ไม่พบผลการค้นหา
มติ คกก.โรคติดต่อ กทม.ห้ามนั่งรับประทานอาหารช่วงเวลา 19.00 - 06.00 น. เริ่ม 5 ม.ค.64 ไม่เว้นร้านหาบเร่ แผงลอย ที่มีโต๊ะให้นั่ง ระบุลดการแพร่กระจาย เพราะช่วงกลางคืนมีเวลานั่งมากกว่าช่วงกลางวัน

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร เรื่องมาตรการเพิ่มเติมควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (Covid-19) ว่า ที่ประชุมมีคำสั่งให้ร้านอาหารทุกประเภทในทุกพื้นที่ กทม. ที่สามารถให้ลูกค้านั่งทานในร้านได้ เฉพาะเวลา 06.00-19.00 น. ไม่เว้นหาบเร่แผงลอย ที่มีโต๊ะนั่งรับประทาน โดยมีมาตรการเข้มข้น คือ ห้ามดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน เพื่อลดระยะเวลาการรวมกลุ่มกัน ต้องคัดกรองผู้ใช้บริการ เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร และจะมีการออกมาตรการเพิ่มเติมและรายละเอียดในวันนี้

ส่วนหลังจากนั้น ตั้งแต่เวลา 19.00-06.00 น.ให้ลูกค้าสั่งกลับบ้านเท่านั้น โดยมีผลบังคับใช้พรุ่งนี้ (5 ม.ค.64) จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้มีคำถามว่า เวลาเกี่ยวอะไรกับการแพร่ระบาด แพร่เฉพาะกลางคืนหรืออย่างไร ทาง กทม. เล็งเห็นการควบคุมแพร่ระบาด ปัจจัยหลักพบว่า ควรห่าง 6.5 เมตร การนั่งนานเกิน 5 นาทีก็แพร่ระบาดด้วย โดยช่วงกลางคืนเป็นช่วงที่คนมักจะนั่งนานกว่าช่วงเวลาอื่น เพราะช่วงเช้า กลางวัน เป็นช่วงการทำงาน จะเร่งรีบและใช้เวลาน้อยกว่า

สำหรับการเดินทางข้ามจังหวัดนั้น ขณะนี้ทาง กทม.ยังไม่มีการบังคับกักตัว แต่เป็นการขอความร่วมมือสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดเสี่ยง ซึ่งจะมีการประกาศรายชื่อในวันนี้ ส่วนกรณีสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จับกุมชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองได้ 14 คนนั้น ขณะนี้ กทม.ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีสวอปแล้ว คาดว่าจะรู้ผลครบทั้งหมดภายใน 1-2 วัน