ไม่พบผลการค้นหา
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เร่งโยกงบจ่ายเบี้ยคนชรา-คนพิการ ภายในวันที่ 22 ก.ย. นี้ ยันถังไม่แตก แจงผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น คนเสียชีวิตช้าลง ทำให้เงินที่สำนักงบประมาณจัดสรรไว้ไม่เพียงพอช่วงปลายปีงบประมาณ

ประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย ยอมรับว่า การจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ ในเดือน ก.ย. 2563 หรือสิ้นปีงบประมาณ จะมีปัญหาเกิดขึ้นจ่ายไม่ได้ทันกำหนดวันที่ 10 ของทุกเดือนที่ผ่าน เนื่องจากมีตัวเลขผู้ที่ได้รับเบี้ยยังชีพเพิ่มขึ้น คนสูงอายุเพิ่มมากขึ้น คนเสียชีวิตช้าลง ทำให้เงินที่สำนักงบประมาณจัดสรรไว้ให้ตอนต้นปีงบประมาณ 2563 ไม่เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า อุปสรรคดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหา สถ.สามารถมีงบประมาณที่จะนำมาจ่ายเบี้ยยังชีพได้ ซึ่งกำลังเร่งดำเนินการอยู่

โดยในเดือน ก.ย. 2563 ต้องใช้เงินจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 4,800 ล้านบาท เบี้ยยังชีพคนพิการอีก 1,400 ล้านบาท รวมแล้วประมาณ 5,200 ล้านบาท ซึ่งเงินมีครบ ไม่ได้ขาด ไม่ต้องขอทางสำนักงบประมาณเพิ่มเติม เพราะเป็นเงินของ สถ.ที่จัดสรรให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้ในเรื่องต่างๆ ซึ่งบางส่วนมีมากใช้ไม่หมดก็ต้องดำเนินการโยกงบประมาณมาจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ ผู้พิการแทน แต่ไม่ต้องเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพราะสามารถทำความตกลงกับสำนักงบประมาณได้เลย เพียงแต่อาจจะใช้เวลาดำเนินการเท่านั้น

ทั้งนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ยืนยันว่า จะมีเงินพร้อมเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุทั้งหมดแล้ว 16-17 ล้านคน ได้ไม่เกินวันที่ 22 ก.ย. 2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการประสานกับกรมบัญชีกลางใกล้ชิด จึงฝากบอกคุณลุง คุณป้า อย่าได้ตกใจ ไม่ต้องห่วง

"ผมยืนยันไม่มีถังแตกแน่นอน ยืนยันกับพ่อแม่พี่น้องได้เลย ลูกหลานบอกคุณพ่อคุณแม่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยายได้เลย ว่ารัฐมีเงินจ่ายเบี้ยยังชีพแน่" ประยูร กล่าว

สำหรับการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพปัจจุบัน 80% กรมบัญชีกลางจ่ายตรงเข้าบัญชีผู้มีสิทธิและไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็มได้เลย ที่เหลืออีก 20% ผู้สูงอายุต้องการรับเป็นเงินจากองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: