ไม่พบผลการค้นหา
'สมชาย' ระบุ ควรแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา เชื่อ ส.ว.ไม่ขัดแย้งหลังมีความเห็นต่าง ฝากนักศึกษาระวังบุคคลแอบอ้าง สร้างสถานการณ์ระหว่างการชุมนุม เชื่อพูดคุยกันได้ พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.บางส่วนเห็นด้วยให้แก้รัฐธรรมนูญนั้น ไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่ ว่า เป็นเพียงความเห็นของแต่ละบุคคล ซึ่งเรื่องนี้ในส่วนของ ส.ว.ยังไม่มีการคุยกัน เพราะเรื่องนี้ยังอีกไกล และคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่มี พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธานนั้น ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะมีการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร. หรือจะออกมาในลักษณะใด ส่วนตัวเห็นว่า โครงของรัฐธรรมนูญปี 2560 มาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 และปี 2540 หากจะแก้ไข ต้องไปดูรายประเด็น จะทำได้ง่าย และรวดเร็วกว่า โดยเฉพาะประเด็นที่สังคมเห็นว่าต้องเปลี่ยนแปลง หรือกฎหมายตัวใดที่ใช้แล้วมีความติดขัด แต่ต้องไม่ลืมว่าก่อนจะมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้ผ่านการทำประชามติมาแล้ว ดังนั้นประเด็นที่เป็นโครงใหญ่ของรัฐธรรมนูญ ก็ควรคงอยู่ในหลักการ อีกทั้งประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงอยู่ในขณะนี้คือประเด็น ส.ส. ส.ว. และการทำงานขององค์อิสระ ซึ่งหากเห็นมีประเด็นเพียงเท่านี้ ก็ไม่จำเป็นต้องมีการตั้ง สสร. 

“วันนี้ต้องไปดูว่ามีประเด็นไหนที่ติดใจ จะพูดว่าเป็นเรือทั้งลำ หรือเหมาทั้งเข่ง อย่างตอนแก้รัฐธรรมนูญปี 2550 ก็บอกว่ามีปัญหาจะร่างใหม่ และพอมีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ก็บอกว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ดีกว่า คิดว่ารัฐธรรมนูญ ปี 2560 เดินมาไกลแล้ว หากเห็นว่ามีปัญหาประเด็นไหน ก็ควรแก้ประเด็นนั้น และให้สังคมช่วยกันหาทางออกให้ประเทศ” สมชาย กล่าว

ส่วนหากไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่นั้น นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่ห่วงเรื่องข้อเสนอ หรือวิธีคิดของกลุ่มนิสิต นักศึกษา เพราะเป็นข้อเสนอที่เป็นประชาธิปไตย สามารถแลกเปลี่ยนกันได้ แต่จะตรงกับความต้องการหรือไม่ต้องมาพูดคุยกัน และไม่คิดว่าจะเป็นประเด็นที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ความวุ่นวาย หากไม่มีปัจจัยอื่น หรือไปกระทบกับสิ่งที่เป็นอันตราย

สมชาย ระบุด้วยว่า พร้อมขอฝากแกนนำกลุ่มนิสิต นักศึกษา ระวังบุคคลที่เข้าไปแอบอ้าง ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลหรือ ถือป้ายถ่ายรูปในจุดชุมนุม ที่พยายามจะสร้างให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงเหมือนในอดีต ตนมองว่าเป็นความคิดที่ล้าหลังมาก เพราะประเทศมาไกลแล้ว อีกทั้งตอนนี้ยังมีปัญหาหลายเรื่องที่ต้องเผชิญร่วมกัน ทั้งภัยโควิด-19 และพิษเศรษฐกิจร่วมกัน เชื่อว่าปัญหาทางความคิดจะสามารถแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ และอยากเห็นเวทีการรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ตัวแทนของรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. มาร่วมมือพูดคุยกัน