ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ฯ ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยัน ดาวเคราะห์น้อยโคจรเข้าใกล้โลก "เป็นเรื่องปกติ" ไม่มีอิทธิพลอะไรกับโลก หนุนผู้สนใจศึกษาหาความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มเติม

นายสิทธิพร เดือนตะคุ เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ชำนาญการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ชี้แจงกรณีมีข่าวดาวเคราะห์น้อย 2006 QQ23 (สองศูนย์ศูนย์หก คิวคิวสองสาม) ที่จะโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 10 ส.ค. 2562 โดยระบุว่า "เป็นเรื่องปกติ" ซึ่งเป็นการออกมาชี้แจงหลังจากที่สื่อออนไลน์ในไทยรายงานว่า ดาวเคราะห์น้อยเฉียดโลกอยู่ในระยะที่มีโอกาสเกิดอันตราย

ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว คือดาว 2006 QQ23 ถูกค้นพบโดยหอดูดาวไซดิงสปริง ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2549 จัดอยู่ในประเภทดาวเคราะห์น้อยใกล้โลก เนื่องจากมีการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ที่ระยะห่างประมาณ 85-154 ล้านกิโลเมตร และในวันที่ 10 ส.ค. ดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะมีระยะห่างจากโลกประมาณ 7.3 ล้านกิโลเมตร มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 570 เมตร 

เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยดาราศาสตร์ยืนยันว่า ดาว 2006 QQ23 เคยโคจรเข้าใกล้โลกมาแล้วหลายครั้ง การโคจรเข้าใกล้โลกในวันที่ 10 ส.ค. จึงถือเป็นเรื่องปกติ ไม่มีโอกาสที่จะชนโลก และไม่มีอิทธิพลอะไรกับโลกแต่อย่างใด พร้อมทิ้งท้ายว่า ปัจจุบัน เทคโนโลยีมีความก้าวหน้า และนักดาราศาสตร์จากทั่วโลกได้มีการศึกษาวิจัยเรื่องเหล่านี้ เพื่อที่จะหาแนวทางและวิธีป้องกันที่จะไม่ให้สิ่งเหล่านี้พุ่งชนโลกอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องดีที่ประ่ชาชนที่สนใจจะได้ศึกษาและรู้เท่าทันเรื่องเหล่านี้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ เพื่อให้มีความตระหนักและตื่นตัวอยู่เสมอ

Photo by Yong Chuan on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: