ไม่พบผลการค้นหา
โฆษกพรรคก้าวไกล จี้ ศธ.ทบทวนเปิดภาคเรียนตามปกติ ไม่ผลักภาระต่อผู้ปกครอง พร้อมย้ำส่งผลกระทบต่อการศึกษา อนาคตของชาติ

น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา สส.นครปฐม ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึง กรณีที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศให้บุลคลากรมนกระทรวงศึกษาธิการ มาปฏิบัติงานเเต่ยังคงการปิดภาคเรียน จนถึงวันที่ 1 ก.ค. ว่า จากประกาศของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2563 มีประกาศให้บุคลากรในสังกัดมาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ทำงานตามปกติ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเปิดเทอม แต่ยังคงกำหนดเปิดเทอมไว้วันที่ 1 ก.ค. ซึ่งอันที่จริงแล้ว ขณะนี้มีจังหวัดที่ไม่พบผู้ป่วยเพิ่มมาเป็นเวลา 4 สัปดาห์ กว่า 60 จังหวัด ถ้าเตรียมการให้ดีก็สามารถเปิดโรงเรียนในบางพื้นที่ได้แล้ว แต่กระทรวงศึกษาธิการ ก็ปล่อยเวลาล่วงเลยจนเข้าเดือน มิ.ย.

โดยปัจจุบันพ่อแม่ผู้ปกครองเริ่มกลับไปทำงานและใช้ชีวิตตามปกติ บางคนต้องทิ้งลูกไว้ที่บ้าน ฝากลูกไว้กับคนอื่น จากการลงพื้นที่พบว่าเด็กๆ หลายคน จับกลุ่มวิ่งเล่นปะปนกันโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล อย่างน้อยในตอนนี้ถึงแม้จะเปิดเรียนไม่ทัน เพราะครูต้องมีการเตรียมการสอน แต่โรงเรียนก็สามารถเปิดให้เป็นที่รับดูแลเด็กได้ เด็กนักเรียนจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ควรมีครูคอยคอยย้ำให้รักษาระยะห่าง ปลูกฝังให้หมั่นล้างมือ ตักเตือนให้สวมหน้ากากอนามัย ให้เด็กกลับมาอยู่ในความดูแลของครู ดีกว่าปล่อยให้วิ่งเล่นปะปนกันเองไปเรื่อยๆเช่นนี้ โดยเมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการแจ้งว่า จะมีการประเมินจากคณะกรรมการสถานศึกษา หากโรงเรียนใดมีความพร้อมก็สามารถเปิดเทอมก่อน 1 ก.ค.ได้ และจะส่งชื่อให้ ศบค.พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล อยากทราบว่ากระทรวงศึกษาธิการ จะใช้เวลาประเมินอีกนานเท่าไร เหตุใดไม่ออกมาตรการให้ชัดเจน และเร่งทำให้โรงเรียนมีความพร้อม เป็นที่ปลอดภัยให้เร็วที่สุด ขณะนี้ผู้ปกครองรอมานานแล้ว ยังมีคนเป็นจำนวนมากที่ไม่พร้อมดูแลลูกหลานด้วยตัวเองตลอด 24 ชั่วโมง ประกอบอาชีพหาเช้ากินค่ำ รับค่าแรงรายวัน และสถานศึกษาควรกลับมาเป็นสถานที่ที่ผู้ปกครองไว้วางใจฝากให้ดูแลลูกหลาน

หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปล่อยเวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ วันแล้ววันเล่า ทั้งๆที่สถานการณ์ในประเทศในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาดีขึ้นมาก หากมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ก็เปิดโรงเรียนในบางพื้นที่ได้แล้ว นี่ไม่รู้ว่ากำลังวุ่นกับการจัดการเรื่องของตัวเองภายในพรรค จนหลงลืมเด็กนักเรียนและผู้ปกครอง ที่เรียกร้องขอให้พิจารณาเรื่องเปิดเทอมหรือเปล่า

อ่านเพิ่มเติม