ไม่พบผลการค้นหา
มาเลเซียสั่งห้ามเรือบรรทุกสินค้าติดธงชาติอิสราเอลจอดเทียบท่าเรือของประเทศ เพื่อเป็นการตอบโต้สงครามในฉนวนกาซา โดยมาเลเซียกล่าวหาอิสราเอลว่าละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ ผ่านการ “สังหารหมู่และความโหดร้ายต่อชาวปาเลสไตน์”

เมื่อวันพุธ (20 ธ.ค.) อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ประกาศการตัดสินใจกำหนดคำสั่งห้ามการเดินเรือผ่านมาเลเซีย ของเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอล โดยเฉพาะ ZIM บริษัทขนส่งที่ใหญ่ที่สุดของอิสราเอล ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการหยุดชะงักในการขนส่งสินค้าทั่วโลก อันเป็นผลมาจากการโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดง

อันวาร์กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือที่กำลังเดินทางไปอิสราเอลจะถูกห้ามไม่ให้บรรทุกสินค้าที่ท่าเรือใดๆ ในมาเลเซีย โดยคำสั่งดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในทันที ทั้งนี้ มาเลเซีย ซึ่งประชากรประมาณ 60% นับถือศาสนาอิสลาม ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล และสนับสนุนให้มีการแก้ปัญหาแบบสองรัฐต่อความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์

“รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจปิดกั้นและไม่อนุญาตให้บริษัทขนส่ง ZIM ซึ่งมีฐานอยู่ในอิสราเอลเทียบท่าที่ท่าเรือใดๆ ของมาเลเซีย” อันวาร์กล่าวพร้อมระบุเสริมว่า ข้อจำกัดดังกล่าวเป็นการตอบโต้ “การกระทำของอิสราเอลที่เพิกเฉยต่อหลักการด้านมนุษยธรรมขั้นพื้นฐาน และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศผ่านการสังหารหมู่และความโหดร้ายต่อชาวปาเลสไตน์ที่กำลังเกิดขึ้น”

อันวาร์กล่าวว่ามาเลเซีย “ยังได้ตัดสินใจไม่รับเรือที่ใช้ธงชาติอิสราเอลจอดเทียบท่าในประเทศอีกต่อไป” และห้าม “เรือใดๆ ที่กำลังเดินทางไปอิสราเอลไม่ให้บรรทุกสินค้าในท่าเรือของมาเลเซีย” โดย “ข้อจำกัดทั้งสองนี้จะมีผลทันที”

มาเลเซียมีความสัมพันธ์กับกลุ่มฮามาสมาอย่างยาวนาน และได้บริจาคเงินหลายล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยเหลือฉนวนกาซา และอันวาร์ได้แสดงการสนับสนุนปาเลสไตน์ และประณามการโจมตีฉนวนกาซาของอิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. ซึ่งส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 19,667 ราย ในขณะที่อิสราเอลมียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 1,140 ราย จากการโจมตีของกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งในปัจจุบัน

คำสั่งห้ามของมาเลเซียในครั้งนี้เกิดขึ้น ในช่วงเวลาที่มีการหยุดชะงักเส้นทางเดินเรือครั้งใหญ่ เนื่องจากเส้นทางเดินเรือในทะเลแดงตกอยู่ในอันตราย จากการโจมตีโดยกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน เหนือเส้นทางการค้าสายตะวันออก-ตะวันตกสายหลักของโลก ทั้งนี้ ทะเลแดงเชื่อมโยงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียนด้วยคลองสุเอซ ซึ่งขุดขึ้นเพื่อลดเวลาการเดินทางทางเรือระหว่างยุโรปและเอเชีย นอกจากนี้ การขนส่งทางเรือทั่วโลกเดินทางผ่านคลองสุเอซประมาณ 12%

เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ที่แล่นผ่านน่านน้ำเหล่านี้ ทำการปิดระบบการติดตามหรือจอดทอดสมออยู่เนื่องจากบริษัทต่างๆ พยายามเปลี่ยนเส้นทางและปรับราคาค่าขนส่งใหม่ โดยในสัปดาห์นี้ สหรัฐฯ ได้ประกาศเปิดตัวกองกำลังข้ามชาติเพื่อปกป้องการค้าในทะเลแดง หลังจากการโจมตีของกลุ่มฮูตี ซึ่งส่งผลให้เส้นทางการเดินเรือหลายสายต้องระงับการปฏิบัติการลง


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/20/malaysia-bans-israeli-affiliated-and-israel-bound-ships-from-its-ports?fbclid=IwAR3_PhaiZP0_zoVqovehs98O6FbUqkQ8W1-iWIYxWAhGOwYKAyixixoNtgY