ไม่พบผลการค้นหา
ในวันอาทิตย์นี้ (2 ต.ค.) ประชาชนชาวคิวบาจะออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงในประชามติ ว่าด้วยการสมรสเพศเดียวกันและการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม ซึ่งจะทำให้การอุ้มบุญถูกกฎหมายอีกด้วย

ชาวคิวบาที่อายุมากกว่า 16 ปี กว่า 8 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนโหวตรับหรือไม่รับร่างนโยบายในประชามติ ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยพรรคคอมมิวนิสต์ แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์จากศาสนจักรคาทอลิกและผู้นำทางศาสนา

ในสัปดาห์สุดท้ายของการประชาสัมพันธ์นโยบาย รัฐบาลคิวบาทำให้โทรทัศน์ วิทยุ และโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วยข้อความสนับสนุนความเท่าเทียม ตามท้องถนนเต็มไปด้วยป้ายโฆษณาและการเดินขบวนสนับสนุน นอกจากนี้ มิกูเอล ดิแอซ คาเนล ประธานาธิบดีของคิวบา ยังทวีตข้อความในทวิตเตอร์ ชี้ชวนให้ประชาชนโหวตเห็นชอบ “เพื่อสนับสนุนประชาธิปไตย” อีกด้วย 

สำหรับประเทศคิวบา ทัศนคติของผู้กำหนดนโยบายเกี่ยวกับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ เปลี่ยนแปลงไปอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งแตกต่างจากช่วงต้นทศวรรษ 1980 ที่มีการดำเนินคดีต่อคนรักเพศเดียวกันอย่างมาก

ในปี 2562 รัฐบาลคิวบาวางแผนที่จะตราประเด็นการสมรสเพศเดียวกัน เข้าสู่รัฐธรรมนูญของประเทศด้วย แต่รัฐบาลกลับต้องยอมถอย เนื่องจากถูกคำวิพากษ์วิจารณ์จากศาสนจักรคาทอลิก เช่นเดียวกันกับในปี 2565 ซึ่งที่ประชุมบิชอปก็ได้ออกมาต่อต้านการลงประชามติดังกล่าวเช่นกัน 

มีการจัดการประชุมระดับชุมชนมากกว่า 79,000 ครั้ง ระหว่างเดือน ก.พ. จนถึงเดือน เม.ย.ในปีนี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้เกิดการโต้เถียงกันในประเด็นสิทธิครอบครัวอย่างเป็นวงกว้าง สื่อของรัฐบาลคิวบากล่าวว่า การกระตุ้นให้มีการประชุมและรับฟังความเห็นประชาชนเช่นนี้ ทำให้ต้องมีการแก้ไขร่างกฎหมายขนานใหญ่

ราฟาเอล เฮอร์นันเดซ นักรัฐศาสตร์ชาวคิวบากล่าวว่า ประชามติครั้งนี้นับเป็น “กฎหมายด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญที่สุด” ในคิวบาตั้งแต่มีการปฏิวัติในปี 2462

อย่างไรก็ตาม ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อการลงมติในวันอาทิตย์ เนื่องจากปัจจุบันนี้ คิวบากำลังประสบปัญหาทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 30 ปี ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากการขาดรายได้ในภาคการท่องเที่ยวและมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

“ปัญหาคือคนส่วนมากจะโหวตเพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนหรือต่อต้านรัฐบาล มากกว่าที่จะพิจารณาตัวเนื้อหาของร่างกฏหมายจริงๆ” เบิร์ท ฮอฟฟ์มานน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิภาคลาตินอเมริกากล่าว “และนั่นคงเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย”


ที่มา:

https://m.dw.com/en/cuba-holds-referendum-on-same-sex-marriage-adoption/a-63231499