ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" รุก ป.ป.ส. เสนอเพิ่มพื้นที่ปลูกกระท่อม ตำหนิการฟังความเห็นผ่านเว็บไซต์ไม่เวิร์ก ขอตั้งเวทีประชาพิจารณ์ด้วยตนเอง

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีนายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ออกมาชี้แจงถึงขั้นตอนการอนุญาตให้ 135 หมู่บ้าน/ชุมชนนำร่อง ปลูก-เสพ-ครอบครอง "พืชกระท่อม" ไม่ผิดกฎหมายว่า การกำหนดพื้นที่ 135 ชุมชน/หมู่บ้าน 10 อำเภอ 10 จังหวัดนั้น ไม่ตอบโจทย์พื้นที่ปลูกพืชกระท่อมที่แท้จริง

โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันประกอบด้วยอำเภอปากพนัง อำเภอหัวไทร อำเภอเชียรใหญ่ อำเภอชะอวด จัดเป็นแหล่งกำเนิดพืชกระท่อมมาตั้งแต่สมัยโบราณ น่าจะได้รับการอนุญาตให้ปลูกพืชกระท่อม บริโภค ครอบครอง เป็นพื้นที่นำร่อง ตามแนวทางของสำนักงาน ป.ป.ส. แต่เมื่อสำนักงาน ป.ป.ส.ได้กำหนดพื้นที่ไว้ล่วงหน้าแล้ว การเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมโครงการต้องแจ้งความประสงค์ต่อ สำนักงาน ป.ป.ส.เพิ่มเติมได้นั้น เป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับพี่น้องประชาชน ชาวบ้านโดยทั่วไป 

จึงขอเสนอให้สำนักงาน ป.ป.ส.ได้เพิ่มพื้นที่นำร่องเพื่อปลูกพืชกระท่อมในพื้นที่ 8 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่อำเภอปากพนัง, หัวไทร, เชียรใหญ่, ชะอวด, จุฬาภรณ์, ร่อนพิบูลย์ เฉลิมพระเกียรติ และพระพรหม เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงโครงการปลูกพืชกระท่อมของสำนักงาน ป.ป.ส.โดยไม่ผิดกฎหมาย

ส่วนการเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในเรื่องการปลดล็อกพืชกระท่อมผ่านเว็บไซต์นั้น เป็นเรื่องยุ่งยากที่ประชาชนผู้บริโภคพืชกระท่อมซึ่งเป็นชาวบ้านธรรมดา คนรากหญ้าไม่สามารถเข้าถึงระบบสมาร์ตโฟน หรือเว็บไซต์ได้ ซึ่งเรื่องนี้คณะอนุกรรมาธิการปลดล็อกพืชกระท่อมที่ตนเป็นประธาน จะลงพื้นที่รับฟังความเห็นของประชาชน และแจกเสื้อยืดการรณรงค์ปลดล็อกพืชกระท่อมให้แก่ผู้ร่วมเวทีประชาพิจารณ์ทุกคน ในวันที่ 8-10 ส.ค. นี้ เพื่อนำข้อมูลจากพี่น้องประชาชนผู้บริโภคพืชกระท่อมเสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหา กัญชา กันชงและพืชกระท่อมอย่างเป็นระบบ และเป็นข้อมูลในการประกอบการแก้ไขพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 ต่อไป 

นอกจากนี้ตนจะขอเสนอเปลี่ยนแปลงถ้อยคำใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษปี 2522 จากคำว่า "เสพพืชกระท่อม" เป็นบริโภคพืชกระท่อมแทน เพราะเมื่อพืชกระท่อมได้ถูกปลดออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภท 5 แล้ว และในขณะนี้ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. ... ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา จึงเห็นว่า เมื่อพืชกระท่อมจะไม่เป็นพืชเสพติดอีกต่อไป จึงไม่ควรใช้คำว่า "เสพพืชกระท่อม" เหมือนกับการเสพยาเสพติดชนิดอื่นๆ อีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง