ไม่พบผลการค้นหา
'ชลน่าน' ชี้แค่หลักการปมประธานสภาฯ เป็นพรรคเบอร์หนึ่ง ย้ำ 2 พรรคยังไม่ได้ข้อยุติตำแหน่งประมุขนิติบัญญัติ ยืนยันวงหารือพรรคร่วม 8 พรรคไม่คุยต่อรองตำแหน่งต่างๆ เผยให้สิทธิ ส.ส.เพื่อไทย ซักถามให้ได้ข้อยุติ ปัดตอบถูกเชียร์นั่งประธานสภาฯ

วันที่ 19 มิ.ย. 2566 ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีการประกาศเลือกตั้ง ส.ส. 500 คนถึงกรณีการหาข้อยุติในตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า โดยข้อเท็จจริงมีกระบวนการพูดคุยกันภายในพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนข้อตกลงยังไม่ได้มีการพูดคุยเป็นข้อตกลง ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนแต่ละพรรคเป็นการพูดคุยเพื่อหาข้อยุติกันภายในเพื่อกำหนดทิศทางว่าเป็นอย่างไร ส่วนการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค วันที่ 22 มิ.ย.นี้ จะไม่นำเรื่องเจรจาตำแหน่งต่างๆ มาพูดคุยบนโต๊ะเจรจาใน 8 พรรคร่วม เว้นแต่มีข้อยุติแล้วก็นำมาแจ้งที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลรับทราบ ดังนั้น วันที่ 22 มิ.ย. ตามหลักการจะไม่คุยเรื่องตำแหน่งในที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาล

เมื่อถามว่า ทางพรรคก้าวไกลก็ขอบคุณพรรคเพื่อไทยแล้วที่ยกตำแหน่งประธานสภาฯให้ โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข่าวออกมาเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยมอบหมายให้คณะเจรจาพูดคุยกันในพรรค โดยเป็นการพูดถึงหลักการ พรรคเพื่อไทยยินดี ถ้าตำแหน่งประธานสภาฯจะของพรรคการเมืองที่ได้เสียงอันดับ 1 และเป็นหลักการที่เสนอ โดยสรุปพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังไม่ได้เจรจากัน แต่คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยเคยบอกก่อนหน้านี้แล้วว่าพรรคเพื่อไทยต้องการตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยครั้งนี้พรรคเพื่อไทยก็พูดในหลักการว่าพรรคอันดับ 1 ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ โดยรองประธานสภาฯ 2ตำแหน่งนั้น หากมีเสียงไม่ต่างกันมากก็ควรเป็นของพรรคอันดับ 2 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ส่วนจะหาข้อยุติในที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทยหรือไม่นั้น ทางพรรคเพื่อไทยค่อยข้างมีวิจัย ถ้ามีมติชัดเจนจากคณะกรรมการบริหารแล้วก็จะมีมติร่วมกัน ส่วน อดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพือไทยจะถามในที่ประชุมพรรคก็สามารถทำได้ ที่จะปรึกษาหารือ ซึ่งเป็นการบ่งบอกประชาธิปไตยปิดกั้นไม่ได้ ต้องเปิดโอกาสให้ซักถามเต็มที่

เมื่อถามว่า แต่มีเสียง ส.ส.พรรคเพื่อไทยก็มองว่า นพ.ชลน่าน มีความเหมาะสมตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนไม่ขอตอบเพราะตัวเองมีส่วนได้เสีย