ไม่พบผลการค้นหา
ฝนถล่ม น้ำป่าซัดถนนสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด บริเวณ กม.ที่ 32 และ 36 ขาด ส่งผลเส้นทางเชื่อมเชียงใหม่-เชียงรายถูกตัดขาด ปชช.ไม่สามารถสัญจรได้ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เร่งนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซม

เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากซัดเส้นทางเบี่ยงถนนสายเชียงใหม่-เชียงใหม่ ทางหลวงหมายเลข 108 บริเวณกิโลเมตรที่ 32 และ กิโลเมตรที่ 36 บ้านปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จนรถยนต์ไม่สามารถผ่านเส้นทางได้  

ฝนตก ภาคเหนือ.jpg

เบื้องต้นกลุ่มงานจราจรจังหวัดเชียงใหม่ และ สภ.ดอยสะเก็ด ได้ตั้งด่านบริเวณหน้าทางเข้าเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เพื่อประชาชนสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะเดินทางไปยังจังหวัดเชียงราย หลีกเลี่ยงเส้นทาง ไปใช้เส้นทางสายแรก คือ สายเชียงใหม่ - พร้าว- เวียงป่าเป้า -แม่สรวย -เชียงราย ระยะทาง 220 กิโลเมตร, เส้นทางที่สองเชียงใหม่-ฝาง-แม่สรวย ระยะทาง 250 กิโลเมตร และเส้นทางที่สาม สายเชียงใหม่ -ลำปาง -พะเยา -เชียงราย ระยะทาง 320 กิโลเมตร

ขณะที่แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้นำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมถนนที่ขาดจากน้ำป่าแล้ว คาดว่าอาจต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมตลอดทั้งวัน เนื่องจากในพื้นที่ยังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และกระแสน้ำป่ายังไหลเชี่ยว

ถนนขาด.jpg

สำหรับถนนสายดังกล่าวเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่าง 2 จังหวัด คือ เชียงใหม่และเชียงราย ซึ่งอยู่ระะหว่างการก่อสร้างขยายเส้นทางให้เป็นถนน 4 เลน โดยใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 2 - 3 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ถนนก็เคยถูกตัดขาดจากกระแสน้ำป่าที่ไหลหลากลงมาจากเทือกเขาบริเวณบ้านปางแฟน อำเภอดอยสะเก็ด ทำให้ต้องปิดเส้นทางเชื่อมระหว่างสองจังหวัดไปนาน 2-3 วัน จนซ่อมแซมเสร็จจึงเปิดใช้การได้ตามปกติ

"ศักดิ์สยาม" สั่ง ทล. ซ่อมสะพานขาดให้เสร็จในวันนี้ (27 มิ.ย.)

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากกรมทางหลวง (ทล.) ว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2563 เวลาประมาณ 04.25 น. ได้เกิดเหตุฝนตกตลอดทั้งคืน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และพัดทางเบี่ยงสะพานขาด 3 จุดของโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงราย ตอน อ.ดอยสะเก็ด-ต.ป่าเมี่ยง ตอน 2 สำหรับทางเบี่ยงสะพานที่ขาด 3 จุดนั้น ได้แก่ กม.32+941, กม.34+654 และ กม.35+880 ส่งผลให้การจราจรไม่สามารถผ่านได้ ทั้งนี้ ได้ประสานท้องที่ให้ใช้ทางเลี่ยงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

S__128540712.jpg


ขณะนี้ ได้ดำเนินการซ่อมแซม กม.34+654 และ กม.35+880 การจราจรสามารถผ่านได้แล้ว และกำลังเร่งดำเนินการวางท่อที่ กม.32+941 ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (27 มิ.ย.) นอกจากนี้ ตนได้สั่งการให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข่าวให้ประชาชนทราบด้วยความรวดเร็ว

ทล. เร่งซ่อมทางขาดได้แล้ว 2 จุด เหลือ 1 จุด คาดเย็นนี้เสร็จเรียบร้อย

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า จากเหตุการณ์ทางเบี่ยงสะพานขาด 3 จุดของโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงรายนั้น เนื่องจากเมื่อช่วงดึกที่ผ่านมา เกิดฝนตกตลอดทั้งคืน มีน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรง โดยบริเวณดังกล่าวเป็นจุดก่อสร้างสะพาน ทำให้บริเวณที่เป็นทางเบี่ยงขาดได้รับความเสียหาย 3 จุด ล่าสุดโครงการก่อสร้างฯ ได้นำท่อมาวางบริเวณทางเบี่ยง โดยในขณะนี้ได้แก้ไขบริเวณที่เกิดเหตุได้แล้ว 2 จุด ซึ่งคาดว่าอีก 1 จุดที่เหลือ จะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จให้ประชาชนสามารถสัญจรไปมาได้ภายในวันนี้ (27 มิ.ย. 2563) เวลา 17.00 น. 

ทั้งนี้ เส้นทางเลี่ยงที่ประชาชนจะสามารถเดินทางโดยไม่ผ่านจุดที่ทางเบี่ยงขาดดังกล่าว ประกอบด้วย 

1.เชียงใหม่-พร้าว-เวียงป่าเป้า 

2.เชียงใหม่-ฝาง-แม่สรวย 

3.เชียงใหม่-ลำปาง-งาว-พะเยา

S__128540709.jpg


สำหรับโครงการดังกล่าว อยู่ระหว่างการก่อสร้าง โดยจะแล้วเสร็จภายในปี 2564 เมื่อก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ บริเวณดังกล่าวจะเป็นช่องน้ำไหลผ่านช่องสะพาน จึงได้มอบหมายให้ทางโครงการฯ เข้มงวดเรื่องทิศทางน้ำ และระมัดระวัง กรณีหากเกิดฝนตกและน้ำป่าไหลแรง ขณะเดียวกัน นอกจากโครงการก่อสร้างบริเวณโซนภาคเหนือแล้ว ยังได้เน้นย้ำให้ทุกแขวงฯ พิจารณาเส้นทางที่สุ่มเสี่ยง และอาจจะทำให้เกิดถนนเสียหายได้รับผลกระทบ เช่น ดินถล่มดินสไลด์ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ศูนย์สร้างทาง รวมถึงศูนย์สร้างและบูรณะสะพาน 9 แห่งทั่วทุกภาพ เตรียมเครื่องจักรและสะพานเหล็กชั่วคราวให้พร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือแขวงทางหลวงฯ กรณีที่มีดินสไลด์และถนนขาด สามารถเข้าพื้นที่และซ่อมแซม ทางที่ได้รับความเสียหาย ให้กลับมาใช้งานได้ปกติภายใน 24 ชั่วโมง