ไม่พบผลการค้นหา
นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง 'นาธาน เหลา-ซันนี่ เจิง' ประกาศยืนเคียงข้างผู้ชุมนุม 'กลุ่มราษฎร' ดันแคมเปญล่ารายชื่อคนทั่วโลก ร่วมกดดันรัฐบาลไทยให้ปฏิรูปการเมือง-สถาบันหลัก ยุติการใช้อำนาจเผด็จการ

เว็บไซต์แอปเปิลเดลี สื่อฮ่องกง รายงานว่า นาธาน เหลา และซันนี่ เจิง แกนนำการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง อดีตแกนนำพรรคเดโมซิสโต และผู้ลี้ภัยทางการเมืองหลังจากฮ่องกงประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กลางปี 2563 ที่ผ่านมา ร่วมกันรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org หวังรวบรวมรายชื่อคนทั่วโลกที่ต้องการสนับสนุนผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรในไทยที่กำลังเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อรัฐบาลในขณะนี้

แคมเปญดังกล่าวใช้ชื่อว่า Global Petition: Supporting Thai Protesters เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 ต.ค.2563 โดยตั้งเป้าว่าจะต้องล่ารายชื่อให้ได้ 7,500 รายชื่อ แต่ระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 6,700 ราย

เป้าหมายในการรณรงค์ดังกล่าวระบุด้วยว่า รัฐบาลไทยต้องรับฟังผู้ชุมนุม และดำเนินการปฏิรูปโครงสร้างทางการเมือง รวมถึงสถาบันหลักของประเทศเพื่อ "ยุติอำนาจเผด็จการ"

AFP-ซันนี่ จึง Sunny Cheung แกนนำประชาธิปไตยฮ่องกง
  • ซันนี่ เจิง

"เราเชื่อว่าสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ประชาธิปไตยจะชนะการปกครองในระบอบเผด็จการที่คืบคลานอยู่ในเงามืด"

"เราขอยืนเคียงข้างผู้ชุมนุมไทย และสนับสนุนข้อเรียกร้องของพวกเขา ซึ่งรวมถึงการยุบสภา การยุติอำนาจอันน่าสะพรึงกลัว ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม และร่างรัฐธรรมนูญใหม่"

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าแคมเปญรณรงค์ผ่านทางเว็บไซต์ change.org ไม่สามารถเข้าถึงได้ในไทย เนื่องจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีิอีเอส) มีคำส่ังปิดกั้น โดยเหตุเกิดขึ้นหลังมีการเคลื่อนไหวรณรงค์เกี่ยวกับการปฏิรูปการเมืองและสถาบันพระมหากษัตริย์ผ่านเว็บไซต์ดังกล่าว

เช่นเดียวกับที่เว็บไซต์ ฐานเศรษฐกิจ รายงานเมื่อ 15 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้ที่เข้าเว็บไซต์ change.org ในไทยตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ได้ และจะพบข้อความจากกระทรวงดีอีเอสว่า

"เนื้อหานี้ถูกระงับ เนื่องจากมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และที่แก้ไขเพื่อเติม และหรือเข้าข่ายการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 และที่แก้ไขเพิ่มเติม"

AFP-โจชัว หว่อง ซันนี่ จึง นาธาน เหลา
  • โจชัว หว่อง (ซ้าย) ซันนี่ เจิง (กลาง) และนาธาน เหลา (ขวา) สมัยที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: