ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคเพื่อไทย บี้ถาม รมว.เกษตรฯ แจงปัญหาหนอนกระทู้กินข้าวโพดระบาดหนักทั่ว อ.ปากช่อง โคราช เรียกร้องเยียวยาให้เกษตรกร - พักชำระหนี้ โดย ‘กฤษฎา’ แจงเยียวยาไร่ละ 1,140 บาท ยันจะหารือกระทรวงคลัง-มหาดไทยให้เงินเยียวยามากขึ้น

เวลา 16.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณากระทู้ถามสดของนายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส. จังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ถามกระทู้สดเรื่องหนอนกระทู้กัดกินไร่ข้าวโพดเสียหาย โดยระบุว่า พี่น้อง อ.ปากช่องได้ทุกข์ระทม ในช่วง 5ปีที่ผ่านมาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ชาวไร่ปลูกข้าวโพดเดือน ก.พ.- มี.ค. พอเดือนเม.ย. ประสบหนอนกระทู้ระบาดในไร่ข้าวโพด จนระบาดมาในเอเชียปี 2561

"ในอินเดีย วงจรชีวิตหนอนกระทู้ระบาดไวมาก ซึ่งขณะนี้ระบาดหนักใน อ.ปากช่องเกิดเสียหาย 1,735 ครัวเรือน เกษตรกรปลูก 34,000 ไร่ เสียหาย 1,106 ราย เสียหายกว่า 1 หมื่นไร่ โดยถามว่าความเสียหายกี่จังหวัด มูลค่ากี่ล้านบาท"

กระทู้ถามสด

นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ตอบว่า ปัญหาหนอนกระทู้ในข้าวโพดนั้นเป็นปัญหาเกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลก เกิดที่จ.พะเยาที่แรก ในไร่ข้าวโพด 5 แสนไร่ ระบาดแล้ว3 แสนกว่าไร่ปัญหามีวิธีกำจัดป้องกัน จะใช้ระเบียบเยียวยาเหมือนไวรัสใบด่าง จะจ่ายไร่ละ 1,140 บาท การร้องเรียนมีการเสียหายมากจะหารือกระทรวงการคลังจะใช้งบพิเศษเหมือนกรณีโรคไวรัสใบด่างในมันสำปะหลัง

ศิรสิทธิ์

นายศิรสิทธิ์ ถามต่อว่า ประชาชนลงทุนปลูกข้าวโพดเมล็ดพันธุ์ 800 บาทต่อไร่ ปุ๋ยอีก 2000 บาทต่อไร่ ยาฆ่าหญ้า 2,500 บาทต่อไร่ รัฐบาลถามไม่ลงพื้นที่ไม่เคยรู้ปัญหาประชาชน หากให้ราคาเท่านี้จะพยุงชีวิตประชาชนได้หรือไม่ ขอให้เพิ่มค่าเสียหายเยียวยาให้ประชาชนมากขึ้นกว่านี้ และอยากให้มีนโยบายพักชำระหนี้เกษตรกร อยากให้ชดเชยเป็นเม็ดเงินมากกว่าเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด

นายกฤษฎา ระบุว่า ถ้าอยากให้มากกว่านั้น อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลังถ้าจะจ่ายได้มากกว่านี้จะดำเนินการ ส่วนนโยบายพักชำระหนี้จะนำไปพิจารณาด้วย โดยยืนยันจะดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยพรุ่งนี้จะประชุมกรรมการหากผลเป็นอย่างไรจะแถลงต่อสื่อมวลชน

ปชป.ถามกระทู้สดเยียวยาไวรัสใบด่างระบาดไร่มันสำปะหลัง

ขณะที่นายวุฒิพงษ์ นามบุตร ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ กระทู้ถามสดนายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ถึงการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตร ที่มีโรคระบาดไวรัสใบด่างระบาดในไร่มันสำปะหลัง โดยถามว่า ขณะนี้มีเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบไวรัสใบด่าง ทางรัฐบาลได้ช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรหรือไม่ ขณะเดียวกันในหลายพื้นที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยจากการถอนทำลาย ทางรัฐบาลจะสนับสนุนการฉีดยากำจัดแมลงหวี่ขาว

เยียวยาไร่ละ 1,140 บาท พร้อมให้อีกไร่ละ 3,000 บาท

นายกฤษฎา ชี้แจงว่า ขณะนี้ในประเทศไทยมีพื้นที่ 8 ล้านกว่าไร่ที่ประสบปัญหาโรคระบาดไวรัสใบด่างในมันสำปะหลังพบกว่า 8 หมื่นไร่อยู่ใน จ.สระแก้วมากสุด2 หมื่นไร่ การเยียวจะใช้ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการช่วยผู้ประสบภัยพิบัติจะชดเชยไร่ละ 1,140 บาท ซึ่งเดือนก่อนกระทรวงเกษตรฯได้เสนอคณะกรรมการนโยบายมันสำปะหลังแล้วและจะอนุมัติในอัตราไร่ละ3,000 บาท ที่เสียหายในวงเงินแรก20 ล้านบาทจะดำเนินการจ่ายให้

นายกฤษฎา ระบุว่ากรณีถอนทำลายกับการฉีดพ่นยาเมื่อเช้านี้ได้หารือกรมบัญชีกลาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หารือ การฉีดยาและถอดทำลายจะช่วยเหลือไร่ละ 1,140 บาท ส่วนการแก้ไขโรคไวรัสใบด่างในมันสำปะหลัง วิธีการแก้ไขถาวรต้องไม่ใช่ท่อนพันธุ์ที่มีไวรัสดังกล่าว ยืนยันจะระดมภาครัฐและเอกชนจะแจกท่อนพันธุ์ที่ดีมาแจกให้กับชาวไร่ และวันพรุ่งนี้จะประชุมกรรมการนโยบายมันสำปะหลังจะนำเรื่องราคาพืชผลเกษตรกรตกต่ำเข้าหารือด้วย