชอบ รวมถึงแสดงจุดยืนเป็นกระบอกเสียงให้ชาวรัสเซียที่โดนจับกุมในลักษณะเดียวกัน


russia-afp-golunov-protest.jpg
  • ผู้ชุมนุมประท้วงในวันที่ 12 มิถุนายน

เอเลนา สเตปาโนวา วัย 60 ปี หนึ่งในผู้ประท้วง ชี้ว่าในวันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นวันชาติเฉลิมฉลองอธิปไตยของรัสเซียหลังการล่มสลายของสหภาพโซเวียต จึงออกมาเรียกร้องเพื่อเอกราชที่แท้จริง

"เรามารวมกันที่นี่เพื่อเรียกร้องอิสรภาพที่แท้จริงจากผู้ที่จำกัดสิทธิของเรา"

สำนักข่าว The Moscow Times รายงานว่าผู้ชุมนุมนับพันที่ออกมารวมตัวกันแม้ว่าโกลูนอฟจะได้รับการปล่อยตัวแล้ว รู้สึกว่าต้องมีผู้รับผิดชอบกระแสที่สะสมขึ้นมาในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อให้มีการรับรองได้ว่าผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการจับกุมโกลูนอฟจะต้องได้รับโทษ

"พวกเขาพยายามจะทำให้เราสงบลง แต่เรามารวมกันวันนี้ เพื่อยืนยันให้ชัดว่าเราไม่ลืมเรื่องของคนอื่นๆ ที่ถูกจำคุกด้วยข้อหาแบบเดียวกับอิวาน แต่เป็นที่รู้จักน้อยกว่า" อิลยา โบลูนอฟ ชาวรัสเซียวัย 17 ปี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตำรวจมอสโกได้เข้าจับกุมผู้ประท้วง 549 คน เนื่องจากเป็นการประท้วงซึ่งไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะปล่อยตัวผู้ประท้วงส่วนใหญ่ โดยยังคุมตัวไว้อยู่ 4 คน ทั้งนี้ไม่มีการเผยชื่อผู้ประท้วงที่ยังคงถูกคุมตัวอยู่


ที่มา: Reuters / Telegraph / AFP / The Independence / The Guardian / CNN