ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ" เผย มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่ารักษาทะเล มอบ 200,000 บาท ช่วยครอบครัวเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าซับลังกา ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะกลุ่มพรานล่าสัตว์

สำนักข่าวไทยรายงาน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าได้รายงานนายกรัฐมนตรี กรณีที่นายคาร ไชยประเสริฐ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าหัวหน้าชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จ.ลพบุรี เสียชีวิตจากการปะทะกับพรานป่าที่ลักลอบล่าสัตว์ป่าในพื้นที่แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียใจ และมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลครอบครัวของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอย่างเต็มที่

เบื้องต้น มูลนิธิผู้พิทักษ์ป่ารักษาทะเล จะมอบ 200,000 บาท กองทุนสวัสดิการของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช มอบอีก 100,000 บาท เพื่อเป็นทุนในการดูแลครอบครัวของเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องผืนป่า นอกจากนี้ยังมียังกองทุนสวัสดิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร และสหกรณ์ออมทรัพย์กรมป่าไม้ ซึ่งมีกฎเกณฑ์การช่วยเหลืออย่างเต็มที่

นายวราวุธ กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ดูแลครอบครัวของนายคาร ไชยประเสริฐ อย่างเต็มที่ หากมีครอบครัว ภรรยา หรือลูก ให้พิจารณารับคนใดคนหนึ่งเข้าทำงานกับหน่วยงาน 1 ตำแหน่ง เพื่อช่วยให้ครอบครัวของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่ามีรายได้ และได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าในการลาดตระเวน จะต้องมีความพร้อมทั้งกำลังและอาวุธต่างๆ และระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากในช่วงนี้อาจมีกลุ่มลักลอบ หรือพรานป่าเข้าไปหาในกินพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น ซึ่งในขณะนี้เป็นช่วงที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศปิดทำการทุกแห่ง ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าพื้นที่ ซึ่งเชื่อได้ว่าหากพบประชาชน หรือกลุ่มคนที่เข้าไปในป่าอนุรักษ์ช่วงนี้อาจไม่ประสงค์ดี และอาจทำการล่าสัตว์ผิดกฎหมายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง