ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตรวจสอบการครอบครองม้าลายในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา พบได้รับอนุญาตจัดตั้งสวนสัตว์ แต่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ จึงสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าลายทั้งหมด และเตรียมพิจารณาการออกใบอนุญาต

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ร่วมกับหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยพญาเสือ) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดฉะเชิงเทรา และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัท เรย์ลินกา จำกัด ที่ได้รับใบอนุญาตให้จัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.21) จากกรมอุทยานแห่งชาติฯ ภายใต้ชื่อ "สวนสัตว์เรย์ลินกา" บริเวณตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา รวมเนื้อที่ประมาณ 44 ไร่ พบใบอนุญาตใช้ได้ถึงวันที่ 18 ก.ย. 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่อประกอบกิจการสวนสัตว์แนวทางอนุรักษ์สัตว์ สวนสัตว์สาธารณะ

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตรวจนับม้าลายที่อยู่ในครอบครอง 222 ตัว พบมีหลักฐานใบอนุญาตนำเข้าของกรมอุทยานแห่งชาติฯ 2 ฉบับรวม 312 ตัว ซึ่งผ่านการตรวจโรคจากประเทศต้นทางและกรมปศุสัตว์แล้ว จากรายงานสาเหตุจำนวนมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากปี 2018-2020 และในปี 2020 มีการส่งออกไปยังจีน 90 ตัว ทำให้คงเหลือม้าลาย 222 ตัว แต่ปัจจุบันนี้ตลาดในจีนไม่ได้มีคำสั่งซื้อม้าลายของบริษัทฯ ตามที่ตกลงกันไว้ และบริษัทฯ ยังไม่มีเอกสารที่จะก่อสร้างกรงหรือคอกสัตว์ และนำเข้าสัตว์ป่าอื่นเพิ่มเติมแต่อย่างใด เนื่องจากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยได้ทำความสะอาดคอกและพ่นยาฆ่ายุงวันละ 2 ครั้ง 

จากการตรวจสอบพบได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง และดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย. 2561 แต่ได้ดำเนินการเพียงการก่อสร้างโรงเรือนหรือคอกหรือพื้นที่ร่มเงาสำหรับม้าลายนำเข้ามาจากต่างประเทศเท่านั้น เพื่อเป็นที่พักฟื้นฟูหรืออนุบาลม้าลายดังกล่าวก่อนจะส่งออกจำหน่ายไปยังต่างประเทศโดยเฉพาะจีน แต่กลับไม่ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งสวนสัตว์สาธารณะ เช่น ไม่มีการก่อสร้างอาคาร สิ่งก่อสร้างหรือเครื่องอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่มีการก่อสร้างกรงหรือคอกสำหรับสัตว์ป่าชนิดหรือประเภทอื่น ไม่ได้จัดทำระบบบำบัดสิ่งปฏิกูลหรือของเสีย รวมถึงไม่ได้ปลูกหรือสร้างต้นไม้ให้ร่มเงาให้นักท่องเที่ยวและสัตว์ป่า 

เจ้าหน้าที่พิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายม้าลายที่มีไว้ในครอบครอง ออกจากสวนสัตว์หรือนำเข้าสัตว์ป่าเข้ามาในสวนสัตว์ หากมีความจำเป็นต้องเคลื่อนย้ายต้องแจ้งกรมอุทยานแห่งชาติฯ และให้ดำเนินการทำความสะอาดกรงคอกสิ่งปฏิกูลหรือของเสียทุกวัน หากมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนเพิ่มขึ้นหรือลดลงของม้าลายหรือมีภาวะป่วยให้แจ้งสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ทันทีรวมทั้งให้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) รวบรวมข้อมูลแล้วรายงานข้อเท็จจริงต่อกรมอุทยานฯ ให้พิจารณาทบทวนการออกใบอนุญาตสวนสัตว์ข้างต้น

สำหรับบริษัท เรย์ลินกา จำกัด ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.20) เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2561 บริษัท เรย์ลินกา จำกัด ได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ (สป.20) โดยมีวัตถุประสงค์เป็นสถานที่รวบรวมสัตว์ป่าชนิดที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทยและต่างประเทศไว้เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ การศึกษาและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์ป่ารวมถึงให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ เป็นแหล่งทัศนศึกษาและเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจตามขั้นตอนการดำเนินการตามโครงการจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ