ไม่พบผลการค้นหา
ทนายครอบครัว 'ชัยภูมิ ป่าแส' เผยศาลแพ่งรัชดา นัดอ่านคำพิพากษาวันที่ 26 ต.ค. กรณีฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 'กองทัพบก' ปมเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธสงครามสังหาร เมื่อปี 2560

จากกรณีศาลแพ่งนัดสืบพยานโจทก์ คดีที่มารดาของ 'ชัยภูมิ ป่าแส' หรือ 'จะอุ๊' นักกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อชาติพันธุ์ลาหู่ ที่เจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตบริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย 'กองทัพบก'

ล่าสุดวันที่ 5 ส.ค. ภายหลังการสืบพยานโจทก์เสร็จสิ้น รัษฎา มนูรัษฎา อุปนายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ทนายความครอบครัวชัยภูมิ เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า ขณะนี้กระบวนการสืบพยานทั้งหมดได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยศาลแพ่งได้นัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 26 ต.ค. 2563 ส่วนผลจะออกมาอย่างไรขึ้นอยู่กับดุลยพินิจศาล"

สำหรับกรณีดังกล่าว ย้อนไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ขณะที่ ชัยภูมิ เดินทางไปกับเพื่อนได้เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ใช้อาวุธสงครามยิงเสียชีวิต ส่วนเพื่อนรอดชีวิต โดยเจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่าชัยภูมิมียาเสพติดไว้ในครอบครองกว่า 2,000 เม็ด และใช้กำลังขัดขืนเจ้าหน้าที่และควักระเบิดขว้างใส่ จึงถูกสังหารเป็นเหตุให้เสียชีวิตคาที่

อย่างไรก็ตาม คดีนี้ผู้คนในสังคมต่างตั้งคำถาม ถึงการวิสามัญเด็กหนุ่มวัย 17 ปี เป็นการใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ขณะเดียวกันกล้องวงจรปิดในพื้นที่ จนถึงปัจจุบันยังคงไม่มีการนำมาเผยแพร่ภาพความจริงแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง