ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการ อนค. ค้านคำสั่งศาล รธน. ตีกลับสภาฯ โหวตร่าง พ.ร.บ.งบฯ ย้ำต้องวินิจฉัยเพียงสองทางเท่านั้นคือชอบด้วย รธน. กับ ร่างกฎหมายโมฆะ ชี้ศาลใช้อำนาจเกินกว่ากฎหมายกำหนด หวั่นศาลเป็น รธน.

ที่รัฐสภา ย่านเกียกกาย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2563 รวมถึงการกำหนดคำบังคับให้สภาผู้แทนราษฎรลงมติใหม่ภายใน 30 วัน โดยมองว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจหรือวินิจฉัยเกินอำนาจที่มี เนื่องจากคดีนี้ขึ้นสู่ศาลเพื่อให้ตรวจสอบ ว่าร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยศาลมี 2 ทางเลือกเท่านั้นคือ ชอบด้วยกฎหมายแล้วนำสู่การยื่นทูลเกล้าฯ ไปเลย กับ ไม่ชอบด้วยกฎหมายแล้วโมฆะทั้งฉบับ ซึ่งการบอกว่าชอบด้วยกฎหมายแล้ว แต่ให้มาลงคะแนนใหม่ เป็นอาการเหมือน "หัวมงกุฎท้ายมังกร" ซึ่งสงสียว่า "ตกลงกระบวนการจะเป็นแบบไหนกันแน่" 

นายปิยบุตร มองว่า หากปล่อยให้ศาลใช้อำนาจเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดแบบนี้ต่อไป ศาลจะกลายเป็นรัฐธรรมนูญเสียเอง และจากคำวินิจฉัยดังกล่าว กระทบต่อเนื่องมาที่สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งหากยึดตามแนวนี้ต่อไปเกรงว่า ในอนาคตศาลรัฐธรรมนูญจะกลายเป็นผู้บังคับบัญชาของสภาผู้แทนราษฎรได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง