ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ" ยืนยันเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 พร้อมเตรียมออกมาตรการเข้มงวด ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ชี้ปัญหาฝุ่นส่วนใหญ่ในพื้นที่กรุงเทพฯ มาจากรถยนต์ร้อยละ 72

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่ปกคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลว่า สถานการณ์ฝุ่นละอองปีนี้น้อยกว่าปีที่แล้ว เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายต่างๆ ออกมาทั้งการขอความร่วมมือประชาชนและเปลี่ยนมาตรฐานของเครื่องยนต์ และรถประจำทาง จึงทำให้สถานการณ์ไม่เลวร้าย

ซึ่งในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ ปลัดกระทรวงฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมมลพิษ จะประชุมเพื่อหามาตรการและหายาที่แรงขึ้น เพื่อนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และขอความเห็นชอบจาก ครม.ต่อไป ทั้งนี้ ขอเรียนให้ประชาชนได้ทราบว่าปัญหาฝุ่น PM2.5 โดยร้อยละ 72 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มาจากยานพาหนะ ซึ่งเป็นรถบรรทุกกว่าร้อยละ 20 อีกร้อยละ 20 มาจากรถกระบะ ภาคอุตสาหกรรม ร้อยละ 18 ส่วนที่เหลือมาจากรถยนต์ประเภทอื่นๆ จึงต้องถามไปยังสังคมว่าหากรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวดจะรับได้หรือไม่

โดยได้ยกตัวอย่างยาแรงในประเทศเกาหลีใต้ มีมาตรการที่เข้มงวด เช่น ประกาศห้ามรถยนต์วิ่งในเขตเมือง เป็นต้น รวมถึงสภาพอากาศก็มีส่วน เนื่องจากต้นปีสภาพความกดอากาศต่ำ ทำให้การเคลื่อนตัวของอากาศน้อยลง ในขณะที่ฝุ่น PM2.5 มีปริมาณเท่าเดิม และพอไปถึงช่วงกลางปีปริมาณฝุ่น PM2.5 จะลดลง จึงต้องถามสังคมว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะเรารู้ต้นตอของปัญหาแล้ว

นายวราวุธ กล่าวว่า ดังนั้น มาตรการเข้มงวดจะดำเนินการเป็นห่วงเวลาที่คับขันเท่านั้น โดยเฉพาะภาคเหนือที่มีปัญหาการเผาไหม้ ซึ่งจะจัดระบบการเผาในห้วงต้นปี อีกทั้งมาตรการต่างๆ จะไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เนื่องจากต้องประกาศสภาวะฉุกเฉินก่อน จึงเกิดข้อจำกัดในการบังคับใช้กฎหมาย ดังนั้นจะต้องมาพิจารณาร่วมกันในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินก่อนจะเกิดปัญหาได้หรือไม่ เพื่อใช้มาตรการเข้มงวดก่อนปัญหาจะเกิดขึ้น 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับไปยังกรมการขนส่งมวลชน ในเรื่องการตรวจจับควันดำและรถยนต์ ที่ไม่ได้มาตรฐานและเข้มงวดการตรวจสภาพรถประจำปี อย่างไรก็ตาม เรามีการแจ้งเตือนประชาชนทุกระยะในเรื่องการดูแลสุขภาพ อีกทั้งประชาชนก็ยังตื่นตัว