ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ขอจ่ายค่าเสี่ยงภัย อสม.งวดแรก 7 เดือนก่อน ลั่นจะดูแลให้ดีที่สุดตามความเหมาะสม ต้องแบ่งงบสำรองโควิดระบาดรอบ 2

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงค่าเสี่ยงภัย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ยืนยันว่า จะดูแลให้ดีที่สุด ซึ่งจะกำหนดระยะเวลายาวนานเกินไปก็คงไม่เหมาะสมในเรื่องของการบริหารงบประมาณ แต่ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการจ่ายค่าเสี่ยงภัยใน 7 เดือนแรกให้เร็วที่สุด และคิดว่าตราบใดที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงอยู่ หรือไม่มีก็ต้องมีเฝ้าระวังและรับมือหากเกิดการระบาดในรอบที่ 2 ซึ่ง อสม.เองจำเป็นต้องมีไว้ดูแลนักท่องเที่ยว นักธุรกิจ และการรักษาพยาบาล ถือว่าเป็นรายได้หลักของประเทศ

ทั้งนี้ ยินดีที่จะให้ค่าตอบแทน อสม.เป็นพิเศษ ที่อาจจะยาวนานกว่า 7 เดือนด้วยซ้ำ แต่ขอจ่าย 7 เดือนก่อน เพื่อให้เทียบเท่ากับหลายหน่วยงานที่ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ เช่น แพทย์ พยาบาล ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน เพราะรัฐบาลจะต้องมีการบริหารงบประมาณที่มีอยู่และเตรียมสำรองไว้ จึงต้องเป็นการทยอยจ่าย ไม่ใช่เป็นการกำหนดระยะเวลาแล้วไม่สามารถทำได้ พร้อมย้ำว่า จะมีการจ่ายค่าตอบแทนจนกว่าสถานการณ์จะเรียบร้อย อีกทั้งในวันข้างหน้าอาจต้องมีการดูแลแรงงานและนักท่องเที่ยวที่จำเป็นต้องใช้ อสม.ในการดูแล ซึ่งตนเองรู้สึกซาบซึ้งว่า อสม.ทำงานหนัก พร้อมขออย่านำเรื่องนี้มาเป็นประเด็น เนื่องจากต้องใช้เงินที่มาจากเงินกู้อย่างระมัดระวัง

ส่วนกรณีที่นักศึกษาชาวไทยเสียชีวิตด้วยการติดเชื้อไวรัสโควิด -​19 ในประเทศอียิปต์นั้น ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศดูแลให้ดีที่สุด โดยเร่งรัดจัดเครื่องบินไปรับคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งยืนยันว่า จะต้องมีการพิจารณาให้เหมาะสมกับสถานที่กักกันโรคหรือ State quarantine ที่ในวันนี้เองมีการจัดเที่ยวบินพิเศษไปรับคนไทยกลับจากประเทศอียิปต์แล้ว และในระหว่างนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศเข้าไปดูแลเรื่องของชีวิตประจำวัน ของคนไทยในประเทศต่างๆ ด้วย ซึ่งตนก็เป็นห่วงทุกคนเพราะถือว่าเป็นคนไทยทั้งสิ้น พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังเป็นห่วงการรักษาระยะห่างหลังรัฐบาลผ่อนคลาย โดยเฉพาะการแสดงคอนเสิร์ต และการแสดงดนตรีสด